Ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam vẫn đang phát triển bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã thực hiện một số hiệp định thương mại với các nước và các chính sách linh hoạt để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và điều này sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nhân khi ngành công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Để tận dụng những cơ hội này, điều quan trọng là các nhà đầu tư và doanh nhân phải hiểu được những diễn biến gần đây. Trước đại dịch COVID-19, Việt Nam là địa điểm lý tưởng để kinh doanh trong lĩnh vực này do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và chi phí sản xuất tăng cao ở Trung Quốc. Người ta ước tính Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu hàng điện tử chủ chốt  xếp hạng thứ 12 diễn ra  trên thế giới.

Đã có sự gia tăng ổn định trong xuất khẩu với trung bình 12 tỷ đô la mỗi năm, tăng từ 47,3 tỷ đô la lên 96,9 tỷ đô la vào năm 2019. Nhập khẩu các sản phẩm điện tử đã tăng gần gấp đôi từ năm 2015 đến năm 2019.
Ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam rất đa dạng. Năm 2019, Trung Quốc là điểm đến xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, chiếm 19,3%, sau Mỹ (18,2%) và Hàn Quốc (9,1%) và các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam là điện thoại di động, ti vi, máy ảnh (41%), điện thiết bị (18,2%), và mạch tích hợp điện tử và cụm vi mô (11,9%). Việt Nam mua máy móc và linh kiện điện từ Trung Quốc (33%), Hàn Quốc (31%), Nhật Bản (7,99%) và Mỹ (6,52%).

Đầu tư nước ngoài và các công ty đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam. Có thông tin cho rằng bộ phận sản xuất điện thoại thông minh của LG đã chuyển hẳn nhà máy sản xuất từ ​​Hàn Quốc sang Việt Nam. Trong một động thái tương tự, cả Apple và Nintendo đều đã chuyển một phần nhà máy sản xuất sản phẩm của mình sang Việt Nam.
Như  đã thảo luận  về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực trước đây, hiệp định thương mại mới sẽ giúp giảm thuế quan đối với thương mại và thúc đẩy nền kinh tế của đất nước hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do với EU và hiệp định này sẽ giảm dần hầu hết các loại thuế quan, hàng rào pháp lý, hạn chế tạo cơ hội kinh doanh cho cả hai bên.
Các nhà đầu tư có thể được giảm thuế quan do các hiệp định thương mại tự do nêu trên. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam sẽ cung cấp chương trình khuyến khích thực hiện cắt giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với một số doanh nghiệp và công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao cũng như trong các khu công nghiệp đặc thù và công nghệ cao, và xã hội kém phát triển các vùng kinh tế.
Việt Nam đã báo cáo về đợt đại dịch COVID-19 lần thứ ba và điều đó dẫn đến việc đóng cửa, hạn chế và gián đoạn chuỗi cung ứng và các doanh nghiệp đóng cửa. Bất chấp những tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chọn Việt Nam là điểm đến hàng đầu để đặt cơ sở sản xuất điện tử. Theo  một báo cáo gần đây  của Fitch Solutions, ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng của Việt Nam sẽ tăng vào năm 2021 do “việc triển khai vắc xin toàn cầu và nhu cầu bên ngoài mạnh hơn đối với các ngành xuất khẩu quan trọng”. Ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục tăng tốc do "sự kết hợp của sức mua, nhân khẩu học và xu hướng hiện đại hóa kinh tế mang lại cho Việt Nam một trong những triển vọng khu vực mạnh mẽ hơn, với các nhà cung cấp được thiết lập để khai thác tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng và dòng người mua lần đầu".
Theo báo cáo của một  tờ báo trong  nước Vietnam Plus , hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài đã chọn các tỉnh phía Bắc để đặt nhà máy sản xuất và Samsung đã đầu tư hơn 17,5 tỷ USD vào Việt Nam, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. sản phẩm chính điện thoại di động cao cấp và linh kiện điện tử. Công ty điện tử khổng lồ này đã tuyển dụng hơn 170.000 người làm việc tại các nhà máy sản xuất của mình tại các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên, đồng thời có kế hoạch mở rộng đầu tư hơn nữa trong nước. Đáng chú ý, Panasonic cũng đã chuyển nhà máy sản xuất tủ lạnh và máy giặt từ Thái Lan sang Việt Nam, chứng tỏ quốc gia này là trung tâm sản xuất điện tử chính trong khu vực.
Cần lưu ý rằng triển vọng kinh tế Việt Nam  đã ổn định trước khi báo cáo đợt thứ ba của đại dịch COVID-19. Vào ngày 11 tháng 8, tân Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã nhắc nhở các doanh nghiệp tránh “bất kỳ sự gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng trong khi các quy định về lưu thông hàng hóa được tuân thủ nghiêm ngặt và đã đến lúc tập trung vào việc chống đại dịch vì cuộc chiến chống lại COVID-19 thành công sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điều kiện phục hồi kinh tế - xã hội ”. Nền kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng từ 3,5-4% trong năm nay tùy thuộc vào tốc độ kiểm soát đại dịch COVID-19 của Việt Nam.
Với những bước phát triển đáng kể gần đây của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam, Việt Nam là trung tâm sản xuất điện tử chính trong khu vực sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư và doanh nhân và không bao giờ là quá muộn để tận dụng tối đa thị trường tiềm năng của Việt Nam. Đại dịch COVID-19 đã quay trở lại và tác động tiêu cực đến nền kinh tế đang tăng trưởng của Việt Nam. Điều đó đòi hỏi các nhà đầu tư và doanh nhân phải có cách tiếp cận cẩn thận và hiểu rõ về ngành trước khi đầu tư bất kỳ dự án nào trong tương lai.

 


Bài viết liên quan
BESbswy