Trong trường hợp gặp gỡ rất nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp và đắm chìm trong việc hợp tác kinh doanh, khi bạn gặp đủ các doanh nhân và giám đốc điều hành ấn tượng, bạn bắt đầu thấy các khuôn mẫu xuất hiện. Những đặc điểm này chắc chắn không phải là ngẫu nhiên - chúng cần thiết để thành công. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một số đặc điểm đó thông qua bài viết sau đây:
1. Sự khiêm tốn
Bạn càng mạnh mẽ, mọi người càng mong đợi bạn có một cái tôi. Là chủ sở hữu của một công ty hoặc có thể là một giám đốc điều hành có quyền lực cao, bạn có rất nhiều điều để tự hào. Bạn có thể được tha thứ nếu bạn hơi tự cao tự đại. Nhưng nếu không, bạn sẽ được thưởng cho điều đó. Nếu bạn nói rõ rằng bạn không đặt mình lên trên những người khác, thì sẽ có nhiều người ngưỡng mộ bạn hơn và bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo có khả năng kết nối hơn - đồng thời hy vọng vẫn giữ được sự khiêm tốn đó.
2. Sẵn sàng tiếp cận
Điều này đi đôi với sự khiêm tốn. Nếu sự khiêm tốn là danh hiệu của bạn, bạn sẽ nhận ra rằng bạn không biết mọi thứ và không thể làm mọi thứ, vì vậy bạn sẽ có nhiều khả năng tiếp cận và làm việc với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác.
Đó là quan trọng. Nếu bạn có thể nhận được lời khuyên từ các nhà lãnh đạo mạnh mẽ khác, điều đó cuối cùng sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn. Cho dù bạn đang tìm kiếm lời khuyên về cách quản lý các quy định mới của chính phủ hay cách vận chuyển sản phẩm với giá rẻ hơn, công ty của bạn có thể sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều.
3. Sự tò mò
Nếu bạn là một nhà lãnh đạo kinh doanh xuất sắc, bạn rất tò mò về thế giới xung quanh mình. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chưa kể các nhà lãnh đạo chính trị, những người gặp rắc rối thường là những người bị cách ly trong bong bóng, không nhận thức được những thay đổi về văn hóa và thế hệ cũng như những thay đổi về công nghệ. Họ không thể nhận ra khi nào các vấn đề tiềm ẩn đang đến vì họ không bao giờ đi ra khỏi vùng an toàn của mình.
Nếu bạn không thực sự tò mò về cách thế giới vận hành, bạn sẽ không biết nhiều về thế giới mà bạn đang hoạt động - và khi một cuộc khủng hoảng xảy ra, bạn có thể sẽ bị lép vế.
4. Mong muốn sâu sắc để giúp đỡ mọi người
Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta, ở một mức độ nào đó, đều muốn giúp đỡ mọi người, nhưng đôi khi chúng ta bị cuốn vào cuộc sống cũng như mong muốn và mục tiêu của chính mình. Không phải lúc nào chúng ta cũng nghĩ về khách hàng mà chúng ta phục vụ hoặc nhân viên của chúng ta.
Điều đó có thể hiểu được - nhưng không tốt cho việc kinh doanh.
Nếu bạn có thể duy trì niềm đam mê giúp đỡ mọi người, đó có thể là điều đã đưa bạn vào kinh doanh ngay từ đầu và đặt khách hàng và nhân viên của bạn lên hàng đầu, doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển mạnh mẽ.
Nhân viên không có động lực để bám trụ khi họ nghĩ rằng sếp không chống lưng cho họ, đặc biệt là trong thị trường lao động cạnh tranh ngày nay. Khách hàng cũng biết họ có những lựa chọn và nếu họ cảm thấy bạn coi thường họ, họ sẽ tìm đối thủ cạnh tranh thực sự quan tâm đến họ.
Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp mà bạn ngưỡng mộ phải là những người giúp bạn trở thành một người tốt hơn. Công thức rất đơn giản: Hãy đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử.
