Để các mô hình marketing phát triển một cách tốt nhất, doanh nghiệp cần có cách thức để chuyển đổi các hình thức marketing hiệu quả. Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra những lưu ý để bạn có thể áp dụng chuyển đổi marketing 5P một cách tốt nhất:

1. Bước ra khỏi vùng an toàn của doanh nghiệp

Chắc hẳn các doanh nghiệp đều đã trở nên quen thuộc với mô hình marketing 4P truyền thống khiến việc chuyển đổi sang một mô hình khác sẽ gặp những khó khăn nhất định. Khi đã có những thành công nhất định đối với mô hình marketing cũ sẽ khiến doanh nghiệp khó lòng thử thách để bước ra khỏi mô hình cũ để tiếp cận những cái mới độc đáo hơn.

Ví dụ:

Thương hiệu Yogurt toàn cầu Yoplait do General Mills sở hữu được biết đến như một doanh nghiệp vô cùng thành công với chiến lược ưu đãi giảm giá dành cho khách hàng của mình. Chính vì phương pháp này mà các sản phẩm của Yoplait nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Tuy nhiên, để thay đổi làm mới mình thì gần đây doanh nghiệp này đã mạnh dạn thử một con đường khác. Cụ thể, Yoplait đã triển khai chiến lược content marketing để giúp tập trung vào dòng sản phẩm sữa chua truyền thống gắn liền với văn hóa, phong tục từng địa phương thay vì sản xuất theo lô hàng loạt.

Ta có thể thấy rõ ràng rằng trong mô hình marketing 5P, dấu ấn cá nhân hóa là yếu tố cốt lõi. Điều này là do nhãn hàng này đã nhận ra rằng người tiêu dùng thường cảm thấy tự hào khi sử dụng các sản phẩm liên quan đến truyền thống ẩm thực đặc sắc của từng vùng miền, quốc gia. Chẳng hạn như khi sản xuất riêng cho thị trường của nước Pháp, Yoplait đã tạo ra sản phẩm làm theo truyền thống của Pháp tức để trong lọ thủy tinh với tiếng Pháp được in lên. Ngoài ra, họ cũng sử dụng thêm những nội dung nhằm quảng cáo, truyền thông tốt hơn như sản phẩm hoàn toàn làm từ tự nhiên, không chất bảo quản…

2. Thời điểm có tính chất quyết định

Hãy luôn nhớ rằng: trong chiến lược marketing 5P thì yếu tố cốt lõi là cá nhân hóa

Cần đưa ra những chiến lược truyền thông, quảng cáo hợp lý đúng thời điểm mà khách hàng quan tâm. Ví dụ: tăng cường bán khẩu trang, áo chống nắng, mũ nón trong mùa hè sẽ giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn so với mùa đông lạnh giá.

Chiến dịch “đúng lúc, đúng thời điểm” thể hiện sự am hiểu thị trường, nắm rõ tâm lý khách hàng để đưa ra những ưu đãi vào đúng những thời điểm mà khách hàng đang cần, cân nhắc đưa ra quyết định về việc sử dụng dịch vụ, sản phẩm. 

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có kế hoạch phân tích, dự đoán quá trình đưa ra quyết định của khách hàng. Hãy nhớ rằng các ưu đãi được đưa ra chỉ có tác dụng nếu khách hàng sử dụng, khi khách hàng không dùng điều đó đồng nghĩa với chiến lược marketing không được thực hiện đúng cách.

 

3. Bán sản phẩm theo hệ sinh thái

Điều này được thể hiện ở việc đưa ra một sản phẩm đồng thời chú trọng đến toàn bộ hệ sinh thái kết nối của sản phẩm đó. Chẳng hạn, doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm thể thao sẽ xây dựng mối liên kết qua phòng tập gym, phòng tập thể hình. Từ đó sẽ tổng hợp được thông tin của những người có cùng niềm đam mê riêng, tạo môi trường, sân chơi để họ có thể trao đổi về những vấn đề mà mình quan tâm dễ dàng.

Các dữ liệu thu về sẽ được dùng để kết nối khách hàng với các đơn vị cung cấp dịch vụ khác nhau để phát triển thêm nhiều những dịch vụ khác như: quần áo thể thao, máy đo thể hình, phân tích sinh trắc học cơ thể …

Thêm một ví dụ nữa: nhà sản xuất BMW sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp khác để mở rộng hệ thống sinh thái hỗ trợ khách hàng bất kể khách hàng có dùng xe hơi của hãng hay không. Tạo ra một mạng lưới lớn đến ngành liên quan thực sự sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển mà còn là hình thức cùng phát triển của những doanh nghiệp có cùng một hệ sinh thái. Đồng thời với hệ thống này, khách hàng sẽ tiếp tục gắn kết với thương hiệu sau khi mua sản phẩm để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn thay vì việc chỉ sử dụng 1 lần rồi thôi.

Qua đó, ta cũng có thể thấy được việc chuyển đổi chiến lược marketing cũng cần có những chiến lược nhất định. Mong rằng bạn luôn có những định hướng tốt trong việc đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả để giúp doanh nghiệp của mình luôn thành công trên thị trường khốc liệt hiện nay!

Bài viết liên quan
BESbswy