Nếu nhận ra những dấu hiệu thể hiện nhân viên của bạn sớm nghỉ việc, doanh nghiệp sẽ có những giải pháp phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Không phải tất cả sự thay đổi của nhân viên đều xấu, nhưng theo một  cuộc khảo sát gần đây  của Microsoft, hơn 40% người lao động đang cân nhắc nghỉ việc trong năm nay. Ngoài ra, theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, bốn triệu người Mỹ đã  bỏ việc vào tháng 7 năm 2021 và chúng tôi đã chứng kiến ​​con số kỷ lục 10,9 triệu vị trí tuyển dụng vào cuối tháng Bảy. Mức độ tiêu hao này có những tài năng hàng đầu bước ra khỏi cửa ở nhiều nơi làm việc.

Thay vì ngạc nhiên khi những nhân viên hàng đầu từ chức, hãy tìm kiếm những dấu hiệu sớm của sự thay đổi và hành động. 

1. Những yêu cầu phi thực tế

Yêu cầu tăng lương lớn hoặc thăng chức đột ngột ở vị trí cao thường báo hiệu nhân viên của bạn đang cân nhắc các lựa chọn nghề nghiệp khác hoặc cảm thấy bị đánh giá thấp. 

2. Mơ hồ về các cam kết trong tương lai

Một cách chắc chắn để đánh giá cam kết lâu dài là hỏi chi tiết về các sự kiện hoặc sáng kiến ​​tại nơi làm việc trong tương lai. Ví dụ: giả sử bạn có một nhân viên sắp tới làm việc bên ngoài hoặc một dự án lớn cách đó vài tháng. Nếu một nhân viên không có kế hoạch gắn bó, họ có thể sẽ tránh tham gia vào các cuộc trò chuyện về sự kiện hoặc dự án bất kỳ chi tiết nào.

3. Vệ sinh văn phòng

Nghe có vẻ kỳ lạ tuy nhiên những nhân viên giỏi đã bước ra khỏi cửa, họ thường lên kế hoạch cho những gì người thay thế của họ sẽ nhìn thấy khi họ vào. Họ sẽ sắp xếp hồ sơ, theo dõi các hạng mục còn tồn đọng và ghi lại quy trình làm việc. Việc tổ chức này phục vụ hai mục đích: không làm cho công ty thất vọng và giữ cho danh tiếng của họ nguyên vẹn. Họ thậm chí có thể từ từ loại bỏ các vật dụng cá nhân khỏi văn phòng của họ, đây là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy họ có thể sẵn sàng nghỉ việc trong thời gian sắp tới.

4. Những cuộc họp hoặc tụ tập

Thông thường, khi một nhân viên nghỉ việc, họ nói với ít nhất một đồng nghiệp và đôi khi nhiều hơn thế. Nếu bạn thấy các cuộc họp kín hoặc ăn trưa bên ngoài diễn ra thường xuyên hơn, có thể họ đang thảo luận về một lối thoát. Với tư cách là nhà tuyển dụng, bạn cũng có thể nhận thấy bạn bè của nhân viên đó tránh nói chuyện trực tiếp với bạn để tránh trả lời bất kỳ câu hỏi khó nào hoặc tỏ ra không trung thành.

5. Tránh quản lý, chủ doanh nghiệp

Những người làm việc hàng đầu thường có mối quan hệ tốt với sếp của họ vì những lý do rõ ràng và không muốn làm họ thất vọng hoặc bị buộc vào một lời nói dối nhỏ.

6. Thay đổi thói quen

Nhân viên hàng đầu của bạn có thay đổi thói quen văn phòng nào gần đây không? Họ đến làm việc muộn hơn hay về sớm hơn? Có lẽ họ không còn trả lời tin nhắn buổi tối hoặc cuối tuần cho đến ngày hôm sau. Ngay cả việc chỉnh trang lại tủ quần áo văn phòng hay thói quen chải chuốt của họ cũng có thể báo hiệu một sự thay đổi sắp xảy ra. Hành vi này càng được củng cố bằng các khoảng thời gian ngoại tuyến hoặc ngoại tuyến trong ngày làm việc khi họ có thể đang phỏng vấn cho một vị trí khác. 

7. Hoạt động mạng xã hội

Có lẽ thay đổi đáng chú ý nhất là khi ai đó cập nhật hồ sơ của họ và trở nên tích cực hơn trong các cuộc thảo luận trên mạng xã hội liên quan đến công việc hoặc các sự kiện trực tiếp. Nhiều nhân viên không nhận ra rằng nhà tuyển dụng của họ có thể nhận ra khi họ tạo mối quan hệ mới với nhà tuyển dụng hoặc bắt đầu theo dõi các công ty tìm kiếm điều hành và thường bắt đầu tăng nhanh các mối quan hệ của họ. 

Để ngăn chặn doanh thu không mong muốn trước khi bắt đầu, hãy hiểu các vấn đề quan trọng từ những người hoạt động tốt nhất của bạn và những người bạn muốn giữ chân. Đừng mắc sai lầm phổ biến khi cho rằng vấn đề chỉ là tiền; nó thường là một yếu tố nhưng hiếm khi là động lực chính khiến một người từ chức. Thay vào đó, bạn phải xác định nguyên nhân gốc rễ thực sự của sự bất mãn và thực hiện các giải pháp cụ thể. Các chiến lược phổ biến bao gồm sự công nhận thường xuyên, đầu tư vào phát triển cá nhân, phát triển nghề nghiệp và cải thiện giao tiếp. 

Cách bảo vệ tốt nhất duy nhất để chống lại việc mất đi tài năng hàng đầu là đối thoại cởi mở với những người hoạt động tốt nhất của bạn và thường xuyên hỏi họ lý do tại sao họ tiếp tục làm việc cho bạn. Bằng cách thực hiện các cuộc phỏng vấn lưu trú này, bạn sẽ hiểu rõ hơn điều gì thu hút và thúc đẩy các thành viên chủ chốt trong nhóm của bạn.  

 
Bài viết liên quan
BESbswy