Ý tưởng kinh doanh đột phá không giống với những ý tưởng về cơ bản ở vấn đề không chắc chắn ban đầu, nhưng việc nhận ra sự khác biệt là tùy thuộc vào từng doanh nhân chứ không phải bất kỳ ai khác.

Cho dù bạn cố gắng làm bất cứ điều gì nhưng nếu ý tưởng cơ bản cho công ty khởi nghiệp của bạn là tồi tệ, bạn sẽ gặp khó khăn. Có thể hiểu rằng, các doanh nhân không bao giờ háo hức nói với các doanh nhân đồng nghiệp rằng ý tưởng của họ thật tệ. Đó là lý do tại sao bạn phải thực hiện cuộc gọi cuối cùng đó. Dưới đây là bốn dấu hiệu có thể báo hiệu một khoản đầu tư sai lầm trước khi bạn lao vào quá sâu. 

1. Ý tưởng ban đầu trong một lĩnh vực cạnh tranh cao

Càng những lĩnh vực có tính cạnh tranh cao, ý tưởng kinh doanh của bạn càng khó để trở nên thành công. Đã có quá nhiều người đi trước và làm tốt những điều trước đó vậy liệu bạn có đảm bảo được cho doanh nghiệp mình làm tốt hơn và tuyệt vời hơn như vậy? Ví dụ, có rất nhiều doanh nghiệp kế toán được thành lập trong 1 năm và việc thực hành kế toán thất bại hoặc không bao giờ thành công ngay từ đầu bởi vì chúng không cung cấp gì nguyên bản trong một lĩnh vực nhiều người. 

Tuy nhiên, nếu chúng ta có ý tưởng tiếp tục đổi mới mới trong một lĩnh vực không dễ dàng cho phép đổi mới có thể dẫn đến thành công cao hơn. Vì vậy, nếu bạn phải lựa chọn một lĩnh vực có tính cạnh tranh cao, hãy cố gắng nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh thật độc đáo và đột phá.

2. Cần quá nhiều thời gian cho một ý tưởng khả thi 

Đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, nếu ý tưởng khởi nghiệp công nghệ của bạn đòi hỏi quá nhiều thời gian để hoàn thành mục tiêu đề ra hoặc lặp đi lặp lại các cải tiến, hãy cân nhắc tăng cường nhóm phát triển cốt lõi để đưa ra chân thực cho ý tưởng kinh doanh . 

3. Ý tưởng làm bạn chán nản

Bạn có thể có một ý tưởng tuyệt vời trên giấy, nhưng khi nó liên quan đến cá nhân bạn , ý tưởng đó chẳng có tác dụng gì. Nếu Steve Jobs đã dạy chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là sự thành công của một công ty phần lớn phụ thuộc vào người đứng đầu. 

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là phản hồi tiêu cực có thể có tác động bất lợi đối với một ý tưởng kinh doanh đúng đắn. Nếu bạn đang băn khoăn về một ý tưởng kinh doanh, hãy giữ nó cho riêng mình cho đến khi bạn đưa ra quyết định chắc chắn về việc bạn có muốn theo đuổi nó hay không. Nếu không, phản hồi tiêu cực của người khác có thể đầu độc ý tưởng trước khi bạn tiếp tục.

4. Ý tưởng về làm việc tập thể

Các ý tưởng về làm việc tập thể rất khó thành công trừ khi bạn có nhiều nguồn lực ngay từ đầu. Ta có thể điểm qua một số yêu cầu tối thiểu cho một ý tưởng kinh doanh tốt như sau:

Ý tưởng kinh doanh của mọi người cũng đa dạng như sự sáng tạo cá nhân của họ. Nhưng những ý tưởng kinh doanh thành công luôn phải   thực hiện những điều sau:

- Đáp ứng nhu cầu thị trường hoặc giải quyết một vấn đề.

- Được (tương đối) dễ dàng tài trợ.

- Hãy cạnh tranh.

- Thực hiện tương đối nhanh (so với các đối thủ cạnh tranh, nếu có).

- Hãy trở thành thứ mà doanh nhân đam mê .

Một ý tưởng kinh doanh không cần phải hoàn hảo để kinh doanh thành công. Nhưng nó cần hành động cụ thể và linh hoạt. Do đó, việc đưa ra ý tưởng thành công còn phụ thuộc vào sự khéo léo, khả năng giải quyết vấn đề và sự cống hiến của doanh nhân. 

Bài viết liên quan
BESbswy