Giá trị nền tảng của doanh nghiệp và chúng cho phép đồng đội của bạn không chỉ thích nghi tốt hơn văn hóa doanh nghiệp mà  còn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của họ trong doanh nghiệp. Khi các chính sách đã được đặt ra và ban hành đúng cách, đội ngũ của bạn có thể làm việc tốt hơn và hiệu quả hơn. Nhưng làm thế nào để bạn tìm thấy những người phù hợp với giá trị của bạn?

Là một nhà lãnh đạo, bạn nên liên tục tự hỏi mình 3 câu hỏi: Làm thế nào để tôi có thể giúp các thành viên trong nhóm hiểu rằng đây không đơn giản chỉ là doanh nghiệp? Làm thế nào tôi có thể tạo nên một môi trường mà mọi người cần thấy an toàn, đồng thời được thử thách và có động lực? Và làm cách nào để tìm được những người phù hợp với doanh nghiệp của bạn và doanh nghiệp này sẽ đại diện cho điều gì?

Khi bạn đã bắt đầu trả lời được những câu hỏi này, doanh nghiệp và nhân viên của bạn sẽ làm việc hướng tới mục tiêu rõ ràng và hiệu quả hơn. Điều này làm tăng hiệu quả cũng như mở rộng thị trường, khẳng định sự thành công của bạn hơn trên thị trường khốc liệt hiện nay.

Xác định giá trị của bạn

“Tôi thực sự sẽ đưa ra các giá trị của chúng tôi từ ngày đầu tiên” - Đó là tuyên bố của người sáng lập Zappos - Tony Hsieh khi được hỏi anh sẽ làm gì để tạo nên sự khác biệt để tạo dựng lại doanh nghiệp của mình. Khi bạn xác định được những giá trị của mình, bạn sẽ bắt đầu xác định doanh nghiệp của mình và tìm những người bạn đồng hành tốt nhất.

Bước đầu tiên để xác định bất cứ điều gì thường sẽ là không biết nó là gì nhưng biết nó sẽ không phải là gì, không hướng đến điều gì. Dựa vào đây, bạn sẽ xác định được giá trị của mình đó là hình dung ra những gì mà doanh nghiệp của bạn không đại diện.

Một khi bạn đã biết doanh nghiệp của bạn sẽ không phát triển theo hướng thế nào, bạn có thể biến những giá trị đó thành giá trị tích cực đồng thời đưa ra lựa chọn cho những vị trí quan trọng để xác định doanh nghiệp của bạn. Sau đó, bạn nên hợp pháp hóa điều này vào các nội dung ban hành công khai như: trang web, chính sách phát hành của doanh nghiệp…

Giá trị của bạn đóng vai trò lớn cho đội nhóm và doanh nghiệp của bạn. Khi bạn không thể xác định được giá trị chung của mình thì giống như việc các thành viên có ngôn ngữ nói khác nhau, gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp, vận hành và khiến doanh nghiệp ít thành công hơn.

Chú trọng việc tuyển dụng

Để xây dựng một đội ngũ mạnh, đừng bao giờ can thiệp nhanh chóng vào bất kỳ quyết định tuyển dụng nào. Làm quen với bất kỳ ai sẽ là chìa khóa để hiểu họ có thích hợp với doanh nghiệp của bạn hay không. Chưa chắc người có lý lịch tốt hoặc có nhiều kỹ năng đã phù hợp với các giá trị mà doanh nghiệp của bạn tin tưởng.

Tiến hành việc phỏng vấn mà trong đó những nhân viên tiềm năng cần xác định được giá trị của họ, tại sao giá trị của họ lại phù hợp với doanh nghiệp của bạn và họ sẽ cần làm gì, đóng góp thế nào cho doanh nghiệp của bạn phát triển tốt nhất.

Ngoài ra, đừng ngại sa thải bất cứ ai không phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Doanh nghiệp cần xác định được tương lai và hiểu được rằng việc thay đổi là điều cần thiết để duy trì một tập thể xuất sắc về lâu về dài.

Thực hiện những gì bạn đã nói 

Chỉ bởi bạn đã đưa ra những giá trị cốt lõi ban đầu không có nghĩa là tập thể của bạn tin chúng. Đây là việc không hề dễ dàng vì lời nói phải đi đôi với hành động. Cần có thời gian để nhóm của bạn phát triển lòng tin và sự hiểu biết sâu sắc về những gì doanh nghiệp của bạn hoặc chính bạn với tư cách một nhà lãnh đạo muốn đại diện.

Chẳng hạn: nếu các giá trị của bạn là bền vững và thân thiện với môi trường, hãy chỉ cho đồng đội của bạn cách nhận thức về tầm quan trọng của biến đổi khí hậu và tài nguyên môi trường thiên nhiên bằng cách bắt đầu chiến dịch tái chế tại văn phòng bằng các sản phẩm có thể phân hủy sinh học hoặc chuẩn bị các hội nghị nơi mà nhóm có thể tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về chủ đề này.

Có thể mất nhiều thời gian để củng cố giá trị của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, với tư cách là một nhà lãnh đạo và một người cố vấn, bạn sẽ có thể làm gương và hướng dẫn những người khác theo các giá trị bạn đã đặt ra.

Theo dõi các thành viên trong nhóm 

Tạo ra giá trị phải là nỗ lực của cả một tập thể vì bạn không nên mong đợi từ đội ngũ chỉ đơn giản tìm thấy ý nghĩa trong những gì bạn nói. Bằng cách tạo cho nhóm của bạn một không gian mở để tự do phản ánh và phản hồi, bạn sẽ cho họ cơ hội phát triển bản thân một cách tốt nhất.

Tạo thói quen tự phân tích tại doanh nghiệp của bạn bằng cách mời mọi người suy nghĩ mỗi ngày về họ là ai, doanh nghiệp của họ là gì và cả hai có thể làm việc cùng nhau ra sao để trở nên tốt hơn. Lên lịch cuộc họp trực tiếp hàng tháng giữa các thành viên trong nhóm và người quản lý của họ (ở mọi cấp độ) để thảo luận về cách mỗi người đang thực hiện các giá trị của doanh nghiệp cũng như cách phát triển các lĩnh vực khác.

Điều chỉnh

Có một sự sai lầm rằng mọi thứ đều bắt đầu từ đỉnh hoặc đáy nhưng không phải mọi thứ đều như vậy. Cần có sự đồng bộ để đưa doanh nghiệp tiến xa và phát triển tốt nhất.

Cần có những điều chỉnh kịp thời để giúp doanh nghiệp của bạn luôn thực hiện đúng các giá trị cốt lõi đã đề ra nhằm giúp doanh nghiệp phát triển một cách vượt trội và thành công nhất trên thị trường khốc liệt hiện nay!

Hy vọng rằng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc doanh nghiệp của bạn luôn thành công với giá trị cốt lõi vốn có của mình!


 

Bài viết liên quan
BESbswy