Lãnh đạo khủng hoảng thành công đòi hỏi cả trí tuệ cảm xúc và sự sẵn sàng phục vụ cả nhóm và tổ chức của bạn, bên cạnh khả năng ra quyết định nhanh nhẹn và tư duy nhanh chóng.
Tuy nhiên, khủng hoảng không chỉ là cơ hội để chứng tỏ dũng khí của bạn. Hoàn cảnh khó khăn có thể giúp bạn tích cực cải thiện kỹ năng lãnh đạo của mình. Nếu bạn không chắc chắn về khả năng lãnh đạo của mình hoặc chỉ đơn giản là muốn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn cho công ty của mình, hãy xem xét các mẹo sau để suy nghĩ chủ động hơn về điều đó có nghĩa là gì, xây dựng dựa trên những điểm mạnh hiện có và giúp sửa chữa mọi thiếu sót trong lãnh đạo. 
1. Biết trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời có nghĩa là gì?
Những nhà lãnh đạo mạnh mẽ thể hiện những phẩm chất và đặc điểm cụ thể nào trong thời kỳ khủng hoảng? Nói một cách khác, bạn muốn các thành viên trong nhóm và nhân viên của mình mô tả phong cách lãnh đạo của bạn như thế nào khi cuộc khủng hoảng đã qua đi? 
Một đặc điểm chính cần lưu ý là "yên tâm." Hầu hết mọi người thích các nhà lãnh đạo thể hiện sự tự tin mạnh mẽ, điềm tĩnh trong thời kỳ khó khăn. Họ muốn có niềm tin vào đánh giá của bạn và họ muốn đánh giá đó có hy vọng. 
Tuy nhiên, quá lạc quan cũng không hẳn là điều tốt ở một nhà lãnh đạo trong thời kỳ khủng hoảng. Sự tích cực phải được tôi luyện với thực tế. Nếu nhân viên của bạn cảm thấy dự báo của bạn quá màu mè, họ có thể mất niềm tin vào sự lãnh đạo của bạn. 
2. Ưu tiên người của bạn
Đảm bảo bạn đặt nhu cầu của các thành viên trong nhóm và khách hàng của mình lên hàng đầu. Giải quyết nhu cầu và nỗi sợ hãi ngày càng tăng của họ, đồng thời đảm bảo rằng họ cảm thấy an toàn và được chào đón trong công việc kinh doanh của bạn, cho dù họ đang quay lại văn phòng hay cửa hàng truyền thống hay làm việc từ xa tại nhà. 
Bằng cách tương tự, hãy giải quyết trước để duy trì sự linh hoạt và dễ tha thứ khi nói đến những việc như duy trì một số giờ nhất định, làm việc toàn thời gian trong tuần hoặc cần một số linh hoạt để giải quyết các nhu cầu của gia đình, chẳng hạn như giúp trẻ em học tập hoặc chăm sóc từ xa của các thành viên trong gia đình bị ốm. Việc gia hạn một chút ân sủng có thể giúp ích cho việc làm cho người khác cảm thấy an toàn và tăng cường cảm giác trung thành với doanh nghiệp của bạn. 

