Nhiều người cho rằng, là thành viên của thế hệ ngày nay, chúng ta thông minh hơn một phần nhờ vào các tiện ích công nghệ và những tiến bộ khác mà chúng ta đã tạo ra trong vài thập kỷ qua. Tuy nhiên câu ngạn ngữ cổ của Anh nổi tiếng bởi Benjamin Franklin: "Đi ngủ sớm và dậy sớm làm cho một người đàn ông khỏe mạnh, giàu có và khôn ngoan." đã có từ rất lâu đời cho ta thấy được những thói quen của người thành công đã được đúc rút từ rất lâu đời.

Đó là lời khuyên của người xưa dành cho các doanh nhân ngày nay, những người có thể đang tìm cách tận dụng nhiều thời gian hơn trong ngày của họ. Tuy nhiên, là lời khuyên thực tế, nói thì dễ hơn làm. Sau một ngày hoặc một tuần mệt mỏi, thật khó để cưỡng lại sự cám dỗ của việc báo lại. Đôi khi, bạn cảm thấy không thể đứng dậy và đi tiếp. 

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay đổi những thói quen cũ - thức dậy sớm, giờ giấc ngủ lành mạnh và hoàn thành mọi việc trong danh sách công việc của bạn. Dưới đây là một số thủ thuật từ những người dậy sớm đã khám phá ra các chiến lược thành công để thay đổi lịch trình và thói quen ngủ của họ.

Hiểu được những lợi ích của việc trở thành người sinh hoạt buổi sáng
Điều gì thúc đẩy người dậy sớm? Thông thường, đó là những lợi ích được nhận thức của việc thức dậy sớm. Luôn ghi nhớ những ưu điểm này cũng có thể giúp bạn dậy sớm thay vì tự động nhấn nút báo lại. 

Lợi ích lớn nhất là bạn sẽ có nhiều giờ hơn trong ngày để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng. Hơn nữa, bởi vì hầu hết mọi người bắt đầu một ngày của họ muộn hơn, những giờ sáng sớm đó thường không bị gián đoạn. Điều đó mang lại cho bạn thời gian yên tĩnh cho công việc tập trung hoặc chuyên sâu, chẳng hạn như lập kế hoạch và các nhiệm vụ khác đòi hỏi một môi trường không bị phân tâm. Hãy suy nghĩ về những gì bạn có thể hoàn thành với thời gian thêm đó, dẫn đến mức độ hài lòng cá nhân cao hơn và giảm mức độ căng thẳng. 
Thức dậy sớm cũng giúp bạn có thời gian để lựa chọn một bữa sáng lành mạnh thay vì vội vã chạy qua đường lái xe hoặc bỏ qua những chiếc bánh rán trong phòng một cách vô tâm - hoặc tệ hơn là bỏ qua bữa sáng hoàn toàn. Thêm thời gian đó có nghĩa là bạn sẽ có một khởi đầu ngày mới lành mạnh hơn và năng lượng tối ưu. Tăng cường hơn nữa sức khỏe của bạn, bạn cũng có thể tham gia một bài tập thể dục mà bạn có thể đã bỏ lỡ nếu không với một lịch trình làm việc được nén chặt hơn. 
Cuối cùng, nếu một ngày làm việc của bạn bắt đầu bằng thời gian đi làm vào sáng sớm, bạn có thể rút ngắn nó bằng cách thức dậy sớm và đánh bại dòng xe cộ. Đây có thể là tất cả những động lực bạn cần để ra khỏi giường sớm hơn. 
Thực hiện dần dần khoảng thời gian thức dậy vào buổi sáng
Cơ thể của bạn rất có thể đã có cùng một lịch trình ngủ trong nhiều năm. Nó cần thời gian để điều chỉnh theo lịch trình mới. Nếu không, bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và gắt gỏng trong một khoảng thời gian dài trong ngày. 
Thay vào đó, hãy đặt mục tiêu dậy sớm hơn 15 đến 20 phút so với trước đây. Hãy gắn bó với điều đó cho đến khi bạn cảm thấy mình thức dậy một cách tự nhiên vào thời điểm mới đó mà không cảm thấy thiếu ngủ . Sau đó đặt báo thức sớm hơn 15 đến 20 phút. Tiếp tục với tốc độ có chủ ý này cho đến khi bạn đạt được mục tiêu vào sáng sớm. 

