Tất cả chúng ta đều bắt đầu kinh doanh vì những lý do khác nhau: Có thể chúng ta khao khát sự tự chủ đi kèm với việc làm việc cho bản thân. Có thể chúng ta có một ý tưởng mà chúng ta nghĩ rằng sẽ làm cho chúng ta giàu có. Có lẽ chúng ta muốn cân bằng công việc / cuộc sống tốt hơn. 

 Nhưng dữ liệu cho thấy rằng nhiều doanh nhân khởi nghiệp với kỳ vọng không thực tế về lợi ích và phần thưởng, nghĩ rằng họ sẽ tự động khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn, có nhiều tiền hơn và chắc chắn hơn.  Nhưng dữ liệu cho thấy rằng nhiều doanh nhân khởi nghiệp với kỳ vọng không thực tế về lợi ích và phần thưởng, nghĩ rằng họ sẽ tự động khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn, có nhiều tiền hơn và chắc chắn hơn. Thực tế có thể là một quá trình khó chấp nhận. Nếu thành công không đến dễ dàng như chúng ta nghĩ, chúng ta có trách nhiệm bỏ cuộc hơn. Thay vào đó, tôi ủng hộ việc đặt ra những kỳ vọng hợp lý , có nghĩa là xóa tan một số lầm tưởng phổ biến.

Lầm tưởng số 1: Bạn phải theo đuổi đam mê của mình 

Theo đuổi đam mê là một điều tuyệt vời. Đúng là không có gì vui bằng việc bạn sẽ làm việc theo sở thích bởi lúc này bạn không phải làm việc một ngày nào cả.

Tuy nhiên, đam mê cần phải phù hợp, phải đem lại những lợi ích cho bạn và cho cộng đồng. Bạn sẽ cảm thấy  mạnh mẽ về việc tạo ra một sản phẩm chất lượng giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn. Để có một ý tưởng khởi nghiệp tốt nhất thì cần 3 đặc điểm: 1) Chúng là thứ mà người sáng lập muốn, 2) Họ có thể tự xây dựng và 3) Ít người khác có thực hiện nó.

Tìm giao điểm của ba đặc điểm đó không phải là một việc dễ dàng. Nhưng khi bạn làm vậy, bạn sẽ thấy kết quả đáng tin cậy hơn nhiều so với việc bạn chỉ theo đuổi đam mê của mình. 

Lầm tưởng số 2: Thành công chỉ xảy đến sau một đêm
Với rất ít trường hợp ngoại lệ, nhiều câu chuyện “thành công chỉ qua một đêm” mà bạn nghe được thực sự là kết quả của nhiều năm làm việc chăm chỉ. Ví dụ như Bill Gates, thường được coi là câu chuyện thành công chỉ qua một đêm nhờ việc ông trở thành triệu phú ngay khi Microsoft ra mắt công chúng. 

