Khởi nghiệp không phải là một sự kiện đơn lẻ, mà là một hành trình với ba giai đoạn quan trọng: Thông suốt suy nghĩ , lập kế hoạch và thực hành.  

Bước 1: Thông suốt suy nghĩ 

Hầu hết những người chưa từng là doanh nhân có thể sợ hãi trước những tấm gương thành công của người đi trước đi kèm với chủ đề khởi nghiệp. Họ có thể nói về nó, đi dự các hội thảo hoặc tham khảo các video trực tuyến. Mặc dù vậy, họ sẽ suy nghĩ xung quanh chủ đề này xung quanh vô vàn những lý do, thách thức để không thể thành lập được một doanh nghiệp của riêng mình.

Rào cản lớn nhất khi khởi nghiệp không phải là việc có một chiến lược kinh doanh hay vấn đề tài chính, tài ở mà ở đây đó là mọi người không dám thử.

Cho phép bản thân thử, thậm chí có thể thất bại ở một số hoặc tất cả, là chìa khóa để thực hiện bất kỳ bước tiếp theo nào. Cho phép bản thân bắt đầu từ việc nhỏ, bắt đầu chậm và bắt đầu với những nhu cầu và giá trị của bản thân được thiết lập vững chắc là cách tốt nhất để bắt đầu.

Rốt cuộc, bạn đã làm gì trong nửa đầu của cuộc đời mình? Bạn chỉ đi làm thuê cho các doanh nghiệp khác? Tuy nhiên, việc trở thành chủ doanh nghiệp lại dễ dàng hơn rất nhiều so với bạn tưởng tượng. Các chủ doanh nghiệp lớn tuổi có quan niệm rằng: “Chúng tôi thường thử nhiều thứ hơn. Chúng tôi đã phát triển những danh sách có giá trị về “những việc không nên làm lần sau”. Chúng tôi biết những loại người có thể tin cậy để chia sẻ tầm nhìn kinh doanh của chúng tôi và những người không thể. Chúng ta thường không cần phát triển dòng tiền tức thì từ các doanh nghiệp của mình (ít nhất, nếu chúng ta bắt đầu với một số tiền đã tiết kiệm hoặc đầu tư)”. Vậy tại sao bạn không cho phép bạn tự thành lập doanh nghiệp của riêng mình?

Khi bạn bắt đầu xem xét doanh nghiệp mới của mình, hãy nhớ thảo luận về các tác động với gia đình của bạn trước. Họ cần đảm bảo rằng bạn có ranh giới rõ ràng về số tiền bạn định cam kết và lượng thời gian bạn sẵn sàng bỏ ra. Cả gia đình và khách hàng dự định của bạn đều muốn thấy mục đích rõ ràng về những gì bạn đang cung cấp và cách bạn dự định mang lại lợi ích đó. Bí quyết là có cuộc trò chuyện, sau đó hành động. 

Và nên nhớ rằng, chỉ bạn mới cho mình quyền quyết định để trở thành một doanh nhân, một chủ doanh nghiệp đích thực!

Bước 2: Lập kế hoạch

Khi bạn đã thông suốt ý nghĩ sẽ thành lập một doanh nghiệp của riêng mình thì bạn cần đặt ra các mục tiêu thể hiện kỳ vọng của bạn. Đối với các doanh nhân lớn tuổi, niềm vui của việc lập kế hoạch là bạn không phải đặt ra một kịch bản tăng trưởng tưởng tượng để thu hút các nhà đầu tư và đưa công ty của bạn ra đại chúng. Nếu bạn muốn loại hình kinh doanh đó, bạn sẽ cần phải mở rộng nghiên cứu của mình một cách đáng kể. Đại đa số chúng ta sẽ tạo ra các kế hoạch kinh doanh hỗ trợ chúng ta với tư cách là doanh nhân đơn lẻ. 

Bạn nên lập kế hoạch kinh doanh đáp ứng nhu cầu và mong đợi của riêng bạn. Kế hoạch của bạn không cần phải giống bất cứ một người đã thành công nào mà cần thực hiện một cách khoa học, hiệu quả.

Bạn nên bỏ một khoảng thời gian nhất định để quản lý doanh nghiệp của mình để cân bằng với cuộc sống hàng ngày. 

Bạn sẽ phải xem xét một cách thực tế mức thu nhập mà bạn muốn doanh nghiệp mới của mình tạo ra. Nếu bạn có thể lập một kế hoạch mà ban đầu không tạo ra nhiều thu nhập, bạn sẽ đặt kỳ vọng của mình một cách thích hợp, vì hầu hết mọi thứ đều mất nhiều thời gian hơn bạn muốn khi bắt đầu một công việc kinh doanh mới. Kết quả của bạn sẽ khác với những doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, nên lập kế hoạch tính các chi phí một cách hợp lý nhằm để cân bằng doanh thu với chi phí vận hành cần để bỏ ra. Ban đầu có thể chưa có lãi nhưng bạn cần lập kế hoạch để cân đối, tự tạo ra thu nhập, doanh thu cho doanh nghiệp của mình.

Lập kế hoạch nhằm nhìn lại và xác định rõ ràng những mục tiêu mà doanh nghiệp bạn theo đuổi. Bạn nên ghi lại một cách rõ ràng nhất để có thể hiểu chính bản thân về định hướng doanh nghiệp của bạn mong muốn nhất.

Bước 3: Thực hiện

Chỉ có cách làm và làm liên tục để tìm ra cách tốt nhất. Các chuyên gia vận hành doanh nghiệp của họ liên tục thực hành. Họ trở nên tốt hơn, đổi mới và phát triển. Họ tiếp tục tìm ra những cách mới để gia tăng giá trị cho khách hàng của mình.

Có thể thành công hoặc thất bại tuy nhiên bước đầu bạn đã biết cách hoạch định các chiến lược, quy trình kinh doanh cơ bản. Nếu thất bại, bạn nên rút kinh nghiệm cho những lần sau đó. Xây dựng một thực hành thành công có nghĩa là thiết lập một mô hình kinh doanh chuyên nghiệp cũng như chuyên môn về chủ đề.

Điều quan trọng nhất khi khởi nghiệp đó là dám nghĩ dám làm, không bao giờ bỏ cuộc. Thực hiện công việc một cách nghiêm túc, đúng đắn và chuyên nghiệp ngay từ đầu để doanh nghiệp của bạn sẽ có những khởi đầu thành công.


Theo: entrepreneur.com

 
Bài viết liên quan
BESbswy