Khi huấn luyện viên và các cấp quản lý nỗ lực đánh bóng những viên kim cương thô, họ bắt đầu bằng những điều được lặp đi lặp lại mà họ gọi là “tâm lý học”. Những điều này gây ra nhiều vấn đề hơn là giải quyết chúng. Chúng ta đang đề cập đến việc nói với người chơi rằng nếu họ tin tưởng vào chính bản thân mình đủ, họ có thể lãnh đạo cả thế giới”, và tất cả những chuyện nực cười khác. Các vận động viên luôn bước vào sân đấu với niềm tin rằng họ sẽ thành công (bạn chỉ cần tin tưởng) và rồi họ không thành công. Kiểu tâm lý tin tưởng vào bản thân này không giúp bạn học hỏi được điều gì khi bạn tìm kiếm những đáp án để cải thiện cuộc chơi.

Khi bạn đánh cược vào một trận đua ngựa, bạn nhìn vào những con ngựa và chọn ra một con với hy vọng rằng nó có thể cán đích trước tiên và chiến thắng cuộc đua. Nhưng thường thì một số con ngựa dẫn đầu trước và gục ngã không xa trước khi tới đích bởi vì chúng không có đủ sức chịu đựng cần thiết. Chúng có thể có tốc độ, chúng có thể có đẳng cấp nhưng chúng không có sẵn sức chịu đựng.

Khi nhắc đến vận động viên, nếu bạn có thể nhận biết những người này thì hãy xác định những viên kim cương thô còn thiếu sức chịu đựng về mặt tinh thần và đánh bóng họ, sau đó bạn có thể xây dựng được nhưng đội bóng có thể chơi hết mình cho đến năm phút cuối của hiệp đấu cuối cùng và đó là kiểu đội ngũ chiến thắng mà tôi đang nhắc đến.

Với những viên kim cương thô này, ít nhiều bạn cần hiểu về lịch sử và DNA của họ, bạn cần hiểu và giúp họ hiểu họ là “ai” chứ không phải họ là “cái gì”.

Để làm được điều này, bạn cần tìm hiểu được quá trình họ được dạy dỗ, bởi vì khía cạnh DNA còn mù mờ và quá tải. Nếu thích, bạn có thể tìm hiểu điều này thông qua hoàn cảnh sống thực tế của họ từ thời thơ ấu cho đến hiện tại. Đó là nơi phát sinh những vấn đề cốt lõi. Niềm tin sai lầm không đến từ DNA của họ, những điều thực sự xảy ra nằm trong quá trình họ được dạy dỗ, những điều họ đã trải qua được thể hiện trong đời sống hàng ngày của họ.

Họ có thể nhận thấy nỗi sợ bên trong mình được thể hiện ở người khác. Sau khi chúng ta làm việc với họ, họ hiểu được rằng họ cần phải xem đây là sự phản chiếu của bản thân. Chúng ta giúp họ nhìn lại mình, nhìn nhận những điểm yếu và rồi giúp họ đánh bóng, tôi luyện chúng hoặc làm bất cứ điều gì họ muốn làm để chúng trở nên tương xứng với tiêu chuẩn của những khía cạnh khác mà chúng ta đang cải thiện. Sau đó, bạn sẽ có được một siêu vận  động viên.

“Bạn không thể đưa ra ý kiến không tốt về người khác trừ khi bạn có điểm yếu”

Cơ thể và trí óc cần phải được phát triển và khỏe mạnh như nhau. Ngày nay, hầu hết các đội thể thao ưu tú đều dành 90% sự chú ý của họ vào việc phát triển thể chất của các vận động viên. Điều này tạo ra sự mất thăng bằng bởi vì cơ thể và trí óc cần phải được đối xử công bằng 50-50 để tạo ra một siêu vận động viên, điều này lần lượt đem lại một vận động viên cân bằng và sau đó là một đội ngũ cân bằng.

Một siêu vận động viên tinh nhuệ sẽ không có điểm yếu. Ngày bây giờ, chúng ta đã khám phá ra lĩnh vực hoàn toàn mới. Đó là điều mà một số nhà chiến lược tư duy đã nghĩ đến nhưng không thể bứt phá khỏi vốn hiểu biết của mình bởi họ không thể vượt qua cái tôi của chính mình - tất cả họ đều được đào tạo từ một học viện và một quyển sách dạy kiếm tiền.

Bạn có cần phải thiêu đốt bản ngã của mình để trở thành một siêu vận động viên? Không! Nhưng bạn không thể chỉ tin tưởng vào bản thân mình. Bạn phải soi xét lại bản thân mình về khía cạnh tinh thần và sau đó nhìn nhận những khía cạnh đang vận hành tốt và những khía cạnh không làm được như vậy, sau đó làm sạch tinh thần của bạn. Nếu bạn không giúp các vận động viên của mình làm được điều đó thì đó là bởi vì toàn bộ nền tảng - bản ngã của họ - thiếu vững chãi và chông chênh.

“Khi một người chơi không thể đáp ứng được kỳ vọng, họ đang bước đi trên những lớp băng mỏng”

Trước tiên: dọn sạch nghĩa là phải sạch! Thực hiện ngay bây giờ hoặc là đừng bao giờ thực hiện. Nếu bạn không thể thuyết phục người đang làm việc cùng, thì bạn nên nói lời tạm biệt với họ và gọi tên một người nào đó biết rõ cách xây dựng những nền tảng tinh thần phù hợp. Những người chơi cần có các công cụ cần thiết để làm sạch tinh thần và xúc tiến trận đấu.

