Michael Jordan được cho là cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp vĩ đại nhất mọi thời đại. Trong những năm 90, ông đã dẫn dắt Chicago Bulls đến sáu chức vô địch.

Nhưng, ngay cả Michael Jordan cũng cần được giúp đỡ. Không có nghi ngờ gì khi anh ấy là cầu thủ xuất sắc nhất của Bulls, nhưng sáu chức vô địch và mùa giải 72-10 kỳ diệu đó đến từ nỗ lực của cả đội . Scottie Pippen, Toni Kukoč, Dennis Rodman, Steve Kerr và Luc Longley đều nằm trong đội hình do Michael Jordan dẫn dắt.

Không có gì quá bí mật khi đội có thể làm nên những điều diệu kỳ. Điều đó có thể xảy ra ở sân bóng rổ hoặc ở bất cứ lĩnh vực nào ở cuộc sống. Cần cố gắng để trở thành một đội hoàn hảo. Điều này không hề đơn giản khi người lãnh đạo phải là người tập hợp được một nhóm những cá nhân khác nhau cùng chí hướng. Chỉ có như vậy thì khi họ làm việc, kết hợp với nhau mới tạo ra những thành công vang dội.

Chính vì vậy, nhà lãnh đạo có vai trò đặc biệt quan trọng khi giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển một cách tốt nhất.

1. Tầm quan trọng của lãnh đạo trong doanh nghiệp

Đội ngũ lãnh đạo chính là cốt lõi của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp không có sự gắn kết là khi doanh nghiệp đó có một lãnh đạo cấp cao tốt. Nếu không có người lãnh đạo, bạn sẽ làm trong một doanh nghiệp không có phương hướng.

Các nhà lãnh đạo xuất sắc sẽ định hướng tầm nhìn cho doanh nghiệp của bạn. Họ phân tích, lập chiến lược và tối ưu hóa. Họ xem xét, đánh giá lại, thúc đẩy sáng tạo. Thực tế đã cho thấy rằng, sự phát triển tốt của một doanh nghiệp sẽ bắt đầu với một đội ngũ lãnh đạo giỏi.

2. Các bước để xây dựng đội ngũ lãnh đạo chuyên nghiệp

  • Hiểu rõ được điểm mạnh của bản thân

“Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, đó chính là những điều mà nhà lãnh đạo cần nắm vững. Tự nhìn thấy điểm mạnh của bản thân đồng thời đối với từng người trong nhóm để phát huy tốt nhất năng lực của từng người. Chỉ có như vậy, công việc sẽ trở nên hiệu quả hơn nhiều so với việc mỗi người làm những công việc không phải là điểm mạnh của mình.

Nhà tâm lý học người Mỹ Don Clifton nhận định: “Không có cách nào hiệu quả hơn để trao quyền cho mọi người hơn là nhìn nhận mỗi người về điểm mạnh của họ”.

Hãy xác định điểm mạnh của từng người, hiểu họ và tận dụng đó để phát triển các hoạt động của doanh nghiệp.

  • Tận dụng thế mạnh của người khác

Hãy tận dụng điểm mạnh của người khác. Bạn có điểm mạnh của riêng mình trong khi người khác có điểm mạnh của họ. Công việc của bạn, với tư cách là đội trưởng của công ty, là kết hợp và sử dụng những điểm mạnh này để mọi người đều chiến thắng. 

Tạo ra một đội phát triển mạnh mẽ bởi vì mọi người đều có vai trò và nhận thấy điểm mạnh của riêng mình . Mọi người đều tăng thêm giá trị và giá trị đó tạo ra sự phát triển thành công. Cuối cùng khi tôi cam kết điều này, mọi thứ đã thay đổi. Sự phát triển bắt đầu cảm thấy tự động và thời gian cá nhân của tôi được giải phóng, điều này cho phép tôi có khả năng làm những việc mà tôi không chỉ muốn làm mà còn cả những việc trong phạm vi thế mạnh của tôi. 

  • Tạo sự gắn kết

Công việc của bạn không hoàn thành chỉ vì bạn đã tập hợp được một đội duy nhất. Cần có thời gian để học cách làm việc cùng nhau, đặc biệt là tùy thuộc vào cách bạn đang làm việc.

Tạo ra một văn hóa tin cậy là rất quan trọng để nuôi dưỡng một đội ngũ lãnh đạo gắn kết. Một đội hỗ trợ lẫn nhau trong tất cả các thời gian. Thành viên trong đội truyền đạt những cách thức để có thể cải thiện hoạt động. Xây dựng đội nhóm cũng cần bao gồm cả sự hài hước.

Gắn kết qua suy nghĩ, cùng vì một mục tiêu chung. Bên cạnh đó, người lãnh đạo giỏi sẽ có cách để gắn kết những con người với nhau trong một tập thể trong những hoạt động vận động. Như team building, các cuộc họp thường niên để tổng kết công việc, trao đổi để những thành viên trong nhóm có thể hiểu rõ về nhau hơn.

  • Truyền năng lượng

Đây là nơi những nỗ lực trước đây của bạn được đền đáp. Bạn đã dành thời gian để hiểu rõ điểm mạnh của mình, thuê những người tài giỏi có thế mạnh riêng của họ và xây dựng nền tảng vững chắc cho tất cả. Bây giờ là lúc thích hợp để truyền năng lượng tích cực cho họ và ngược lại.

Một đội ngũ lãnh đạo điều hành hiệu quả sẽ trao quyền cho mọi nhân viên khác trong công ty. Các cuộc họp nhóm hai tuần một lần giúp trao đổi thông tin cập nhật và sắp xếp nhân sự trong nhóm hiệu quả. Tại mỗi cuộc họp, một trưởng bộ phận trình bày công việc của nhóm họ. Là một công ty muốn phát triển tốt, điều quan trọng là mỗi thành viên trong nhóm phải biết các bộ phận khác đang làm gì và làm thế nào họ phù hợp với thị trường hiện nay.

Trong các cuộc họp này, lãnh đạo sẽ  gửi  lời cảm ơn  đến các hoạt động của các thành viên trong nhóm khi họ đạt được thành tích tốt phù hợp với các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Những cuộc họp này trở thành những buổi họp năng lượng cao, tạo điều kiện cho sự gắn kết của nhóm. Sự gắn kết rất quan trọng vì tầm nhìn, chiến lược và hành động của doanh nghiệp bạn.

Hãy tập hợp những người tuyệt vời có thể truyền cảm hứng cho nhau và những người xung quanh, và bạn sẽ tìm thấy thành công lớn hơn cho doanh nghiệp của mình.

Bài viết liên quan
BESbswy