Doanh nghiệp nào cũng luôn trăn trở về những vấn đề như: làm sao để trả lương cho nhân viên chính xác và đúng đắn nhất? Làm cách nào để đảm bảo được quyền lợi của nhân viên đồng hành với lợi ích của doanh nghiệp? Để giải quyết vấn đề này, hệ thống tính lương 3P đã ra đời để giúp các doanh nghiệp trả lương cho nhân viên một cách xứng đáng nhất. Từ đó mối quan hệ giữa nhân viên và doanh nghiệp sẽ khăng khít hơn, doanh nghiệp cũng sẽ có nhiều người tài và phát triển rực rỡ hơn nữa trong tương lai. Cùng tìm hiểu hệ thống lương 3P là gì thông qua bài viết sau đây!

1. Hệ thống lương 3P là gì?

Hệ thống lương 3P là phương pháp tính tiền lương được nhiều doanh nghiệp áp dụng dụng theo 3 yếu tố sau đây:

  • P1 (Pay for Position):  Tính lương theo vị trí công việc
  • P2 (Pay for Person) : Tính lương theo năng lực của người giữ vị trí công việc.
  • P3 (Pay for Performance): Tính lương cho kết quả đạt được của người giữ vị trí công việc.

Tiền lương sau cùng mà nhân viên sẽ được tính bằng tổng các yếu tố trên cộng lại.

Những yếu tố này được đánh giá là phù hợp với các doanh nghiệp trong việc tính lương hiệu quả khi doanh nghiệp sẽ trả lương cho nhân viên theo khả năng và đúng giá trị công việc mà họ đem lại. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có đánh giá đúng, không phiến diện và tạo ra sự bình đẳng giữa các nhân viên với nhau. 

Hiện nay đang có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng 3P như kim chỉ nam trong việc tính lương cho công nhân viên bởi những lợi ích tuyệt vời mà phương pháp này đem lại.

 

2. Hiệu quả của hệ thống lương 3P

Một số tác dụng của hệ thống lương 3P có thể kể đến như:

- Như giải pháp win - win khi cả doanh nghiệp và người lao động đều có lợi khi dựa trên năng lực, hiệu quả công việc mà nhân viên đem lại để có mức lương hợp lý

- Thay thế hoàn toàn cách tính lương cũ khi không dựa vào năng suất công việc mà dựa vào các yếu tố như bằng cấp, cấp bậc.

- Tạo sự minh bạch trong doanh nghiệp, giúp nhân viên có động lực phát triển, thăng tiến trong tương lai. Từ đó nhân viên có môi trường để cống hiến, tăng cường sự gắn bó với doanh nghiệp, hạn chế tình trạng nhân viên nghỉ việc khi nhân viên và doanh nghiệp không có được những lợi ích cá nhân.

3. Các yếu tố trong hệ thống lương 3P

Tìm hiểu 3 yếu tố cấu thành nên hệ thống lương 3P:

  • P1: Pay for Position

Pay for position (hay còn được gọi là job-based pay): Tính lương cho vị trí công việc.

Điều này có nghĩa đây là số tiền hàng tháng doanh nghiệp cần để chi trả cho chức danh đó. Số tiền được bỏ ra sẽ không được xét đến yếu tố người đảm nhận là ai hay có năng lực như thế nào.

Doanh nghiệp chỉ cần đặt ra mức lương ban đầu, lúc tuyển dụng và coi như đây là mức lương cố định cho bất cứ ai cùng ở vị trí đó. Cơ cấu này sẽ giảm thiểu rất nhiều công việc cho bộ phận tuyển dụng và kế toán tính lương.

Để đưa ra mức lương cố định này thì doanh nghiệp cần dựa trên trình độ bằng cấp, trình độ chuyên môn, thâm niên trong ngành. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tham khảo thị trường để đưa ra mức lương cố định phù hợp nhất.

  • P2: Pay for Person

Pay for Person (person-based pay): Tính lương theo năng lực của người giữ vị trí công việc có nghĩa là trả lương dựa trên việc đánh giá năng lực tương xứng với số tiền mà nhân viên đó sẽ nhận được. Trong yếu tố này, những người giỏi sẽ nhận được hậu đãi xứng đáng. Những người chưa được như vậy thì cần cố gắng hơn để có thể nhận được mức lương như mong muốn.

Điều này cho thấy sự công bằng trong cách tính lương. Sẽ không có sự cào bằng tất cả giữa người xuất sắc và người bình thường. Ai cũng sẽ phải nỗ lực không ngừng để đạt được những mức lương như mong muốn.

Mức lương cao hay thấp sẽ dựa trên bản thân họ được những gì, thông thường các doanh nghiệp sẽ xét dựa trên các nhóm năng lực như: Knowledge (kiến thức), skill (kỹ năng) và Attitude (thái độ). 

Có 2 cách tính lương theo năng lực. Cụ thể:

+ Cách 1: Xét mức lương dựa trên tất cả những năng lực mà nhân viên có: kiến thức, kỹ năng, thái độ.

+ Cách 2: Xét mức lương trên yêu cầu công việc của đúng vị trí hay có nghĩa thu hẹp lại các năng lực: kiến thức, kỹ năng, thái độ. Chỉ cần đánh giá nhân viên trên năng lực đó để trả lương, không cần xét trên tổng thể tất cả những gì mà nhân viên có.

  • P3: Pay for Performance

Pay for Performance (performance-based pay hoặc performance related pay): tính lương theo kết quả đạt được của người giữ vị trí công việc đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ thưởng cho nhân viên khi hiệu năng, năng suất trong công việc của họ đạt được ở mức cao, đáp ứng hoặc vượt trên chỉ tiêu đề ra, mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

Đánh giá hiệu năng của nhân viên sẽ thông qua 3 giai đoạn: thiết lập mục tiêu, theo dõi kết quả vào điều chỉnh trong quá trình thực hiện, đánh giá kết quả đạt được.

Tiêu chí này có thể được đánh giá thông qua hiệu năng làm việc của từng cá nhân. Một số trường hợp khó để xác định, doanh nghiệp sẽ xem xét dựa trên kết quả của cả nhóm.

Cách gọi cho P3 này có thể được gọi với tên như lương thành tích, thưởng hiệu quả, thưởng vượt KPI… Mỗi doanh nghiệp có thể tự xây dựng một chế độ lương thưởng phù hợp với chế độ của mình sao cho đem lại lợi nhuận cao và phù hợp nhất.

Qua đó, ta cũng có thể thấy được hệ thống lương 3P ra đời nhằm đảm bảo quyền lợi giữa nhân viên, người lao động và lợi ích của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp khi muốn thành công thì nên áp dụng hệ thống lương 3P để quản trị nhân lực hiệu quả, tạo nền tảng để doanh nghiệp phát triển vượt bậc trong tương lai.

 

Bài viết liên quan
BESbswy