Về DISC là gì thì mặc dù rất nhiều người đã từng nghe về công cụ này nhưng để hiểu sâu sắc thì không phải ai cũng nắm rõ. Cùng tìm hiểu về DISC và ứng dụng của công cụ này trong doanh nghiệp thông qua bài viết sau đây!

1. DISC là gì?

DISC là một công cụ xác định tâm lý, tính cách của con người được nghiên cứu bởi nhà tâm lý học William Moulton (Charles Moulton) thông qua việc quan sát hành vi của họ. Với 4 yếu tố cấu thành nên DISC (D, I, S, C), tính cách của mỗi con người sẽ được phân thành 4 loại vô cùng cụ thể tương ứng như sau:

- D (Dominance): Sự thống trị

- I (Influence): Sự ảnh hưởng

- S (Steadiness): Sự kiên định

- C (Compliance) Sự tuân thủ

Theo đó, từ mô hình DISC được dùng phổ biến hiện nay để đưa ra nhận định đầu tiên về tính cách về bản thân, người đối diện để có thể phân chia công việc, giúp họ phát huy được tối đa năng lực của bản thân mình đồng thời giúp công việc của doanh nghiệp thành công nhất có thể, đạt hiệu quả cao vượt trội. Ta có thể thấy mô hình sắp xếp nhóm tính cách theo từng nhóm đối lập: chủ động - bị động; tập trung vào công việc - tập trung vào con người.

2. Các yếu tố cấu thành nên DISC

Để có thể hiểu rõ DISC là gì, ta có thể tìm hiểu thêm về các yếu tố cấu thành nên công cụ này. Cụ thể 4 nhóm tính cách đó như sau:

  • D (Dominance): Sự thống trị

Người trong nhóm này sẽ có đặc điểm là vô cùng tự tin, năng nổ, hoạt bát, nhanh nhẹn, có tính tập trung cao và hướng tới kết quả công việc sao cho tốt nhất. Người nhóm D còn thường có thói quen nói nhiều, nói nhanh, thích hành động hoặc nói về bản thân và những yếu tố liên quan đến bản thân mình.

  • I (Influence): Sự ảnh hưởng

Người thuộc nhóm I thường thích xã giao, hòa đồng, nhiệt tình, thích nói và có khả năng thuyết phục người khác rất tốt. Ngoài ra, họ còn rất thích trải nghiệm những mới, hứng thú với điều mới lạ, đặc biệt đề cao tính sáng tạo trong họ.

  • S (Steadiness): Sự kiên định

Đây là những người vô cùng điềm đạm, trầm tính, hòa nhã, đặc biệt có khả năng lắng nghe, thấu hiểu người khác, tận tâm với những công việc mà mình làm đồng thời họ cũng rất cẩn trọng, cẩn thận với mọi việc mà mình được giao.

  • C (Compliance) Sự tuân thủ

Để miêu tả những người nhóm C thì đây là những người có trách nhiệm, có tư duy logic, tính kỷ luật tốt, coi trọng chính xác để hoàn thành những kế hoạch đã đề ra trước đó. Người này thường ít nói, hoặc nói chậm, diễn đạt không được tốt, khép kín tuy nhiên lại rất có trách nhiệm với công việc.

Thực tế thì trong mỗi người đều có đủ cả 4 yếu tố này tuy nhiên đối với từng người lại có một yếu tố nổi trội hơn cả. Với DISC, bạn có thể dễ dàng phân tích, nắm vững được điểm mạnh của bản thân và người khác để có cách phát triển bản thân cũng như sử dụng nhân sự một cách hiệu quả nhất.

Cách đọc biểu đồ DISC:

4 cặp phạm trù đối lập của DISC có thể được kể đến:

- Chủ động >< Bị động

- Tập trung vào công việc >< tập trung vào con người

Bước 1: Xác định tính chủ động - bị động

Biểu đồ nội: miêu tả tính cách bên trong của một người, cách họ thể hiện bản thân ra sao. Họ có chủ động nói hay không hay để người khác hỏi, thái độ họ có xởi lởi, hòa đồng hay không. Đồng thời, biểu đồ nội này cũng chỉ ra được thời điểm mà mỗi người cảm thấy hạn chế hay áp lực.

Bước 2: Xác định hướng tập trung vào công việc - tập trung vào con người

Biểu đồ ngoại: cho ta thấy hành vi mà cá nhân thể hiện đối với từng hoàn cảnh cụ thể. Kết quả có thể thay đổi theo thời gian, tác động của sự kiện lớn. 