3. Giữ các phản ứng lành mạnh
Một trong những cách tốt nhất để giúp nhóm của bạn đối phó với căng thẳng gia tăng là tự lập mô hình các phản ứng thích nghi và đối phó lành mạnh. Điều này có nghĩa là, ở mức tối thiểu, thực hiện các hành động tự chăm sóc cần thiết để duy trì một cơ thể và tâm trí khỏe mạnh. Chúng bao gồm ngủ đủ giấc, dinh dưỡng tốt, tập thể dục, chánh niệm và giải trí hoặc vui chơi. Tìm cách an toàn để hòa nhập xã hội và tìm kiếm sự hỗ trợ xã hội từ bạn bè và những người thân yêu. 
Ngoài những điều cơ bản, hãy chống lại sự kỳ thị đối với việc tìm kiếm sự giúp đỡ về các vấn đề sức khỏe tâm thần bằng cách tự mình tìm sự giúp đỡ khi cần thiết. Bình thường hóa hoạt động tìm kiếm tư vấn hoặc liệu pháp khi được bảo đảm. Nhận biết cụ thể bạn đang gặp khó khăn ở đâu và tìm ra các chiến lược mới để đối phó với những yếu tố gây căng thẳng đó. Đó là cách tốt nhất để khuyến khích nhân viên của bạn cũng làm như vậy.
4. Đánh giá và sửa đổi các mục tiêu kinh doanh
Khủng hoảng có nghĩa là cả cơ hội và thay đổi. Một nhà lãnh đạo doanh nghiệp mạnh mẽ học cách đánh giá lại các mục tiêu kinh doanh dựa trên thực tế hiện tại. Một số việc có thể phải tạm dừng hoặc thậm chí phải từ bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, những cơ hội mới cũng có thể xuất hiện do kết quả của một cuộc khủng hoảng. Một nhà lãnh đạo nhanh nhẹn học cách xoay vòng nhanh chóng . 
Để phát triển tính linh hoạt và khả năng đáp ứng của bạn, hãy thực hành đánh giá các lựa chọn một cách nhanh chóng từ các quan điểm khác nhau của các bên liên quan. Hãy nghĩ về những gì tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn, nhân viên, bản thân bạn, nhà đầu tư, khách hàng của bạn và những người khác. 
5. Giao tiếp minh bạch
Chia sẻ thông tin thực tế với nhân viên và các bên liên quan khác một cách thẳng thắn. Duy trì sự đồng cảm và lòng trắc ẩn trong tất cả các cuộc thảo luận và giao tiếp chính thức của bạn, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đang minh bạch về tình hình. Thông tin thực tế trấn an, an ủi và hỗ trợ mọi người khi họ tiến lên và đưa ra lựa chọn. 
Chọn liên lạc trực tiếp bất cứ khi nào có thể. Từ lời nói, giọng điệu, đến nét mặt, cuộc trò chuyện trực tiếp giúp tất cả các bên liên quan hiểu nhau dễ dàng hơn. Nếu không thể, hãy chọn phương tiện phù hợp nhất với tình huống, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn duy trì sự rõ ràng trong suốt. Kết thúc bằng cách tóm tắt nội dung cuộc trò chuyện của bạn để củng cố thông điệp và những điểm rút ra chính. 
6. Quan sát mà không kiểm soát
Học cách nhìn và thực sự chú ý đến những cách mà những người xung quanh bạn đang phản ứng với căng thẳng mà không cần phản ứng lại ngay lập tức. 
Điều này thường dễ nói hơn làm. Những người đã làm việc trong điều kiện căng thẳng đôi khi có xu hướng tưởng tượng ra các tình huống xấu nhất một cách quá dễ dàng. Điều này được gọi là "thảm họa" và nếu nó không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến kiệt sức và tồi tệ hơn. 
Đừng cố nói chuyện với người đó. Nó có thể giống như một sự loại bỏ hoặc giảm thiểu những nỗi sợ hãi và lo lắng có thể hiểu được của họ. Thực hành chậm lại và tiếp nhận thông tin, thay vì phản ứng quá nhanh. Đặt những câu hỏi mở để giúp người kia tìm ra chính xác điều gì gây ra nỗi sợ hãi của họ. Sau đó, bạn có thể giúp họ xác định các giải pháp, đồng thời mô hình hóa sự bình tĩnh bình tĩnh trong suốt cuộc trò chuyện. 
Khủng hoảng và thử thách có thể đóng vai trò như một phòng học và phòng thí nghiệm ngoài đời thực, nơi các kỹ năng lãnh đạo của bạn được mài dũa và củng cố. Tập trung vào việc thực hiện các cải tiến nhỏ và liên tục thực hành các kỹ năng mới để bạn có thể phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp của mình và khách hàng. 

 

 

 

 


Bài viết liên quan
BESbswy