Phương pháp soi xét tinh thần này mang lại hiệu quả bởi vì nó giống như một ông già chưa bao giờ được dạy làm một điều gì khác ngoài việc sử dụng một cây búa và một chiếc cưa tay. Bạn xuất hiện cùng với những công cụ bằng máy và giải thích rằng bạn muốn công việc được hoàn thành nhanh hơn gấp 10 lần. Bạn chỉ cho ông ta cách sử dụng các công cụ bằng điện này. Bạn không thể lấy búa và dao cạo để thực hiện một công việc gấp. Bạn lấy những trang thiết bị sử dụng tia laser và cắt ngang một khúc gỗ khô để bạn có thể đạt được điều mình muốn.

Những người chơi thể thao có được năng lượng từ bên trong để giải quyết các vấn đề. Năng lượng nằm bên trong họ. Tất cả những gì bạn cần làm là bứt phá khỏi những rào cản. Hãy nhìn nhận nó như một mỏ dầu đầy tiềm năng. Bạn phải xuyên qua lớp vỏ cứng để có thể chạm vào lớp dầu. Bạn phải xuyên qua rất nhiều lớp đá, sau đó phải vượt qua mỏ khí rồi mới chạm đến dầu. Bạn phải xuyên qua rất nhiều lớp đá, sau đó phải vượt qua mỏ khí rồi mới chạm đến dầu - nguồn năng lượng thô. Nguồn năng lượng ở đây, trong bộ não của tất cả mọi người. Tất cả những gì bạn phải làm là học cách để có thể chạm vào nó. Và đó không phải là một bí mật, với vì tôi sẽ nói cho bạn biết và tôi sẽ nói cho cả thế giới biết. Bạn không thể thực hiện điều đó bằng cách xây dựng những ý tưởng, bạn thực hiện nó bằng cách vượt qua nhiều thứ cũ kỹ đã tồn tại trong tâm trí của một người. Điều này cũng tương tự như phong cách phát triển lãnh đạo “Ai” (Who) mà tôi đã đề cập trước đó.

Đây là một ví dụ tương tự khác:

Điều đó không khác với khi một phần gỉ sét bắt đầu chọc thủng thân xe của bạn. Bạn sẽ làm gì? Có phải bạn sẽ sơn lại nó và vờ như chiếc xe hoàn toàn mới? Hay bạn sẽ bỏ nó đi và thay thế nó bằng một vật liệu khác và sau đó sơn lại.

Còn rất nhiều điều tương tự như vậy. Ban muốn có một chiếc xe chắp vá hay bạn muốn có một chiếc xe không còn gỉ sét?

Hầu hết những người kháng cự lại những điều tương tự như vậy cho thấy rõ ràng họ được dạy về bản ngã. Họ nghĩ rằng bạn đã có tất cả những gì bạn cần và bạn phải tiếp tục phát triển dựa trên nó. Một gôn thủ có thể đặt ra mục tiêu là đánh trúng 500 quả bóng một ngày, nhưng có thể anh ta không nghĩ rằng khi bắt đầu, anh ta cần phải dọn sạch ký ức của mình.

Có thể điều anh ta nghĩ rằng nếu đánh trúng 500 quả bóng thì khi đến cuối ngày, anh ta sẽ nghĩ mình có đủ khả năng để đánh trúng quả bóng thứ 501. Thực tế là anh ta có thể đánh bóng ra biên, hoặc trúng vào một cái cây hoặc đánh vào các hố cát. Anh ta sẽ mắc phải sai lầm kể cả khi anh ta đã luyện đánh 500 lần. VÌ sao? Bởi vì anh ta không có sẵn một nền tảng tinh thần. Anh ta đã được huấn luyện để nghĩ rằng nếu bạn đánh trúng 500 quả bóng thì từ đó trở đi bạn sẽ luôn đánh trúng bóng. Không! Mọi chuyện không xảy ra như vậy bởi vì khi tâm trí gặp áp lực, tâm trí sẽ lật tung và thắc mắc “Liệu tôi có đủ khả năng làm điều đó?”. Tất cả chuyện này diễn ra trong tiềm thức và dĩ nhiên việc đánh trúng bóng là không thể.

Vấn đề không phải là phải thoát khỏi giọng nói đó mà là học cách sống chung với nó để nó không thốt lên và gây ra rắc rối ở những thời điểm tồi tệ nhất.

Vấn đề chính mà giọng nói đó gây ra cho rất nhiều vận động viên thể thao tinh nhuệ và nhân viên trong doanh nghiệp là nó gần như im ắng. Nó giống như một tin nhắn trong hộp thư đến của bạn, nhưng vì bạn chưa mở máy tính lên nên bạn không biết rằng nó ở đó. Bạn có thể so sánh trí óc của bạn như một chiếc máy tính. Nếu bộ nhớ máy tính bị lỗi, bạn không thể biết rằng nó ở đó. Bạn có thể so sánh trí óc của bạn như một chiếc máy tính. Nếu bộ nhớ máy tính bị lỗi, bạn không thể kỳ vọng rằng bạn sẽ xem được tài liệu hay khi bạn cần truy cập nó một cách nhanh chóng.

 

Bài viết liên quan
BESbswy