Vấn đề về xây dựng đội ngũ luôn khiến mọi doanh nghiệp cảm thấy trăn trở. Tìm hiểu thêm về các cách xây dựng đội ngũ tốt nhất thông qua bài viết sau đây!

BƯỚC RA KHỎI LỐI MÒN

Trong lĩnh vực thể thao và cụ thể là trong Liên đoàn Bóng bầu dục Úc, trợ lý của các huấn luyện viên được yêu cầu gặp gỡ những nhóm nhỏ hơn vào các giờ giải lao chính của trận đấu. Họ cần phải khích lệ tinh thần và truyền cảm hứng, đánh giá những ưu nhược điểm trong trận đấu vừa rồi. Họ nhận được chú ý của những nhóm nhỏ hơn trong khoảng năm phút giải lao. Đây là một cánh cửa cơ hội vô cùng nhỏ bé để truyền đạt rất nhiều thông điệp cần thiết nhằm tối ưu hóa sự ảnh hưởng.

Tôi rất thường xuyên chứng kiến và nghe được các huấn luyện viên cố gắng trong vô vọng để giải quyết các vấn đề, hướng dẫn cả đội thực hiện những điều họ cần làm và thay đổi. Họ thực hiện điều này đối với từng cá nhân và tập thể. Trong hầu hết các trường hợp thì những yêu cầu này không được tiếp nhận. Tâm trí của các vận động viên đã bị quá tải, điều đó có nghĩa là nó đã bị lấp đầy. Những vận động viên này cũng đang phải đối mặt với chính mình và sự tự chỉ trích bản thân.

Thay thế cho cách này - đặc biệt là nếu huấn luyện viên muốn tạo ra tác động lớn trong 5 phút - là hướng dẫn cho đội ngũ cách giải quyết vấn đề một cách độc lập trong những khoảnh khắc căng thẳng của trận đấu. Điều này cần được bắt đầu bằng việc huấn luyện. Huấn luyện viên nên khuyến khích đội ngũ tự đánh giá và làm chủ 100% tình huống hiện tại của chính mình. Điều này cần đến sự tập luyện.

Huấn luyện viên có thể bắt đầu 5 phút nghỉ giải lao bằng cách tóm gọn một vài số liệu thống kê quan trọng có liên quan từ trấn đầu cho đến thời điểm này. Sau đó chuyển nó cho các cầu thủ trong nhóm để đánh giá, thảo luận và tranh luận, trước khi thống nhất về cách xử lý tiếp theo. Ngày nay, hầu hết các huấn luyện viên tôi thấy đều bị mắc kẹt trong những phương pháp cũ kỹ và có thái độ lẫn cách hành xử giống như các nhà thuyết giáo và độc tài qua những thông điệp của họ. Hãy bước ra khỏi lối mòn! Phương pháp huấn luyện lỗi thời này đã được tiếp thu từ khi những nhà huấn luyện này tham gia thi đấu, nhưng tất cả đã thay đổi. Nếu bạn muốn bắt kịp thời đại, hãy lùi lại và trao cho đội ngũ của mình quyền được dẫn dắt trận đấu. Chúng ta không học hỏi những điều được dạy, chúng ta học hỏi khi được trao quyền và khi những trải nghiệm có được dựa trên quyết định của chính chúng ta và kết quả mà chúng mang lại. Về mặt cốt lõi, huấn luyện viên đang quản lý chứ không dẫn dắt đội ngũ. Điều này lại một lần nữa phản ánh vai trò của nhà quản lý trong lĩnh vực kinh doanh. Dẫn dắt đội ngũ của bạn! Những nhà huấn luyện giỏi nhất cũng biết các kích hoạt từng thành viên trong đội khi đề cập đến bảy yếu tố chính liên quan đến thần kinh tạo động lực cho con người, đó là nỗi đau, sự hài lòng, tưởng thưởng, công nhận, tự cải thiện, tự định hướng và mục đích cao cả. Thông qua những yếu tố này, các nhà huấn luyện có thể tối ưu hóa thời gian và thông điệp của họ. Đó chính là làm việc một cách thông minh thay vì làm việc vất vả.

CƠ THỂ CỦA MỘT TỔ CHỨC

Hai yêu cầu quan trọng để bất cứ đội ngũ hay tổ chức nào phát triển mạnh mẽ chính là:

1. Các hệ thống chất lượng, bộ xử lý và chiến thuật, tôi gọi những điều này là “bộ não” của tổ chức.

2. Lãnh đạo chất lượng, sự gắn kết và văn hóa tôi gọi những điều này là trái tim của tổ chức.

Hai cơ quan đóng vai trò quan trọng nhất trong cơ thể của con người là bộ não và trái tim và chúng ta không thể sống nếu chúng ta không vận hành. Khi cả 4 van chính của tim thực hiện tốt chức năng bơ, oxi sẽ được bơm lên não nhiều hơn và nhanh hơn rất nhiều nếu bạn chỉ có 1 van (hoặc một phần nhỏ của van) hoạt động, điều tôi ví như hầu hết các tổ chức đang tồn tại cho qua ngày. 

Nói cách khác, bộ não sẽ hoạt động dựa trên một lượng máu nhỏ máu lưu thông, nhưng nó sẽ hoạt động vất vả hơn và tình trạng này sẽ không kéo dài được lâu. Khi những áp lực không mong muốn tăng cao, cơ thể thường bị suy nhược. Nếu bạn có đủ lượng máu lưu thông không bị giới hạn, được cung cấp đầy đủ khí ô xy trong lành thì não bộ của bạn sẽ vận hành hết công suất, và nó sẽ được trang bị tốt hơn khi xảy ra vấn đề. Điều này giúp cơ thể (hoặc tổ chức) luôn tràn đầy sức sống, năng động và khỏe mạnh.

LUYỆN TẬP TRAO QUYỀN VÀ LÀM CHỦ - THỂ HIỆN SÁNG KIẾN LÃNH ĐẠO

Một bài tập hiệu quả khác cho các nhà lãnh đạo đội ngũ là trình bày một sáng kiến lãnh đạo với đội ngũ về những thông lệ tốt đẹp nhất trong khía cạnh lãnh đạo, văn hóa, xây dựng đội ngũ hoặc gắn kết. Điều này có thể được thực hiện thông qua các đoạn phim, đoạn ghi âm, trích lục thông tin từ các phương tiện truyền thông hoặc một bài báo tùy thuộc vào cách thức phù hợp với người trình bày.

Mục đích của bài tập này là để các nhà lãnh đạo chia sẻ các thông tin liên quan mà họ cảm thấy thú vị và hữu ích cho đội ngũ trong giai đoạn hiện tại mà họ tự nhận định về bản thân mình. Những phần trình bày này nên gói gọn trong vòng 10 đến 15 phút vì vậy chúng cần súc tích và cũng cần có thời gian dành cho những cuộc thảo luận hữu ích.

Một khi những nhà lãnh đạo trình bày ý tưởng về cách thức xây dựng nền văn hóa năng động, chúng ta sẽ bắt đầu có được kết quả và định hướng cho đội ngũ. Điều này cũng trao cho mọi người cơ hội được cất lên tiếng nói, cho phép họ rèn giũa kỹ năng lãnh đạo và trình bày trước đội ngũ.

Việc này cần được thực hiện hàng tuần cho đến khi tất cả những nhà lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ.  

                                                              

Bài viết liên quan
BESbswy