Câu hỏi mà tôi thường gặp phải gần đây là: “Sự thay đổi có thể đạt được một cách dễ dàng và không cần nỗ lực hay không?”. Là con người, chúng ta thay đổi từ thời điểm thay đổi quan niệm. Chúng ta đã học cách nói, cách đi, hoàn thành một số mục tiêu, có công việc ổn định, an toàn, gặp gỡ những con người mới - danh sách cứ thế dài ra thêm. Tất cả những trải nghiệm mới liên quan tới sự thay đổi tại thời điểm này hoặc thời điểm khác. Để nghĩ xem thay đổi khó hay dễ hoàn toàn phụ thuộc vào cách nhìn của mỗi người. Mỗi số thứ dễ với người này lại có thể trở nên khó với người khác. Thay đổi trở nên thách thức hơn với mọi người khi họ đang bị  xung đột. Mọi người sẽ vẫn duy trì công việc và các mối quan hệ dù họ không hạnh phúc bởi vì họ sợ hãi yếu tố chưa được biết tới.

Do vậy, khi mọi người gặp khó khăn trong việc tạo ra sự thay đổi, thông thường là có một vài loại xung đột đang ở cấp độ sâu hơn. Đó chính là khi NLP trở thành một công cụ rất quyền năng có thể hỗ trợ mọi người thay đổi nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hiểu rõ được bảy chìa khóa tạo động lực thần kinh có thể góp một vai trò đáng kể trong việc thúc đẩy quá trình thay đổi.

NLP là một bộ môn đặc biệt gây ảnh hưởng cho phép giải tỏa sự tắc nghẽn trong giao tiếp của con người cũng như giải phóng sự xuất sắc của con người. Bằng cách làm như vậy, con người có thể suy nghĩ, giao tiếp và quản trị bản thân, quản trị người khác hiệu quả hơn. NLP là một công cụ quản trị sự thay đổi vô cùng hiệu quả, giúp chuyển đổi cách thức con người suy nghĩ, và chắc chắn là một trong những kỹ năng mạnh mẽ nhất được sử dụng trong quản lý kinh doanh, đào tạo về tư duy, kỹ năng bán hàng, huấn luyện thể thao và mọi hình thức phát triển cá nhân.

NLP khám phá mối quan hệ giữa cách thức chúng ta suy nghĩ (về thân kinh học), cách thức giao tiếp (ngôn ngữ) và mô thức ứng xử và cảm xúc của chúng ta (chương trình).

Bằng việc nghiên cứu và học tập những mối quan hệ này, con người có thể chuyển đổi rất hiệu quả cách thức họ thường suy nghĩ và hành động, thích ứng với những mô hình mới và thành công hơn nhiều về năng lực xuất sắc của con người.

NLP có vai trò quan trọng đã được minh chứng, và đây là một công cụ tạo nên sự thay đổi rất hiệu quả. Một điều rất quan trọng chúng ta cần hiểu đó là có bảy động cơ về thần kinh học mà khi chúng ta tác động vào sẽ giúp tạo nên sự thay đổi sau đó. Những động cơ này vô cùng thiết yếu cho những ai mong muốn thành công và muốn thành công nhanh chóng:

1. Sự đau đớn

2. Sự hài lòng

3. Phần thưởng

4. Sự ghi nhận

5. Tự hoàn thiện bản thân

6. Tự định hướng bản thân

7. Mục đích siêu việt

Điều chúng ta cảm nhận chịu ảnh hưởng bởi những giá trị thực sự của mình, đó là một hoặc nhiều hơn 7 động lực tạo nên khả năng truyền cảm hứng hiệu quả cho con người, đạt được đỉnh cao thành tựu trong công việc, trong thể thao và trong cuộc sống.

Thông qua NLP, chúng ta học được rằng mỗi hành vi có một ý định tích cực. Ý nghĩa “tích cực” ở đây - thực sự có mục đích - là nỗ lực để đạt được điều đó. Đây thực sự là một cách nhìn nhận thế giới rất thuyết phục, đặc biệt với vai trò của huấn luyện viên về năng lực.

Giá trị của bạn chính là các động lực vô thức và tất cả những thành công rực rỡ, bao gồm cả nam và nữ đều có một điểm chung - họ có ý thức rất mạnh mẽ và chủ động về những gia trị của mình.

Hòa trộn những điều này trong khóa đào tạo kỹ năng lãnh đạo là điều bắt buộc để đảm bảo sự thay đổi mang tính cá nhân và tập thể. Đó chính là khi hiệu suất đầu tư của bạn thực sự tốt và trở thành hiện thực. 

Có 7 điểm chạm cảm xúc thần kinh từ 3 phần cấu trúc của não bộ:

- Vỏ não (Neocortex): Suy nghĩ: bao gồm lập kế hoạch, ngôn ngữ, logic và mong muốn, nhận thức.

- Hệ Limbic (có chi - tay chân): cảm xúc: cảm nhận, mối quan hệ/ nuôi dưỡng, hình ảnh và ước mơ, vui chơi.

- Não bò sát (reptilian brain): bản năng: sinh tồn, hít thở/ nhai nuốt/ nhịp đập tim, phản ứng giật mình.

Ba vùng não bộ này tương tác và giao tiếp với nhau, đôi lúc giống như một ủy ban tranh cãi. Vùng vỏ não thích nghĩ rằng nó là vị trí điều khiển, nhưng hệ Limbic và não bò sát lại thực thi rất nhiều quyền năng. Vùng não bò sát là vùng già nhất và đơn giản nhất nhưng lại chịu trách nhiệm về sự sống còn tuy nhiên sự lựa chọn lại mang tính hạn chế. 

Bài viết liên quan
BESbswy