Tất cả chúng ta hay nghe những câu nói như: “Mọi người kinh doanh với những ai mà họ biết, thích và tin tưởng”; “Mọi người tin tưởng bạn tuyệt đối trước khi họ mua sản phẩm”. Đúng? Nhưng bạn thứ sự áp dụng những câu nói đó như thế nào? Các nguyên tắc cần tuân theo là gì? Nên bắt đầu từ đâu? Tham khảo một số điều cần ghi nhớ sau đây!
1. Bạn đang nói chuyện với ai?
Đầu tiên, bạn cần xác định “ai” mà bạn đang nói chuyện. Một số người sẽ gọi đây là bộ mặt đại diện, thương hiệu hoặc đặc điểm nhận dạng khách hàng mục tiêu của bạn. Chúng tượng trưng cho người mà bạn muốn giúp đỡ. Nếu bạn đang huấn luyện, truyền đạt một điều gì đó thì bạn cần phải tôi luyện chính mình. Một số khó khăn mà bạn gặp phải là gì? Chúng như thế nào? Hãy cố gắng viết chúng ra.
Bất kể rằng bạn nói chuyện với ai, bạn cần thể hiện mình là người giỏi trong chính lĩnh vực chuyên môn đó. Lựa chọn đặc điểm mà bạn có chuyên môn tốt nhất để truyền đạt, tự tin nói với người khác. Lục lại trong tâm trí mình và vạch ra kế hoạch bài bản từ đầu đến cuối. Bạn cần có chiến lược nói chuyện với khách hàng tiềm năng của mình để có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình giải quyết các vấn đề. Từ đó, bạn sẽ dần trở nên chuyên nghiệp hơn trong quá trình tiếp xúc với khách hàng của mình.
2. Áp dụng công cụ BEND WIMP của Tony Robbins
Tony Robbins dạy một từ viết tắt có tên là BEND WIMP nhằm giải quyết tối đa nhu cầu của khách hàng. Cụ thể:
B: (Believe): Khán giả của bạn tin tưởng điều gì về vấn đề hoặc giải pháp mà bạn đang đưa ra?
E (Evaluate): Họ đánh giá mọi thứ như thế nào? Họ sẽ so sánh với cái gì?
N (Need): Họ thực sự cần gì?
D (Desire): Họ thực sự mong muốn điều gì?
W (Wounded): Nỗi đau lớn nhất của họ là gì?
I (Interests): Sở thích lớn nhất của họ là gì?
M (Models): Họ tìm kiếm ai? Hình mẫu của họ là ai?
P (Pround): Họ tự hào nhất về điều gì?

3. Đặt câu hỏi về gốc rễ niềm đam mê của bạn
Tìm hiểu về niềm đam mê của bạn để có thể truyền đạt năng lượng tích cực đó đến với khách hàng của bạn. Ta có thể biết về hoạt động của điều này như sau: Bạn bắt đầu lấy một câu trả lời mà bạn có và tiếp tục hỏi bản thân các câu hỏi “tại sao” hoặc “như thế nào” cho mỗi câu trả lời. Bạn có thể đã nghe nói về điều này. Nếu ai đó hỏi “Tại sao bạn muốn trở thành huấn luyện viên?”, “tại sao bạn muốn trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp?”. Lúc này, bạn nên tiếp tục đặt câu hỏi “tại sao” cho những câu trả lời tiếp theo và cứ như thế cho đến khi bạn trả lời được khoảng 7 lần. Mục đích cốt yếu của việc này để giúp bạn hiểu thấu đáo vấn đề, đúc rút ra được những điều mà bạn thực sự đang tìm kiếm trong quá trình làm việc của mình. 
Điều này hoạt động trong mọi tình huống và thực sự có thể giúp bạn hiểu rõ một số điều. Ví dụ như: “Tại sao khách hàng của tôi lại cảm thấy như vậy về sản phẩm hoặc dịch vụ này?, “Kết quả mà khách hàng của tôi sẽ nhận được là gì?”, “Tôi giúp khách hàng của mình như thế nào?” Khi chúng ta còn trẻ, đây chỉ là một cách để làm phiền ai đó nhưng bây giờ nó là một trong những công cụ hiệu quả nhất để chúng ta có thể hiểu tận gốc của cái gì đó.
4. Hãy là chính bạn
Mọi người biết khi nào họ “được nhận” và họ không thích cảm giác bị “bán” khi biết người đó đã không cố gắng để hiểu hoặc làm quen với họ. Là chính mình. Chalene Johnson nói: “Hãy nói chuyện với họ như thể họ là bạn của bạn và bạn sẽ không bao giờ cảm thấy như mình đang bán hàng.” Cô ấy nói điều này trong khi giới thiệu chiếc vòng cổ mà cô ấy đang đeo: “Vâng, vì vậy tôi đã nhận được cái này ở chỗ này và chỗ khác và nó đeo thực sự tốt, nhưng nó không phải là vàng thật, vì vậy hãy cẩn thận với điều đó…. ” Cô ấy đã khiến cuộc trò chuyện trở nên rất tự nhiên, thậm chí cô ấy còn chia sẻ những khuyết điểm tiềm ẩn của chiếc vòng cổ và đưa ra một lời khuyên mà tôi sẽ không bao giờ quên: Đừng ngại nói cho mọi người biết dịch vụ của bạn  không  dành cho ai.
Đôi khi, chúng ta bị cuốn vào mong muốn "thành công" đến mức chúng ta cảm thấy như chúng ta cần  tất cả mọi người  để chúng ta tăng cơ hội "thành công". Đó là lý do tại sao chúng tôi sợ thu hẹp khán giả và thị trường ngách của mình, tại sao ban đầu chúng tôi sợ từ chối mọi người hoặc tại sao chúng tôi muốn có thể giúp đỡ  mọi người . Nhưng tại một buổi nói chuyện mà tôi đã tham dự, Trent Shelton nói, “Tôi không ở đây để cố gắng tiếp cận mọi người, tôi đang cố gắng liên hệ với  bạn. ”Anh ấy nhìn vào máy ảnh và chỉ thẳng vào nó, và nó gây được tiếng vang với mọi người trong phòng.
Chúng ta cần rất nhiều sứ giả để có thể chia sẻ cùng một thông điệp. Vì vậy, đừng ngại chia sẻ nó một cách  xác thực,  không phải theo cách bạn thấy người khác làm. 
Bài viết liên quan
BESbswy