Bắt đầu bất kỳ công việc kinh doanh nào cũng cần rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và sự cam kết. Khi bạn đang làm việc chăm chỉ và dành thời gian và nỗ lực để thành lập một công ty, bạn muốn chắc chắn rằng đó là loại hình kinh doanh phù hợp với bạn. 

Mỗi người có một tính cách riêng và là ứng cử viên sáng giá cho các ngành khác nhau như giáo dục , nhà hàng phục vụ nhanh hoặc tiệm làm móng. Nhưng với rất nhiều lựa chọn, thật khó để biết nên theo đuổi loại hình kinh doanh nào với số tiền khó kiếm được và thời gian quý báu của bạn. Có những chủ doanh nghiệp phải bắt đầu xây dựng đến 10 doanh nghiệp mà vẫn chưa tìm ra được hướng đi hoàn hảo nhất. Nhiều người đã thử nhiều mô hình và ngành nghề khác nhau trước khi tìm thấy sự phù hợp về tính cách, sở trường và sở thích của mình. Đừng để phải thử nghiệm quá nhiều vì chúng rất tốn chi phí và thời gian đồng thời khiến tinh thần của bạn giảm xuống. Dưới đây là 6 câu hỏi để bạn luôn hỏi bản thân mình trước khi lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp.

Bạn đam mê điều gì?

Đam mê tạo ra ảnh hưởng, khiến mọi người phấn khích và thúc đẩy. Bạn đam mê điều gì? Điều mà bạn luôn nghĩ đến là gì? Những gì làm cho bạn hạnh phúc? Giả sử bạn thích giải câu đố. Tôi không nói rằng bạn nên thành lập một công ty giải đố, nhưng một công việc liên quan đến giải quyết vấn đề có thể là một sự phù hợp hoàn hảo cho bạn. Tương tự, nếu bạn không thích nói chuyện với mọi người, thì thành lập một công ty tư vấn sẽ không phù hợp với bạn. Hãy đánh giá điều gì làm bạn hứng thú và điều gì không. 

Các xu hướng của ngành là gì?

Không nên kinh doanh chỉ vì hợp thời. Cần chú ý đến mức độ phổ biến của một ngành chính là một cách tuyệt vời để xem hoạt động kinh doanh đó có khả thi hay không. Ví dụ: thực sự bạn không nên bắt đầu một cửa hàng cho thuê đĩa DVD vào năm 2021. Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp bạn đang đầu tư sẽ vẫn tồn tại và cần thiết, trong mười năm nữa. 

Đánh giá kỹ năng và khả năng của bạn

Tự nhận thức là một siêu năng lực thực sự. Biết mình giỏi cái gì và không giỏi cái gì có thể tạo nên sự khác biệt trong thành công của bạn. Bạn cần có định hướng chi tiết để không gặp những rắc rối nhất định trong việc vận hành doanh nghiệp.

Bạn có bao nhiêu tiền để đầu tư?

Ngoài số tiền mà bạn cần bỏ ra để duy trì quá trình kinh doanh, bạn cần xác định các khoản chi phí, nguồn thu nhập cá nhân mà bạn muốn đem lại bao nhiêu. Càng chi tiết càng tốt bởi đây là một cách để bạn có một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhất.

Xác định bạn muốn tham gia vào công việc kinh doanh thế nào?

Bạn có muốn chỉ thuê một người quản lý và bỏ đi không? Hay bạn yêu thích ý tưởng tích cực trở thành một phần của công việc kinh doanh của mình? Một số mô hình kinh doanh yêu cầu quyền sở hữu tích cực hơn vì chúng liên quan đến việc tìm hiểu khách hàng ở cấp độ cá nhân, nhưng một số doanh nghiệp B2B hoặc các thương hiệu loại hình dịch vụ cá nhân được hệ thống hóa cao có thể phù hợp hơn nếu bạn đang muốn thuê toàn bộ- quản lý thời gian và là chủ sở hữu vắng mặt hơn. Thực tế thì thành công nhất đến từ các doanh nghiệp có chủ sở hữu tham gia trong vài năm đầu tiên. 

Sau khi xem xét những câu hỏi này, hy vọng bạn sẽ thấy rõ ràng về các giá trị, ưu tiên và động lực của mình để thu hẹp tốt hơn lĩnh vực kinh doanh phù hợp với bạn. Sở hữu một doanh nghiệp là điều vô cùng bổ ích và điều đáng mừng nhất là sở hữu một doanh nghiệp phù hợp với tính cách và kỹ năng của bạn.

Bài viết liên quan
BESbswy