5. Là một người giao tiếp hiệu quả
Điều này rất quan trọng, và thật không may, nó không phải là một đặc điểm dễ xuất hiện đối với một số người. Nhưng nếu bạn định dẫn đầu, kỹ năng giao tiếp tốt là rất quan trọng.
Ngay cả khi bạn không phải là một người giao tiếp bẩm sinh, bạn có thể học cách trở nên tốt hơn. Vì vậy, hầu hết để trở nên tốt hơn trong giao tiếp, giống như bất cứ điều gì khác, liên quan đến thực hành.
Nếu bạn trú ẩn tại văn phòng của mình (điều này, vâng, chúng tôi cần làm trong 18 tháng qua hoặc lâu hơn) và bạn chỉ giao tiếp qua email và tin nhắn, bạn sẽ mất rất nhiều lợi thế với tư cách là một người giao tiếp . Nhưng nếu bạn buộc mình phải ra ngoài thế giới và tương tác với mọi người, dù gặp trực tiếp hay qua điện thoại hay trong các cuộc họp Zoom, bạn sẽ thấy rằng mình bắt đầu giao tiếp tốt hơn.
6. Chính trực
Làm những gì bạn nói bạn sẽ làm có vẻ rất đơn giản, nhưng rất nhiều người dường như không thể làm được điều này. Mọi người ngừng theo dõi các nhà lãnh đạo khi họ không còn tin tưởng rằng họ sẽ giao hàng.
Tất cả chúng ta đều bận rộn, và chúng ta sẽ bị tụt lại phía sau; tất cả chúng ta sẽ thả một hoặc hai quả bóng. Điều đó không có nghĩa là bạn là một người tồi tệ hay một nhà lãnh đạo tồi. Nó có nghĩa là bạn là con người. Nhưng nếu bạn nói với nhân viên của mình một điều gì đó sắp hoàn thành, bạn cần phải tìm cách hoàn thành nó. Nếu bạn đang cộng tác với một Giám đốc điều hành khác và bạn cung cấp một số nguồn lực để giúp anh ấy hoặc cô ấy nhưng sau đó không làm theo - tốt, đó là một công thức để khiến mọi người mất niềm tin vào lời nói của bạn. Đó không phải là điều bạn muốn danh tiếng của mình trở thành một con người hay một nhà lãnh đạo.
7. Dũng cảm
Tất cả những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng nhất đều có một số thước đo về lòng dũng cảm. Chấp nhận rủi ro vốn dĩ là một phần của khả năng lãnh đạo, và chấp nhận rủi ro có nghĩa là phải có dũng khí.
Chỉ khiến bản thân trở nên dễ bị tổn thương để nhờ người khác giúp đỡ cũng cần có can đảm. Đôi khi, bạn có thể không đồng ý với những gì mọi người đang nói với bạn và cảm thấy buộc phải đi theo con đường của riêng bạn. Thông thường, bạn sẽ có một số người trong một nhóm suy nghĩ và một số người trong một nhóm suy nghĩ khác - và bạn sẽ phải lựa chọn giữa họ. Khi bạn làm điều đó, bạn biết rằng bạn sẽ làm thất vọng một số người mà bạn có thể thực sự thích và tôn trọng. Điều đó không dễ dàng chút nào.
Các nhà lãnh đạo trong kinh doanh phải đặt mình ra ngoài, tuân theo niềm tin của họ và hy vọng họ sẽ không đánh mất sự tôn trọng ngay cả khi mọi người không đồng ý với họ. Điều đó cần có bản lĩnh.
Nhưng nếu bạn là một nhà lãnh đạo thực sự sở hữu những đặc điểm khác này, thì việc đánh mất sự tôn trọng sau cùng sẽ không phải là một rủi ro lớn như vậy. Nếu bạn hành động như một nhà lãnh đạo mà bạn luôn muốn trở thành, hầu hết mọi người sẽ ủng hộ bạn và làm theo bạn, ngay cả khi họ không đồng ý.