Thực tế đã cho thấy rằng việc tuyển được đúng nhân viên quan trọng hơn hầu hết các quyết định khác mà bạn hoặc nhóm quản lý của bạn sẽ đưa ra. Một nhân viên không tốt có thể hủy hoại toàn bộ quá trình phát triển của một doanh nghiệp. Một sự tuyển dụng thất bại có thể tạo ra kết quả mờ nhạt. Nhưng nếu một người tuyển dụng được nhiều sẽ nâng cao tinh thần cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp bạn. Biết cách tuyển dụng cũng quan trọng như biết cách truyền thông, quảng cáo của bạn. Chìa khóa để có doanh thu tốt đối với nhân viên có hiệu suất cao sẽ nằm ở phương pháp bạn sử dụng để lựa chọn và phỏng vấn ứng viên.

Bắt đầu từ việc hiểu rõ vị trí của ứng viên

Các doanh nghiệp trẻ thường không suy nghĩ thấu đáo những gì họ cần trong mỗi vai trò. Điều này có thể một phần là do bản chất luôn thay đổi của các doanh nghiệp đang khởi nghiệp. Tuy nhiên để việc không thiết lập các nhiệm vụ thiết yếu, xác định các nhiệm vụ quan trọng của từng vị trí sẽ khiến doanh nghiệp của bạn thất bại. Hãy bắt đầu từ việc biết chính xác những gì bạn muốn tuyển dụng và bắt đầu viết một bản mô tả công việc rõ ràng, cụ thể. Điều này bao gồm cả học vấn, kinh nghiệm mà ứng viên sẽ đáp ứng và bắt đầu xem xét xem có phù hợp với vị trí của doanh nghiệp đang hướng tới hay không.

Thu hút được nhiều người, đặc biệt là những người bên ngoài bộ phận

Thầy bói mù khi sờ vào bộ phận của voi và cho rằng voi có hình dạng như vậy. Thực tế không phải vậy. Tương tự, mọi người nên nhìn nhận mọi thứ khác nhau và nên nhìn thấy những khía cạnh khác nhau của một ứng viên. Chỉ bằng cách có một lượng người phỏng vấn thích hợp và một phương pháp thảo luận và cho điểm hợp lý, ứng viên mới có thể đưa ra các quyết định tuyển dụng tuyệt vời. 

Nhóm phỏng vấn nên bao gồm 6 người bao gồm: một nửa là người bên ngoài nhóm mà cá nhân đó đang được phỏng vấn. Điểm cuối cùng đó rất quan trọng. Hầu hết nhân viên sẽ phải làm việc để vượt qua ranh giới phòng ban hoặc nhóm. Những già một người bên ngoài nhóm nhìn thấy là một đặc điểm mà những người trong nhóm có thể sẽ không có. 

Lựa chọn 6 người phỏng vấn là rất quan trọng và cần đảm bảo rằng những người có chuyên môn phù hợp có cơ hội phỏng vấn nhân viên tương lai. 

Cho phép ứng viên cởi mở

Cuộc phỏng vấn được tiến hành ở đâu và như thế nào ảnh hưởng đến tính chính xác của các cuộc phỏng vấn.

Tìm một vị trí yên tĩnh và riêng tư. Các cuộc phỏng vấn xin việc là đủ căng thẳng. Gây ra phiền nhiễu và bị những người xem vô tình sẽ gây ra những khó chịu cho bất cứ ai. Giảm bớt căng thẳng cho ứng viên giúp họ có cơ hội có một quy trình giới thiệu bản thân và khi nhà phỏng vấn nhiệt tình và mời gọi, hãy cởi mở về những mục tiêu, kinh nghiệm và thậm chí là những hạn chế cá nhân.

Mọi người phỏng vấn nên bắt đầu bằng cách nói rằng họ đánh giá cao như thế nào khi ứng viên phỏng vấn với doanh nghiệp của bạn. Rốt cuộc, họ có thể có các lựa chọn thay thế. Họ đã quyết định doanh nghiệp của bạn đáng xem xét cũng như bạn đã quyết định ứng viên. Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lẫn nhau này là một khởi đầu tốt và cần được ghi nhận.

