Mạng xã hội mang lại vô số lợi ích cho các doanh nghiệp lớn nhỏ, và nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp và thương hiệu của mình ngay hôm nay, bạn cần phải tận dụng sức mạnh của nó. Điều tuyệt vời có thể giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu, xác định tính cách thương hiệu của bạn và đưa bạn lên vị trí hàng đầu trong ngành của mình. Ước tính có khoảng 420 tỷ người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách tích cực và 54% trong số đó đang duyệt để mua. Không còn nghi ngờ gì nữa, phương tiện truyền thông xã hội sẽ đóng một  vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp.

Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến lược kinh doanh hiệu quả trong đó có Facebook, Instagram, … để phát hiện các khách hàng tiềm năng từ sớm. Nhưng làm thế nào tôi có thể biết liệu phương tiện truyền thông xã hội có mang lại kết quả hay không? Làm cách nào để bất kỳ chủ doanh nghiệp nào có thể đo lường sự thành công của các chiến lược truyền thông xã hội của riêng mình? Tiền ở đâu -  trong các lượt retweet, trong các bình luận hay ở một nơi nào khác? 

Do đó, điều quan trọng là đo lường ROI (Return on Investment - tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) trên mạng xã hội của bạn để xác định xem lượt thích và lượt chia sẻ có đang phát triển doanh nghiệp của bạn hay không chứ không chỉ số lượng người theo dõi của bạn.

KPI truyền thông xã hội quan trọng

Có vô số KPI trên mạng xã hội và rất dễ dàng để đi xuống lỗ thỏ. Thay vì cố gắng thực hiện tất cả, hãy đặt mục tiêu của bạn vào một số chỉ số chính. Bạn có thể phân chia các chỉ số này giữa mức độ tương tác với nội dung của bạn và mức độ tương tác ngoài nền tảng.

Nội dung tương tác

Với sự tham gia của nội dung, bạn nên chú ý đến những điều sau:

  • Người theo dõi

Tất nhiên, bạn càng có nhiều người theo dõi thì bạn càng có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Nhưng ngoài con số, bạn cũng nên theo dõi danh sách người theo dõi của bạn đang tăng nhanh như thế nào. Nếu nó tăng nhanh, điều đó có nghĩa là nội dung của bạn có hiệu quả. Mặt khác, nếu nó bị trì trệ, bạn có thể cần phải điều chỉnh công thức của mình.

  • Lượt thích, chia sẻ và bình luận

Lượt thích là một cơ sở cơ bản trên mạng xã hội; nếu nhiều người dùng thích một bài đăng, điều đó có nghĩa là nội dung đó đang gây tiếng vang. Bạn càng tăng được nhiều lượt thích, thuật toán của nền tảng mạng xã hội sẽ đẩy bài đăng của bạn lên đầu nguồn cấp dữ liệu càng lâu. Lượt chia sẻ hoặc lượt retweet quan trọng vì đây là cách bạn sẽ giới thiệu thương hiệu của mình với những người bên ngoài mạng lưới trực tiếp của bạn. Cuối cùng, các nhận xét cho thấy rằng bạn đã đăng nội dung nào đó đủ hấp dẫn để truyền cảm hứng cho các cuộc trò chuyện và những cuộc trò chuyện đó có thể mang lại một số dữ liệu có giá trị (ví dụ: cảm nhận của khách hàng về thương hiệu của bạn, phản hồi về sản phẩm mới, v.v.). Như một phần thưởng, việc trả lời những nhận xét đó giúp bạn có cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng của mình.

  • Số lần hiển thị

Số lần hiển thị cho bạn biết có bao nhiêu người có thể xem bài đăng của bạn trong nguồn cấp dữ liệu của họ. Con số càng lớn, bạn càng có nhiều tiềm năng để tiếp cận khách hàng mới.

