Tính bền vững là một khái niệm hết sức quan trọng với thời đại ngày nay. Các doanh nghiệp luôn muốn doanh thu của mình tăng trưởng tốt và vượt trội. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc xác định là một thương hiệu bền vững sẽ thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp và cải thiện lợi nhuận tốt nhất.

Dù bằng cách nào, việc đưa ra chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp của bạn không còn là lựa chọn ngẫu nhiên. Tuy nhiên, cũng như tất cả các chiến lược, kế hoạch gần như không quan trọng bằng việc thực hiện, đó là lý do tại sao đối với mọi doanh nghiệp lớn đã thực hiện thành công chiến lược bền vững, có nhiều doanh nghiệp khác lại thất bại. Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn thực hiện đúng:

1. Xác định tính bền vững cho doanh nghiệp của bạn

Không có định nghĩa chính xác về tính bền vững. Nó bao gồm việc quan tâm đến môi trường bằng cách giảm thiểu chất thải và thúc đẩy phát triển kinh tế, trong số nhiều khía cạnh khác. Tuy nhiên, không phải tất cả các khía cạnh đó đều có thể áp dụng cho công ty của bạn, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải dành thời gian để xem xét tất cả các khía cạnh hoạt động của bạn để xác định những lĩnh vực mà hoạt động của bạn cần trở nên bền vững hơn.

Ví dụ như Coca-Cola, sản phẩm của họ cần rất nhiều nước để sản xuất, việc đảm bảo rằng các nhà máy được trưng bày ở các địa điểm và được xây dựng theo cách đảm bảo tính bền vững của nước là yếu tố chính trong các quyết định đầu tư. Điều quan trọng là phải sai lầm khi đưa ra những quyết định này, vì việc không xem xét một khía cạnh nào đó có thể khiến bạn mắc phải một chiêu PR rất tệ.

2. Thu hút nhân viên và các bên liên quan khác

Nhân viên của bạn sẽ đi đầu trong việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững của công ty bạn, vì vậy việc đưa họ tham gia đầy đủ càng sớm càng tốt là điều hoàn toàn hợp lý. Bạn nên yêu cầu đầu vào khi chuẩn bị chiến lược và đảm bảo rằng mọi người đều cam kết thực hiện tất cả các thay đổi đã xác định. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn nhận ra rằng các hành động của nhân viên có thể sẽ được hiểu là chính sách của công ty. Việc họ không hành động một cách thích hợp có thể gây ra những tác hại rất lớn đến danh tiếng của công ty bạn.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với các nhà cung cấp, như đã thấy trong phản ứng dữ dội mà các thương hiệu lớn nhận được trước những cáo buộc rằng một số nhà cung cấp của họ sử dụng lao động trẻ em. Điều quan trọng là phải thực hiện một bước đi ảo xuống chuỗi cung ứng của bạn và tham gia với tất cả các nhà cung cấp hoặc đối tác để xác định lập trường của họ về các vấn đề bạn đã xác định, yêu cầu họ cải tổ, đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng và nếu cần, hãy thay đổi chúng.

3. Đặt mục tiêu rõ ràng, có thể hành động

Ngay sau khi bạn đã xác định được các lĩnh vực hoạt động của mình nơi cần phải thay đổi và sau khi bạn đã tham gia với tất cả các bên liên quan có liên quan, bạn sẽ cần đặt ra các mục tiêu rõ ràng, có thể đạt được để mọi người phù hợp và làm việc hợp tác. Những mục tiêu đó phải được thông báo cho mỗi bên mà hành động của họ sẽ ảnh hưởng đến cơ hội đạt được chúng. Ví dụ, để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu làm sạch do Covid-19, các doanh nghiệp làm sạch như Clean Group tập trung vào việc sử dụng các nguồn cung cấp thân thiện với môi trường để giảm tác hại đến môi trường.

Khi đặt ra những mục tiêu này, điều quan trọng là chúng phải dựa trên những cam kết mà bạn đã có với các  bên liên quan . Điều này sẽ giúp đảm bảo mua vào và cam kết, đồng thời tránh trường hợp các quy tắc dường như được áp đặt từ phía trên mà không có bất kỳ mối quan tâm nào đối với những người sẽ chịu trách nhiệm thực hiện chúng.

4. Thiết lập các quy trình hiệu quả
Một khi bạn biết mục tiêu mình đang hướng tới, bạn sẽ cần đặt các hệ thống có thể giúp bạn đạt được chúng. Bạn có thể lấy cảm hứng từ các công ty khác trong ngành của mình, nhưng điều quan trọng cần nhớ là tình huống của mỗi công ty là duy nhất. Ở giai đoạn này, điều quan trọng là phải bổ nhiệm các cán bộ của công ty, những người sẽ chịu trách nhiệm thiết lập các quy trình này và làm việc để đảm bảo chúng được thực hiện đúng trong các hoạt động của công ty.
Làm điều đó sẽ giúp đảm bảo rằng mọi người khác có thể tập trung vào việc thực hiện khía cạnh của mình trong chiến lược trong khi các cán bộ chịu trách nhiệm trực tiếp có thể đồng bộ hóa mọi thứ và đảm bảo rằng mọi người đều làm việc song song. Đó là lý do tại sao nhiều công ty đã thiết lập vai trò của các cán bộ phát triển bền vững, với số lượng ngày càng tăng thậm chí thiết lập vai trò C-suite, theo một cuộc khảo sát của Deloitte , để nhấn mạnh tầm quan trọng của tính bền vững trong hoạt động của họ.

5. Theo dõi và giám sát mọi thứ
Giám sát là bước cuối cùng, nhưng có thể là quan trọng nhất, trong việc thực hiện chiến lược bền vững mang lại lợi ích cho công ty, các bên liên quan và thế giới nói chung. Điều này là do nếu không có hệ thống giám sát hiệu quả tại chỗ, sẽ không thể biết liệu công ty đang có bất kỳ tác động tích cực nào hay chỉ làm thất thoát tiển bạc nhiều hơn.
Khi thiết lập các quy trình sẽ được công ty sử dụng để đạt được mục tiêu của mình, các chính sách báo cáo phải được thiết lập cùng với các quy trình đó để đảm bảo tất cả các bên liên quan truyền đạt các hành động và kết quả của họ trong suốt thời gian của chiến lược. Sau đó, phản hồi có thể được sử dụng để lặp lại chiến lược nhằm đảm bảo rằng mọi khía cạnh đều được tối ưu hóa để mang lại kết quả tốt nhất trong tương lai.

 

 

Bài viết liên quan
BESbswy