Tiếp theo, nên im lặng. Trong buổi phỏng vấn, hãy để nhân viên tiềm năng nói phần lớn trong khi bạn thực hiện phần lớn bài nghe. Nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu càng nhiều càng tốt về ứng viên. Ứng viên càng cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện với bạn không chỉ nâng cao cơ hội nhận được thông tin mà bạn cần mà còn là cơ hội ứng viên muốn tham gia nhóm của bạn.

Học những gì quan trọng

Học những gì nứng viên biết cũng quan trọng như học họ là ai. Điều này quay trở lại việc làm cho ứng viên thoải mái và để họ nói. Bằng cách đặt những câu hỏi khó, bạn sẽ khiến họ cảm thấy khó và không thể bộc lộ rõ những tính cách chân thật nhất của họ. Bạn cũng có thể đạt được điều này bằng cách độc chiếm cuộc trò chuyện, đến phỏng vấn với thái độ kém tích cự, hoặc thậm chí bằng cách nói xấu nhà tuyển dụng hiện tại của ứng viên. Thay vào đó, bằng cách chào đón, niềm nở và chủ yếu là yên lặng, bạn nhanh chóng phát hiện ra họ là những người như thế nào. Bạn có ý tưởng về việc liệu họ có phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp bạn, được lòng các nhân viên khác và đáp ứng kỳ vọng của bạn hay không.

Trong số những điều bạn nên theo dõi khi phỏng vấn, một số điều quan trọng nhất là:

- Money Talk: nếu nhân viên tương lai tập trung vào lương thưởng, đó là một dấu hiệu đỏ. Mọi người đều cần tiền, và không có gì xấu hổ khi thảo luận về chính sách lương. Tuy nhiên, có một số ứng viên tập trung quá nhiều vào phần thưởng sẽ có thể không tập trung vào việc cung cấp giá trị.

- Thái độ hướng ngoại: Ứng viên nghĩ gì về nhà tuyển dụng và công việc trước đây của họ? Nếu họ không thích chủ nhân của họ hoặc loại công việc họ đang làm, đây có thể là một vấn đề. Lý do chính khiến nhân viên nghỉ việc hoặc tìm kiếm một công việc khác là họ không thích người cấp trên làm việc trực tiếp với họ. Nhưng điều không thích này có thể là nhận thức của nhân viên hoặc kỹ năng của người dẫn dắt họ kém. Mặc khác, thích người giám sát trực tiếp của họ là một điều tích cực.

- Yếu tố trang phục: Cách một ứng viên mặc trang phục cho buổi phỏng vấn có thể nói lên nhiều điều. Mục đích là để xem liệu cách họ ăn mặc có phù hợp với những gì bạn mong đợi hay không bởi vì bạn là đại diện cho nền văn hóa doanh nghiệp và tập thể của bạn. Thật bật ngờ nếu như một ứng viên kỹ thuật lập trình lại mặc vest thắt cà vạt cũng như giám đốc tài chính lại mặc áo phông, quần jean đi giày thể thao.

Điểm số của những giám khảo phỏng vấn

Ban tuyển dụng sẽ chấm điểm mọi người về mọi mặt như ngoại hình, tính cách, kỹ năng chuyên môn trong vị trí công việc được cho phép. Cần đảm bảo 4 trên 6 người thực hiện cuộc phỏng vấn phải đồng ý tuyển dụng ứng viên và điểm số phải thỏa mãn điểm để đạt được vị trí đó.

Biết được những gì bạn chưa biết

Có một số điều bạn không thể nói trong một cuộc phỏng vấn và đó là lý do tại sao cần phải có tài liệu tham khảo.

Kiểm tra tham chiếu là bắt buộc và nhân viên phải cung cấp 3 tài liệu tham khảo đủ điều kiện, không bao gồm gia đình, bạn bè của họ và những người này phải đủ chuyên môn để có thể cung cấp cho bạn những thông tin khách quan nhất.

Như vậy, ta cũng có thể nắm được phần nào cách để tuyển dụng được những nhân viên giỏi nhất. Chúc doanh nghiệp của bạn tìm được những mảnh ghép tuyệt vời hỗ trợ doanh nghiệp mình thành công trên con đường phía trước!

Bài viết liên quan
BESbswy