Các mối quan hệ đối tác kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc gắn kết và phát triển doanh nghiệp. Mối quan hệ này có thể tốt đẹp, phức tạp và thậm chí còn có thể thất bại khi hợp tác. Tuy nhiên, một mối quan hệ hợp tác lành mạnh và đúng chức năng có thể giúp cả hai bạn đạt được thành công lớn hơn và nhanh hơn những gì bạn có thể làm một mình.
Rất nhiều doanh nghiệp đã trở nên thành công hơn khi phối kết hợp với những đối tác kinh doanh khác. Vì vậy, làm cách nào để lựa chọn một đối tác kinh doanh tuyệt vời để đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới? Cùng tham khảo 5 mẹo hữu ích sau đây:
1. Thói quen làm việc tương tự
Điều quan trọng là quan hệ đối tác phải bình đẳng, đặc biệt khi liên quan đến thói quen làm việc. Nếu bạn đang làm việc từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối và đối tác của bạn đi dạo vào buổi trưa chỉ để về lúc 5 giờ chiều, thì sẽ có vấn đề. Việc thiết lập thời gian, kỳ vọng và trách nhiệm sớm sẽ giúp giảm khả năng một bên cảm thấy như họ đang phải gánh nặng một cách vô cớ.
2. Ổn định về tài chính và đời sống tinh thần
Mặc dù có thể hơi nhạy cảm tuy nhiên bạn nhất thiết phải biết tình hình tài chính của bất kỳ ai mà bạn có nhu cầu hợp tác kinh doanh. Tìm hiểu họ có thể xoay vốn và giải quyết vấn đề về tiền bạc ngay lập tức hay không nếu có rủi ro xảy ra. Một người nào đó trong tình trạng tài chính bấp bênh có thể phải hy sinh thành công lâu dài của doanh nghiệp để đạt được lợi nhuận nhanh chóng.
Không nên nói rằng đối tác của bạn nên ổn định về mặt tinh thần. Bạn sẽ dành rất nhiều thời gian cho người này, vì vậy bạn có thể chịu đựng - nếu không thích - trải nghiệm. Người này cũng sẽ đại diện và lãnh đạo công ty của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng họ có khả năng chịu được áp lực.
3. Các kỹ năng bổ trợ
Đừng bao giờ chọn một đối tác hoàn toàn giống bạn. Kỹ năng của đối tác của bạn nên bổ sung thay vì sao chép của bạn. Mục tiêu cuối cùng là tìm người có kỹ năng và tài năng có thể mở rộng những gì bạn có thể làm với tư cách là một nhóm. Hãy nghĩ về một số mối quan hệ đối tác tuyệt vời mà bạn biết - Burt và Ernie, Mario và Luigi, Captain Kirk và Spock - tất cả đều là những đội huyền thoại, bởi vì họ có những kỹ năng bổ sung và có thể dựa vào sức mạnh của nhau.


4. Tầm nhìn tương tự
Thoạt đầu dễ dàng đồng ý nhưng mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp thì sao? Đảm bảo tương lai bạn hình dung phù hợp với lý tưởng của đối tác. 
5. Tin cậy
Mọi mối quan hệ tốt đều dựa trên nền tảng của sự tin tưởng, nhưng nó sẽ phức tạp hơn một chút khi túi tiền của bạn có liên quan. Nếu bạn không thể tin tưởng người bạn đời của mình về đứa con đầu lòng, số an sinh xã hội hoặc chìa khóa nhà của bạn, thì tốt nhất bạn nên ra ngoài ngay.
Thành công giữa các đối tác là khi họ có những cuộc trò chuyện trung thực về tài chính, mục tiêu, kỳ vọng và những vấn đề quan trọng khác. Đừng quên rằng các mối quan hệ đòi hỏi công việc liên tục, vì vậy hãy đảm bảo bạn cân nhắc những lời khuyên này trước khi đầu tư thời gian, tiền bạc và năng lượng vào một mối quan hệ hợp tác kinh doanh mới.

Bài viết liên quan
BESbswy