Vận động viên tinh nhuệ là “viên kim cương thô”

Những vận động viên nào đang được các huấn luyện viên và nhà tuyển dụng tìm kiếm? Đó là câu hỏi luôn được đặt ra. Trên đấu trường thể thao, họ gọi những vận động viên này là “những viên ngọc thô”.

Nói cách khác, sự khác biệt giữa họ và những vận động viên siêu ưu tú, như cách tôi gọi họ, đơn giản chỉ là họ đáp ứng được tất cả mọi yêu cầu nhưng lại lạc lối về mặt tinh thần trên bước đường thực hiện ước mơ của mình. Vì thế, nếu thích bạn có thể lấy được khối lượng nhưng chất lượng thì không bởi vì họ chưa được đánh bóng và bảo dưỡng. Giống hệt như một viên kim cương!

Một viên kim cương thô được khai thác từ lòng đất và trông không có gì đặc biệt. Thế nhưng khi họ bắt đầu rửa sạch, đánh bóng, soi sáng nó và thực hiện những công đoạn còn lại, thứ bạn có được là một viên kim cương quý hiếm.

Để đội ngũ vận hành tốt và tối ưu hóa tiềm năng của họ, huấn luyện viên cần phải loại bỏ áp lực khỏi những vận động viên siêu ưu tú và đặt áp lực lên những viên ngọc thô để mài giũa tố chất của họ. Bằng cách này bạn sẽ có một đội ngũ năng động. Tôi không thấy điều đó xảy ra khi rất nhiều đội ngũ tiếp tục bỏ ra những khoản tiền khổng lồ cho những người được gọi là siêu vận động viên và để cho những viên ngọc thô phải chịu một mức thù lao thấp. Vì vậy chúng ta cần phải có một chính sách khích lệ dành cho những viên ngọc thô để họ nỗ lực đánh bóng chính bản thân mình.

“Những viên ngọc thô không được trao cho những công cụ mới nhất để đánh bóng chính bản thân họ!”

Chúng ta cần phải có phương pháp quản lý đúng đắn, có những nhà huấn luyện, đào tạo, nhà vật lý trị liệu và chiến thuật gia về mặt tinh thần cho đội ngũ. Nếu những người này có kỹ năng và là những người đồng đội thực sự trong tất cả mọi khía cạnh, họ sẽ trở thành những người chơi chất lượng. Ngược lại, nếu họ không có kỹ năng thì những vận động viên triển vọng sẽ không thể học hỏi được những điều phù hợp với họ.

Tôi lo lắng về một số phương pháp đào tạo ở khía cạnh tinh thần đang được áp dụng cho những vận động viên trẻ tuổi sẽ không giúp ích được họ. Bạn phải phát triển một vốn kiến thức toàn diện về cuộc sống của những người chơi thể thao. Tiếc thay, bạn nghe tin tức về một vài vận động viên và người chơi thể thao trên các phương tiện truyền thông khi họ làm điều gì đó ngu ngốc, chẳng hạn như tham gia vào một cuộc ẩu đả, bị buộc tội tấn công người khác, uống rượu khi lái xe … Nhiều người vắt tay và nói rằng những điều này không bao giờ nên xảy ra, nhưng điều đó không đủ! Điều bạn cần làm là huấn luyện người đó không gây ra rắc rối này nữa khi họ vừa bước chân vào câu lạc bộ.

Có rất nhiều người nói những điều không hay về những người chơi thể thao đã từng gây rắc rối, nhưng tôi nói rằng họ không khác gì những sản phẩm của các nhà tài trợ chỉ mua những người họ muốn và đuổi những người họ không muốn sở hữu với sự miễn cưỡng. Những nhà tài trợ này hoàn toàn không quan tâm đến bức tranh tổng thể và không bao giờ có ý định xây dựng tính cách của các vận động viên. Điều này đặc biệt phổ biến trong các liên đoàn bóng bầu dục quốc gia tại Mỹ.

Khi một tân binh mới gia nhập đội ngũ chiến thắng, họ trở thành một phần của gia đình. Họ đóng góp một phần vào nỗ lực chung của đội ngũ. Tại thời điểm đó, tất cả những gì bạn nhìn thấy ở giới thể thao nhà nghề là vẻ ngoài hào nhoáng. Không quan trọng đó là câu lạc bộ nào, tất cả đều là vẻ ngoài giả tạo và truyền thông chính là người tạo ra chúng.

Điều tôi muốn nói ở đây, chỉ như một ví dụ, đó là tất cả những điều các cấp quản lý muốn có là vật chất hào nhoáng và họ không quan tâm đến việc phát triển chất lượng tinh thần của người chơi thể thao. Tất cả những gì họ muốn là sự phấn khích và kịch tính để họ có thể bán được những người chơi, những ý tưởng và làm hài lòng cấp trên. Khi đề cập đến việc xây dựng một đội ngũ đoàn kết và mạnh mẽ, bạn cần phải bắt đầu tìm kiếm những nhà điều hành trong tổ chức và tái đào tạo họ với sự hiểu biết và tầm nhìn bao quát.

“Những vận động viên này chưa có được một nền tảng tâm lý vững chắc”

Hết lần này đến lần khác, tôi đã chứng kiến những đội ngũ ưu tú bán đi các vận động viên trẻ chỉ để lấp đầy khán giả trên khán đài. Vào giai đoạn này trong quá trình phát triển của họ, các vận động viên vẫn chưa có được một nền tảng tâm lý vững chắc. Điều này có nghĩa là khi những áp lực về tâm lý từ bên ngoài tăng cao (vì họ nhận thức được nhiều sự kỳ vọng hơn), sự suy sụp về tinh thần và sau đó là thể chất sẽ xảy ra. Những vận động viên này còn quá non nớt để được chú ý. Tinh thần của họ không thể chịu được áp lực từ bên ngoài và cơ thể của họ cũng tương tự, dẫn đến suy nhược và gây ra chấn thương, điều này có thể kéo dài từ một vài tuần đến nhiều mùa giải. Theo tôi đây là một vấn đề thực sự, bởi vì đội ngũ sẽ không thể tạo ra lợi tức đầu tư với những người chơi này và đó không phải là lỗi của họ. Vấn đề là với ví dụ trên, việc huấn luyện và thấu hiểu sẽ nhanh chóng khắc phục được điều này

 
Bài viết liên quan
BESbswy