Giữ kỷ luật
Bạn cũng sẽ phải rèn luyện tính tự giác để biến từ một con cú đêm thành một người buổi sáng. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn không thể với đồng hồ báo thức khi đang nằm trên giường. Di chuyển nó ra khỏi giường của bạn sẽ khiến bạn không chạm vào nút báo lại. Bạn sẽ phải thực sự ra khỏi giường và bắt đầu đi bộ, điều này cũng sẽ giúp đánh thức bạn.
Giúp củng cố nhận thức của bạn về phòng ngủ là nơi dành riêng cho giấc ngủ bằng cách rời khỏi phòng ngủ càng sớm càng tốt. Điều đó sẽ giúp bạn tránh bị cám dỗ đi ngủ trở lại. Đi đến phòng tắm, nhà bếp, phòng tập thể dục, văn phòng hoặc bất kỳ địa điểm nào nhắc bạn rằng đã đến lúc bắt đầu ngày mới.
Một số chuyên gia khuyên bạn nên ngủ một giấc ngắn trong ngày có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn vào ban đêm và do đó giúp bạn dậy sớm hơn. Những người khác cho rằng tốt hơn là nên tránh ngủ trưa vào ban ngày vì nó có thể làm gián đoạn thời gian nghỉ ngơi vào ban đêm của bạn. 
Sử dụng biện pháp khuyến khích
Một cách khác để trở thành con chim đầu đàn là chọn một "con sâu" - tức là một phần thưởng - để khuyến khích bản thân thức dậy và bắt đầu một ngày mới. Nghĩ về điều gì đó mà bạn thích và sau đó tự thưởng cho mình hoạt động hoặc vật phẩm đó mỗi khi bạn có thể dậy sớm. Bạn có thể chọn các ưu đãi khác nhau mỗi ngày nếu bạn thích; chỉ cần đảm bảo rằng đó là thứ mà bạn biết sẽ thúc đẩy bạn tiếp tục thức dậy sớm. 
Thay đổi thói quen buổi tối và giờ đi ngủ của bạn
Để cải thiện chu kỳ giấc ngủ của bạn để cơ thể muốn dậy sớm hơn, rất có thể bạn sẽ cần phải điều chỉnh thói quen buổi tối và giờ đi ngủ của mình.  
Bắt đầu bằng cách giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử và máy thu hình vào buổi tối. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình đã được phát hiện là có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Cố gắng tắt tất cả các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi bạn định đi ngủ và nếu có thể, đừng để điện thoại thông minh trong phòng ngủ. Lướt qua mạng xã hội hoặc xem tin tức trước khi đi ngủ thực sự có thể khiến tâm trí bạn chạy đua thay vì thư giãn. 
Ngoài ra, để có một giấc ngủ ngon, hãy hạn chế tối đa việc ăn uống vào buổi tối, đặc biệt là đồ uống có cồn và cafein. Một bữa ăn nhiều có thể dẫn đến chứng ợ nóng, trong khi rượu và caffein đều làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ của bạn. 
Thay vì biến đồ điện tử trở thành thói quen trước khi đi ngủ của bạn, hãy thử các hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách phi hư cấu, tắm vòi sen nước ấm (không nóng) hoặc nghe nhạc thư giãn. Chuẩn bị phòng ngủ của bạn để ngủ với một bầu không khí tối và mát mẻ. Loại môi trường này thúc đẩy nhịp sinh học lành mạnh hơn, còn được gọi là đồng hồ bên trong cơ thể, và cải thiện giấc ngủ. Bạn cũng có thể muốn thử thiền để duy trì một môi trường thân thiện với giấc ngủ trong phòng ngủ của bạn. 
Nghỉ ngơi
Mức năng lượng của bạn sẽ không ở mức tối ưu mọi lúc. Vào một số ngày, bạn có thể kiệt sức, ốm yếu hoặc đơn giản là không cảm thấy tuyệt vời. Do đó, sẽ có những ngày có thể tốt hơn để ngủ lâu hơn một chút so với thức dậy sớm. Cho bản thân thời gian để nạp năng lượng vào những ngày đó sẽ giúp bạn đi đúng hướng hiệu quả hơn là ép bản thân dậy sớm bất kể bạn cảm thấy thế nào.  
Ngoài ra, hãy kiên nhẫn với quá trình thay đổi thời gian thức dậy của bạn. Có thể mất đến 60 ngày để thích nghi với thói quen mới của bạn. 
Chẩn đoán các vấn đề về giấc ngủ
Nếu bạn tiếp tục vật lộn với việc thức dậy sớm, hãy xem xét liệu có thể có các vấn đề khác cần chẩn đoán và điều trị hay không. Nói chuyện với bác sĩ về thói quen ngủ của bạn. Họ có thể yêu cầu bạn tham gia vào một nghiên cứu về giấc ngủ để chẩn đoán rối loạn giấc ngủ hoặc các tình trạng khác như hội chứng chân không yên có thể khiến bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ và chất lượng. 
Sau đó, bác sĩ hoặc chuyên gia về giấc ngủ có thể kê đơn thuốc hỗ trợ giấc ngủ, thiết bị thở, phẫu thuật ngưng thở khi ngủ hoặc liệu pháp hành vi. Nhận sự trợ giúp này có thể đưa cơ thể bạn trở lại thói quen ngủ giúp bạn thức dậy sớm. 
Thức dậy để thành công
Thức dậy sớm giúp tăng năng suất theo những cách có lợi cho cuộc sống cá nhân và công việc của bạn. Khi trở thành người dậy sớm, bạn sẽ tận hưởng nhiều thời gian hơn để biến một ngày trở thành của riêng bạn và hoàn thành mọi thứ trong danh sách của bạn. Tất nhiên, nếu bạn cảm thấy bắt buộc là một doanh nhân phải dành thêm những giờ đó để làm việc, hãy nhớ dành một chút thời gian đó để thư giãn và vui vẻ hơn. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Bài viết liên quan
BESbswy