Một trong những cách tốt nhất để chiến đấu với những vấn đề liên tục nảy sinh từ các khóa đào tạo lãnh đạo truyền thống (ví dụ: mất đi phong độ sau đó) đó là triển khai một loại hình phát triển khác. Tôi gọi đó là “Phát triển Đối tượng (Ai)”

Trong khi “Phát triển Nội dung Lãnh đạo” tập trung vào việc bổ sung kiến thức và kỹ năng mới cho người lãnh đạo, khiến họ trở nên hiểu biết hơn thì “Phát triển Đối tượng lãnh đạo” là làm việc với các nhà lãnh đạo để “làm vơi đi khối lượng kiến thức lãnh đạo trong đời” của họ.

Việc này được làm bằng cách đào sâu hơn lịch sử của người lãnh đạo để chỉ ra lý do tại sao họ trở thành con người như hiện nay, dựa trên mô hình trí tuệ thời thơ ấu. Khi chiếc cốc của người lãnh đạo trở nên trống rỗng và được thay thế bởi sự hiểu rõ về mình là ai thay vì họ là cái gì và đã trở thành, khi đó những luồng năng lượng và cảm hứng mới được kích hoạt. Quá trình này mang lại hiệu quả hơn rất nhiều so với việc bổ sung thêm kiến thức vào chiếc cốc cuộc đời họ.

Trong mô hình phát triển đối tượng, các kỹ năng cá nhân và tình huống không liên quan tới nhau - đó hoàn toàn chỉ là cài vào não bộ người lãnh đạo một phần mềm tinh thần mới cho phép họ phát triển các tố chất tốt nhất của mình. Trong khi đây có thể là một hành trình đầy thách thức , chương trình mà tôi đã phát triển giúp xác định một vài thành phần cốt yếu chịu trách nhiệm đạt tới tinh thần chất lượng này. Trong cuốn sách này, tôi sẽ đưa ra một vài chiến lược mà những vận động viên thành tích cao và nhà lãnh đạo có thể sử dụng ngay lập tức.

Chúng tôi không cung cấp thuốc chữa bách bệnh cấp tốc hay những giải pháp cấp cứu. Khi đưa ra những nền tảng căn bản, chúng ta cần phải kiên nhẫn và mong muốn đào sâu. Điều này cần được làm với sự hướng dẫn dẫn đào tạo bài bản, đó là cách chắc chắn để tạo nên một đội ngũ chiến thắng và trở thành một nhà lãnh đạo thực chất và tạo ảnh hưởng. Thông qua quá trình này, bạn có thể phát hiện ra rằng người lãnh đạo cần phải trở nên quyết đoán hơn, hoặc là họ cần phải lắng nghe từng thành viên trong đội hơn, hoặc họ cần phải có sự tự tin hơn khi phát hiện và giải quyết vấn đề.

Những người lãnh đạo mới nổi (trẻ) sẽ thường đưa ra một số lý do hay động lực nào đó phía sau những hành vi không hỗ trợ của mình. Điều đó có thể là họ cảm thấy không hài lòng với sự nghiệp của mình hay phương hướng mà cuộc đời đã dẫn dắt họ. Nó có thể là do vai trò của họ bị thay đổi quá nhiều so với khả năng nắm bắt của họ và để duy trì niềm đam mê với công việc, hay họ không nghĩ là làm một nhà lãnh đạo phải là như vậy. Các nhà lãnh đạo trẻ có thể được nhìn nhận như một cá nhân thành công độc lập, nhưng họ không được trải nghiệm thành công tương tự như vậy khi nắm vai trò lãnh đạo.

Trong nhiều trường hợp khi trải nghiệm chương trình, chúng ta thấy rằng phong cách lãnh đạo của người đang thừa hành có thể quá nặng tay đối với mọi người khác và rằng các thành viên khác trong đội quá sợ hãi để nói ra hay làm điều gì đó để thay đổi tình hình. Đó chính là ví dụ điển hình về lý do tại sao các cấp độ gắn kết có thể nhanh chóng giảm mạnh.

Cách tiếp cận nặng tay rất phổ biến này thường ít khi hiệu quả bởi chúng ta đang đối xử với người lớn, những người đã có các cách thức suy nghĩ cố thủ về chính bản thân cũng như về thế giới xung quanh. Nói với họ rằng họ đang thiếu kỹ năng và cần phải bổ sung bù đắp kiến thức có thể dễ dàng bị coi là tẻ nhạt. Đôi lúc điều đó sẽ khiến gây nên mâu thuẫn khi mà chẳng điều gì là cần thiết ngay từ đầu và thường không hữu ích chút nào về mặt dài hạn.

Một nỗi lo ngại chung đó là các nhà lãnh đạo không trao quyền lực. Rằng họ không lắng nghe các thành viên trong đội hay tìm kiếm ý tưởng và quan điểm của các thành viên. Đôi khi, lãnh đạo cần phải không những trao quyền cho thành viên bằng lời nói mà phải trao quyền bằng các giao cho họ nhiều công việc và trách nhiệm hơn. Một nhà lãnh đạo thực sự cần lùi lại phía sau và cho phép các thành viên tiến lên phía trước. Tất cả chúng ta đều cần phải được cảm thấy có giá trị.

Chương trình phát triển đối tượng lãnh đạo là một chiến lược hiệu quả nhanh chóng, giúp hỗ trợ từng thành viên rõ hơn về quá khứ của mình. Phương pháp này hỗ trợ các lãnh đạo tạo dựng lại nền tảng tinh thần vững chắc thông qua việc làm sạch thùng rác tinh thần của họ trước tiên. Sau đó họ sẽ nhanh chóng hiểu được rằng chính những thói quen cũ sẽ níu kéo họ lại. Chính từ đó chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển đầy cảm hứng và mang tính dài hạn. Đó chính là chương trình phát triển đối tượng lãnh đạo và đó là cách thức mới để đạt được sự thay đổi nhanh chóng hơn là các phương pháp khủng bố kiến thức truyền thông trước đây. Bằng việc tham gia vào một trong những chương trình của chúng tôi, các bạn sẽ có thể khai phá ra những yếu điểm và những niềm tin không hiệu quả của lãnh đạo để giúp tạo dựng lại họ từ những nền tảng ban đầu.

 

Bài viết liên quan
BESbswy