Bạn có thể tự hỏi, "Con số tốt cho những chỉ số này là bao nhiêu?" Không có quy tắc cứng và nhanh cho điều này. Nói chung, tăng trưởng là mục tiêu. Miễn là bạn thiết lập một đường cơ sở và vượt ra ngoài phạm vi đó, bạn có thể coi đó là thành công. Một cách tốt hơn nhiều để đánh giá liệu KPI của bạn có tốt hay không là đo lường hoạt động của những người theo dõi bạn ngoài mạng xã hội.

Các yếu tố bên ngoài

Mục tiêu của nội dung mạng xã hội là thu hút những người theo dõi bạn mua hàng , thông qua các liên kết có thể mua được trên nền tảng bạn chọn hoặc bằng cách truy cập trang web hoặc trang đích của bạn. Để biết liệu điều này có đang xảy ra hay không, hãy theo dõi ba chỉ số sau:

  • Tổng doanh số

Sử dụng công cụ phân tích như Google Analytics để hiểu ai đang truy cập trang web của bạn, họ đang truy cập từ đâu và họ đang làm gì khi đến nơi. Công cụ này có thể giúp bạn tính toán doanh số bán hàng nào đến từ người dùng mạng xã hội so với các loại khách hàng khác.

  • Tỷ lệ thoát

Tỷ lệ thoát cho bạn biết tỷ lệ phần trăm người dùng đã xem chỉ một trang trên trang web của bạn trước khi rời đi. Nếu con số này cao, điều đó có nghĩa là có gì đó không hoạt động, cho dù đó là khả năng sử dụng của trang web, ưu đãi hoặc bản thân sản phẩm hoặc một số vấn đề kỹ thuật khác. Một kết quả tuyệt vời ở đây sẽ là tỷ lệ thoát dưới 40 phần trăm.

  • Tỷ lệ chuyển đổi

Chuyển đổi cho bạn biết có bao nhiêu khách truy cập của bạn đã mua thứ gì đó. Tỷ lệ chuyển đổi cao có nghĩa là trang web của bạn đang làm chính xác những gì nó phải làm. Khi những người theo dõi của bạn nhấp qua và truy cập vào trang của bạn, mọi thứ sẽ vào đúng vị trí. Trang đích chuyển đổi trung bình vào khoảng 5 phần trăm, vì vậy bạn nên nhắm đến mục tiêu đó ít nhất; 10% hoặc cao hơn sẽ đưa bạn vào một câu lạc bộ ưu tú.

Công thức đơn giản

Nếu việc theo dõi tất cả các số liệu khác nhau này nghe có vẻ nhiều, thì có một cách đơn giản hơn nhiều để nghĩ về ROI trên mạng xã hội, tương tự như cách bạn đo lường nó cho một chiến dịch quảng cáo. Cộng tất cả các nguồn lực mà bạn đã đầu tư vào nội dung mạng xã hội của mình -  công cụ, tư cách thành viên, cách sử dụng, quảng cáo, v.v. Sau đó, tính tổng doanh số bán hàng đến từ khách truy cập mạng xã hội. Chia “doanh số bán hàng” cho “đầu tư” và nhân với 100. Phương trình này cung cấp cho bạn ROI trên mạng xã hội dưới dạng phần trăm. 

Bất cứ điều gì trên 100 phần trăm sẽ là tích cực, nhưng khi bạn theo dõi kết quả của mình theo thời gian, bạn sẽ hiểu được mức cơ sở, xu hướng và tiêu chuẩn về hiệu suất tốt, xấu và trung bình.

Tuy nhiên, bạn quyết định đo lường thành công của mình, bài học chính là đừng để bị cuốn vào những con số trên mạng xã hội trừ khi bạn thực sự hiểu dữ liệu đang nói với bạn điều gì. Hãy dành thời gian để xác định ROI trên mạng xã hội của bạn để bạn có thể đảm bảo rằng nội dung của bạn phù hợp với bạn chứ không phải chống lại bạn.

Bài viết liên quan
BESbswy