Nhưng sự thật là Gates đã phát triển công ty của mình trong 11 năm trước khi ngày đó đến. Chúng ta đang sống trong thời đại của sự hài lòng ngay lập tức, và nó có thể đến như một cú sốc khó chịu khi mọi thứ không xảy ra sau khi đánh rơi chiếc mũ. Trong nhiều trường hợp, “thành công chỉ qua một đêm” chỉ là mốt nhanh chóng tàn lụi khi chúng đến. Trong cuốn sách Great by Choice , Jim Collins xem xét các công ty phát triển mạnh trong điều kiện thị trường đầy biến động, phát hiện ra rằng những công ty phát triển mạnh trong dài hạn là những công ty tiến triển ổn định, không di chuyển quá nhanh cũng không ở một chỗ quá lâu. Ông yêu cầu độc giả tưởng tượng họ đang đi bộ 3.000 dặm từ San Diego đến Maine. Bạn đi bộ 20 dặm mỗi ngày trong ba ngày đầu tiên. Trời nóng và bạn muốn hành quân ít hơn 20 dặm, nhưng bạn vẫn giữ được tốc độ. 
“Bạn tiếp tục nỗ lực - 20 dặm, 20 dặm, 20 dặm - sau đó bạn băng qua đồng bằng, và đó là thời kỳ thanh xuân rực rỡ, và bạn có thể đi 40 hoặc 50 dặm trong một ngày,” anh viết. “Nhưng bạn không. Bạn duy trì tốc độ của mình, hành quân 20 dặm. " Cuối cùng, bạn đến được Maine. 
So sánh điều này với một người rời San Diego trong cùng một ngày. Sảng khoái và hào hứng cho cuộc hành trình phía trước, anh ta đi cách con dơi 40 dặm. Ngày hôm sau, anh ấy kiệt sức, và trời nóng. Anh ta quyết định đợi cho đến khi tình trạng được cải thiện, và đó là cách anh ta tiếp tục, di chuyển thất thường, đi bộ 40 hoặc 50 dặm trong một ngày và sau đó bị rơi. Cuối cùng anh ta tình cờ gặp Maine, bị đánh đập và yếu đuối, nơi anh ta thấy bạn đang đợi. Cuộc hành trình của bạn không phải là dễ dàng - cuối cùng thì cả hai bạn đã đi bộ 3.000 dặm. Nhưng sự sẵn sàng của bạn để tiếp tục, 20 dặm một ngày, bất kể thế nào, đã bảo vệ bạn khỏi những cái chết cận kề mà người đồng hương của bạn phải trải qua. Tiến bộ nhất quán sẽ chiến thắng trong ngày. 
Lầm tưởng số 3: Độc lập = hạnh phúc
Một trong nhiều lý do khiến mọi người trở thành doanh nhân là sự tự do đi kèm với việc làm việc cho bản thân. Thật không may, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự độc lập không hoàn toàn là tất cả những gì nó có được. Năm 2009, giáo sư quản lý Leon Schjoedt đã thực hiện một nghiên cứu giữa một nhóm lớn gồm cả những người sáng lập và không sáng lập. Ông phát hiện ra rằng mặc dù các doanh nhân đạt được sự hài lòng từ quyền tự chủ nhiều hơn so với những người không phải là doanh nhân, họ cũng đánh giá cao sự đa dạng và phản hồi - những yếu tố mà họ có thể không nhận ra rằng họ cần. 
Kết quả rút ra là chỉ riêng quyền tự chủ là không đủ để làm cho các doanh nhân cảm thấy hài lòng, bất chấp những gì họ có thể nghĩ. Tất nhiên, đó là một đặc quyền, nhưng nếu đó là động lực duy nhất của bạn để đi solo, bạn sẽ không hạnh phúc và bị áp lực. Với điều này, Schjoedt đưa ra một số gợi ý về cách các doanh nhân có thể đạt được hai đặc điểm khác mà họ quan tâm nhất - sự đa dạng và phản hồi. 
Để tăng thêm sự đa dạng, anh ấy khuyên bạn nên tìm kiếm các cơ hội mới nhưng có liên quan để mở rộng hoạt động kinh doanh, điều này có thể giúp đa dạng hóa mọi thứ mà không làm xao nhãng khỏi sứ mệnh ban đầu. Đối với phản hồi, Schjoedt khuyên những người sáng lập nên thường xuyên kiểm tra lại tiến trình của họ. Chìa khóa không phải là đặt ra những câu hỏi lớn, như Doanh nghiệp của tôi có hoạt động tốt không?  mà thay vào đó, tập trung vào những vấn đề nhỏ hơn với câu trả lời cụ thể. 
Lầm tưởng số 4: Nếu bạn làm việc chăm chỉ, thành công là điều không thể tránh khỏi
Tôi không cần phải nói với bạn rằng một tỷ lệ rất lớn các công ty khởi nghiệp thất bại trong năm đầu tiên của họ. Nói một cách nhẹ nhàng, có thể khiến bạn thất vọng khi đổ hết mọi thứ bạn có vào một công việc kinh doanh chỉ để nhìn nó sụp đổ trước mắt bạn. 
Nhưng những doanh nhân thành công hiểu rằng thất bại là điều không thể tránh khỏi. Bất kể kế hoạch của bạn được sắp xếp tốt đến đâu, cho dù bạn làm việc chăm chỉ đến đâu, sự thật là mọi thứ sẽ không diễn ra như bạn mong đợi. Sẵn sàng thích ứng với những hoàn cảnh thay đổi cũng quan trọng như việc có một ý tưởng chiến thắng - có lẽ còn hơn thế nữa. Đau đớn dẫu là thế nhưng thất bại là điều cần thiết. Nó giúp bạn trưởng thành, dạy bạn học hỏi từ những sai lầm của mình và mang lại cho bạn một làn da dày hơn. Rất nhiều người đã để thất bại cuốn họ đi. Những người có khả năng phục hồi và tiếp tục có nhiều khả năng đạt được những gì họ đã đặt ra. 
Khởi nghiệp có thể vô cùng bổ ích và thú vị - nếu bạn hiểu rõ về những gì sẽ xảy ra. Bạn sẽ đạt được danh tiếng chỉ sau một đêm và nhiều tiền hơn những gì bạn có thể đếm được? Không có khả năng. Nhưng với sự may mắn - và rất nhiều công việc chăm chỉ, sự bền bỉ và kiên nhẫn - bạn hoàn toàn có thể phát triển một công việc kinh doanh mà bạn tự hào. 

 
Bài viết liên quan
BESbswy