Cụ thể: những người có kiến thức chuyên môn tốt, phân tích dữ liệu chắc chắn, cụ thể sẽ là những người hướng về công việc. Ngược lại, những người hài hòa, dễ gần, không giỏi phân tích số liệu, quan tâm đến suy nghĩ của người khác là những người giỏi về quản lý người, những công việc liên quan đến con người.

Bước 3: Tóm tắt lại

Kết hợp lại 2 bước ở trên ta sẽ có được bảng phân tích hoàn hảo của con người. Ta sẽ có:

- Nhóm 1: Chủ động và hướng tới công việc: đây là người nhóm D: một người thủ lĩnh đích thực

- Nhóm 2: Chủ động và hướng tới con người đây là người nhóm I: người tạo ảnh hưởng.

- Nhóm 3: Bị động và hướng tới công việc: đây là người nhóm S: người kiên định

- Nhóm 4: Bị động và hướng tới công việc: đây là người nhóm C: người kỷ luật

3. Ứng dụng của DISC

Sau khi đã hiểu được DISC là gì thì việc áp dụng công cụ này vào thực tế sẽ đem đến những hiệu quả không ngờ trong công tác vận hành doanh nghiệp. Công cụ này có thể áp dụng được vào lĩnh vực khác nhau. Cụ thể:

  • Ứng dụng DISC trong quản trị nhân sự

Với những định nghĩa đã được kể đến ở trên, chắc hẳn phần nào các bạn cũng hình dung được phần nào công cụ này có tác dụng tuyệt vời trong việc quản trị nhân sự hiệu quả. Trong một doanh nghiệp, sẽ có những nhóm đối tượng với những tính cách hoàn toàn khác biệt nhau và việc làm sao để giúp họ phát huy tất cả năng lực để phát triển bản thân, phục vụ doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng. Vì vậy, nắm được đặc điểm tính cách của từng nhóm đối tượng là điều hoàn toàn cần thiết:

+ Nhóm D: Trao cho họ quyền hạn nhất định, thường xuyên thay đổi, đổi mới để họ có thể giải quyết các vấn đề mới phát sinh

+ Nhóm I: Luôn tỏ ra tích cực và ủng hộ các ý kiến của họ đồng thời quan tâm đến cảm xúc của họ. Tránh các công việc lặp lại, thường xuyên khen thưởng, khích lệ và quan tâm đến cảm xúc của họ.

+ Nhóm S: cung cấp dữ liệu và bằng chứng hỗ trợ họ đảm bảo công việc nhanh chóng. Cần hạn chế rủi ro, quan tâm họ theo cách chân thành và đề cao sự kiên trì của họ.

+ Nhóm C: Cần giải thích cặn kẽ bởi người nhóm C không thích sự qua loa, thiếu logic

  • Ứng dụng DISC trong tuyển dụng nhân sự

+ Nhóm D: phù hơp với công việc lãnh đạo, trưởng nhóm, trưởng bộ phận, phòng ban: các bộ phận bán hàng, mua hàng của doanh nghiệp.

+ Nhóm I: phù hợp với các công việc đòi hỏi sự sáng tạo, năng động nên có thể làm ở các phòng truyền thông, marketing, sự kiện.

+ Nhóm S: phù hợp phòng ban nhân sự vì đây là nhóm điềm đạm, dễ được nhiều người yêu quý, tôn trọng.

+ Nhóm C: Phù hợp với phòng phân tích dữ liệu, kế toán, IT

  • Ứng dụng DISC trong bán hàng

Nắm được tính cách, hiểu được họ mong muốn điều gì sẽ hỗ trợ bạn có thể nắm vững được tâm lý khách hàng và đây được xem như một yếu tố quan trọng nhất để nhận được tình cảm, sự ủng hộ của khách hàng. Từ việc xác định được tính cách, quá trình bán hàng, chăm sóc khách hàng sẽ được diễn ra chuyên nghiệp, đảm bảo sự hài lòng đến từ khách hàng giúp doanh nghiệp của bạn tăng trưởng được doanh thu, bán được nhiều hàng, dịch vụ hơn.

Mong rằng bài viết DISC là gì đã giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích đối với việc áp dụng công cụ này vào sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể để lại bình luận để chúng tôi giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng và chính xác nhất!

 

Bài viết liên quan
BESbswy