Giá trị cốt lõi là gì luôn là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp băn khoăn và trăn trở trong việc tìm ra định hướng, bản sắc riêng biệt của doanh nghiệp. Tìm hiểu các vấn đề về giá trị doanh nghiệp thông qua bài viết sau đây!

1. Giá trị cốt lõi là gì? Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi là gì thì đây là những nguyên tắc nền tảng của tổ chức để hoạt động một cách hiệu quả nhất.

Giá trị là những nét riêng biệt, chỉ riêng doanh nghiệp mới có hoặc những điều mà người khác công nhận, thừa nhận về tổ chức, cá nhân mình. Còn cốt lõi ở đây muốn nhấn mạnh vào những ý nghĩa quan trọng để giúp doanh nghiệp luôn nhớ về những nét riêng biệt mà mình đã có để tập trung phát toàn diện nhất.

 Cụ thể hơn, ta có thể hiểu giá trị cốt lõi qua những cách sau:

- Cách 1: Giá trị cốt lõi là nền tảng giúp doanh nghiệp hình thành những nội quy chung, có giá trị bất biến theo thời gian và không bị tác động bởi tiền hoặc bất cứ lý do nào.

- Cách 2: Giá trị cốt lõi là hệ thống quy tắc mang tính thiết yếu và lâu dài, có tính quyết định đối với hoạt động của doanh nghiệp và tổ chức. Đây là yếu tố không thể thay đổi qua thời gian mặc cho kế hoặc hoặc mục tiêu thực hiện của doanh nghiệp có thể thay đổi.

- Cách 3: Giá trị cốt lõi là linh hồn, được khắc sâu vào tiềm thức của mỗi thành viên trong doanh nghiệp, là niềm tin ảnh hưởng đến mọi hoạt động giữa con người và con người, tập thể trong tổ chức, tạo nên một môi trường văn hóa riêng biệt, lành mạnh và lâu dài.

Thông qua giá trị cốt lõi, ta có thể hiểu được cách thức làm việc, tạo ra sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bởi những giá trị này chính là cái cốt, cái tinh túy nhất của toàn bộ doanh nghiệp để tạo nên tổ chức vững mạnh.

Giá trị cốt lõi sẽ không bị thay đổi từ các tác động bên ngoài. Doanh nghiệp có thể thoải mái thay đổi mô hình kinh doanh tuy nhiên luôn cần giữ lại giá trị cốt lõi như một tôn chỉ, bản sắc riêng biệt, không thể thay đổi. 

2. Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Khi đã biết giá trị cốt lõi là gì thì chúng ta cũng cần hiểu được giá trị cốt lõi có vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp. Cụ thể:

- Đinh hướng tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp: đây là nền tảng cho sự phát triển và vận hành của doanh nghiệp. Dựa vào những yếu tố cốt lõi này mà doanh nghiệp có thể tạo ra được hệ thống chuẩn mực về hành vi, ứng xử để giúp cho doanh nghiệp phát triển một cách tốt nhất.

- Khẳng định được giá trị đặc trưng của doanh nghiệp: giúp doanh nghiệp giữ được bản sắc riêng, khẳng định vị thế của mình trên thị trường khốc liệt hiện nay.

- Giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và nhớ tới: điều này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp khi tạo ấn tượng tốt nhất cho khách hàng giúp khách hàng nhớ đến, thậm chí là giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp cho những người khác.

- Thúc đẩy khả năng phát triển của doanh nghiệp: là giá trị cốt lõi nên mọi người trong tổ chức sẽ đều có nhiệm vụ thực hiện những kế hoạch đã đề ra sao cho giữ vững bản sắc riêng biệt của doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi sẽ tạo ra được sức mạnh cộng đồng, văn hóa doanh nghiệp giúp mọi người gắn kết, thấu hiểu và cùng nhau thực hiện công việc một cách tốt nhất. Từ đó doanh nghiệp sẽ phát triển doanh thu tốt hơn, khẳng định được vị thế riêng biệt của mình trên thị trường khốc liệt hiện nay.

3. Xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Để xây dựng giá trị cốt lõi là gì tốt nhất, bạn có thể xây dựng theo những bước sau đây:

- Định hướng rõ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Bạn cần tìm ra giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thông qua ẩn khuất bên trong thương hiệu của mình. Cần tìm ra và đưa những giá trị cốt lõi này trong việc vận hành doanh nghiệp cũng như thực hiện các chiến lược quan trọng của doanh nghiệp. Bạn có thể tìm ra giá trị cốt lõi này thông qua:

+ Thực hiện các cuộc họp: việc tập hợp các quản lý cấp cao nhằm đưa ra những giá trị chính của doanh nghiệp. Những câu hỏi có thể được kể đến như: điều gì đem lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp? Hay mục tiêu để hoạt động doanh nghiệp là gì? Doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng sơ đồ tư duy để có những cuộc họp hiệu quả nhất.

+ Rút kinh nghiệm: ở đây là việc học hỏi từ những thất bại, để doanh nghiệp của bạn có thể đúc rút ra những kinh nghiệm quý báu, tránh những việc tương tự có thể xảy ra.

+ Xem xét lại những điều mà doanh nghiệp bạn đã làm: Khi làm bất cứ điều gì chúng ta đều cần thời gian để nhìn nhận lại toàn bộ sự việc để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

+ Hiểu rõ được doanh nghiệp của mình

Bạn cần hiểu rõ ràng doanh nghiệp của bạn đang làm gì, mong muốn điều gì, cần thực hiện điều gì để đi đến thành công bởi chỉ có như vậy bạn mới có thể thành công. Ban đầu, bạn có thể tham khảo những thương hiệu mà bạn yêu thích để tìm ra điểm đặc biệt của họ. Sau đó sẽ có thời gian phân tích, tìm hiểu, học hỏi để

- Truyền tải giá trị thương hiệu đến khách hàng

Doanh nghiệp sau khi đã có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp riêng sẽ cần có những cách để truyền tải đến cho khách hàng.

Cần truyền tải với nội dung rõ ràng, nội dung trau chuốt, ngôn từ đẹp đẽ và mang tính dễ ghi nhớ. Hãy nhớ rằng càng ấn tượng, càng dễ ghi nhớ càng tốt bởi điều này sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn đối với khách hàng.

Mong rằng bài viết về giá trị cốt lõi là gì đã giúp các bạn có thêm những thông tin bổ ích. Chúc doanh nghiệp của bạn có những giá trị cốt lõi tuyệt vời để phát triển chúng sao cho doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu tốt nhất!

Bài viết liên quan
BESbswy