Chắc hẳn trong những năm gần đây, việc trải nghiệm làm việc tại nhà đã trở nên phổ biến. Để thích nghi với môi trường làm việc mới này, bạn có thể gặp phải một số trở ngại nhất định như: mất tập trung, những phiền nhiễu đến từ mọi hướng bởi những người thân trong gia đình? Những đứa trẻ được nghỉ học vui chơi nô đùa ồn ào? Tin nhắn hoặc email liên tục từ đồng nghiệp? Tin tình hình về thế giới đầy biến động xung quanh?
Một cuộc nghiên cứu đã cho thấy rằng mọi người bị phân tâm sau mỗi 11 phút. Trong tình trạng như hiện nay, nỗi phân tâm đó sẽ trở nên lớn như thế nào? Lúc này bạn cần tìm ngay ra giải pháp và giải quyết chúng ngay lập tức nếu không muốn tình trạng công việc trở nên tồi tệ.
Học cách kiểm soát thời gian của bạn sẽ là một cách tuyệt vời để điều chỉnh quá trình làm việc tại nhà trở nên hoàn hảo hơn. Chúng ta luôn phải đối mặt với những môi trường gây phân tán sự tập trung cao nên để vượt qua điều này hãy tham khảo những điều sau;
1. Thoát khỏi sự tập trung về thông báo
Bạn có thể gặp phải sự gia tăng về số lượng tin nhắn bạn nhận được khi bạn đang làm việc tại nhà. Mặc dù giao tiếp là rất quan trọng, nhưng điều quan trọng là phải thiết lập ranh giới để nó không cản trở năng suất của bạn.
Giả sử bạn đang làm việc trên một báo cáo quan trọng mà khách hàng yêu cầu và một trong những đồng nghiệp của bạn đang gửi tin nhắn. Bạn có dừng việc bạn đang làm và phản hồi lại không? Hay bạn tiếp tục làm việc trên báo cáo khách hàng của mình? Có những điều bạn có thể làm để cho đồng nghiệp biết rằng bạn đang bận rộn và không thể trả lời họ ngay lập tức. Nếu bạn đang sử dụng các nền tảng nhận tin nhắn, hãy tạm dừng thông báo và cập nhật về trạng thái của bạn có thể nhận được tin nhắn hoặc trong trường hợp quá gấp hãy gọi điện cho bạn. Bạn có thể điều chỉnh thời gian này trong khoảng 30 phút đến 4 tiếng tùy theo bạn.
Một nghiên cứu của Deloitte năm 2018, tiết lộ rằng mọi người kiểm tra điện thoại của họ 52 lần một ngày. Nếu bạn không thể ngừng kiểm tra điện thoại, hãy cất nó vào ngăn kéo hoặc trong phòng khác để bạn có thể tập trung. Đừng để công nghệ và thông báo lấy đi sự tập trung của bạn.
2. Báo hiệu “không làm phiền”
Làm việc tại nhà với những người lớn khác, trẻ em và thậm chí cả vật nuôi xung quanh có thể rất khó khăn. Nếu bạn đang cố gắng thoát khỏi những phiền nhiễu đó, bạn có thể báo hiệu rằng bạn không rảnh. Điều này có thể được thực hiện bằng cách như sau:
+ Làm việc trong phòng và đóng cửa: Trong khi người lớn biết điều này cho thấy bạn đang bận, hãy đảm bảo rằng bạn giải thích điều đó cho trẻ con để chúng cũng có thể hiểu rằng bạn đang thực sự cần một không gian riêng.
+ Sử dụng tai nghe: Hãy đeo tai nghe ngay cả khi bạn không nghe thấy gì. Điều này cho thấy bạn đang tập trung vào việc khác.
+ Đặt thông báo: Khi bạn đang cố gắng tập trung, hãy đặt biển báo trước cửa nhà để người khác biết rằng bạn đang bận và chỉ gọi bạn nếu đó là trường hợp khẩn cấp. 
Thực hiện bất kỳ mẹo nào trong số các mẹo “Không làm phiền” này sẽ giúp bạn tập trung và làm được nhiều việc hơn. 

3. Tìm một địa điểm nào đó khác nếu bạn muốn làm việc hiệu quả
Nếu bạn đang làm việc tại nhà, bạn có thể đã có một không gian làm việc được chỉ định. Nhưng với vô số sự phân tâm và lịch trình khác nhau của những người xung quanh, vị trí này hiện có thể không phải là nơi làm việc hiệu quả nhất.  Nếu bạn thường làm việc trong văn phòng, bạn có thể chuyển đến một phòng họp mở hoặc đến một quán cà phê. Ví dụ, nếu tôi không thể làm việc ở bàn làm việc, gần phòng chơi, tôi di chuyển ra bàn ngoài trời để thoát khỏi tiếng ồn. Nếu trời tắt nắng, bổ sung thêm vitamin D.
Thời điểm hiện tại là thách thức. Đối với một số nhiều hơn những người khác. Tất cả chúng ta đang cố gắng giải quyết tình huống này theo cách tốt nhất có thể. Bạn có thể không loại bỏ được tất cả những thứ gây xao nhãng, một số sẽ không thể tránh khỏi ngay bây giờ, nhưng việc thực hiện bất kỳ thủ thuật nào trong ba cách này có thể giúp bạn kiểm soát thời gian và tập trung vào công việc của mình. 



Bài viết liên quan
BESbswy