Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe về phương pháp SWOT tuy nhiên để hiểu rõ được cũng như áp dụng chúng vào doanh nghiệp lại là điều không hề đơn giản. Cùng tham khảo bài viết sau để có những thông tin hữu ích nhất cho doanh nghiệp của mình!
1. SWOT là gì? Phân tích SWOT là như thế nào?
SWOT là 4 chữ cái đầu tiên của 4 cụm từ tiếng Anh tương ứng với các thành tố như sau:
Phân tích SWOT là hình thức vô cùng quan trọng trong quá trình đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp. Sử dụng SWOT để phân tích doanh nghiệp của mình về những thứ doanh nghiệp đang có, những ưu điểm, nhược điểm, các yếu tố trực tiếp hoặc gián tiếp sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra. Việc phân tích này thực tế đã bị nhiều doanh nghiệp bỏ qua dẫn đến việc không thể hiểu được doanh nghiệp mình, vận hành không hiệu quả, không có cái nhìn tổng thể về toàn cảnh để có thể đem về doanh thu cao hơn nữa.
2. Tại sao doanh nghiệp cần phân tích mô hình SWOT
Phân tích SWOT thực sự rất cần thiết cho doanh nghiệp. Thực tế đã cho thấy rằng, đến 70% doanh nghiệp đã đem về doanh thu nhiều hơn so với doanh nghiệp không sử dụng. Điều này có nghĩa là gì?
- Hướng tới mục tiêu rõ ràng: SWOT đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên một kế hoạch kinh doanh với việc sắp xếp các thông tin, dữ liệu theo một trật tự logic, đưa ra đường hướng rõ ràng và từ đó chỉ thực hiện theo đúng đường hướng đã đề ra đó, tránh tình trạng lan man, không rõ mục tiêu, không rõ công việc, rối loạn, rườm rà.
- Tiết kiệm chi phí: điểm đặc biệt của phân tích SWOT đó là hoàn toàn miễn phí. Hơn nữa, nếu thực hiện tốt các kết quả phân tích sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được chiến lược, công việc cụ thể, giảm thiểu các chi phí không cần thiết, tiết kiệm được yếu tố con người trong công việc.
- Những ý tưởng mới được đưa ra: thị trường biến đổi không ngừng dẫn đến việc tối ưu được ưu điểm, hạn chế được nhược điểm đồng thời nắm được cơ hội và thách thức trong từng chiến lược sẽ là một lần doanh nghiệp hiểu được rõ ràng hơn, từ đó những ý tưởng mới cũng có thể dễ dàng được hình thành.
- Gắn kết các bộ phận trong doanh nghiệp: Để thực hiện thành công phân tích SWOT, thường thì các chủ doanh nghiệp sẽ cùng họp bàn với đại diện các phòng ban, bộ phận để đưa ra những chiến lược cuối cùng. Bởi lẽ chủ doanh nghiệp là người sáng lập, có thể tham gia vào quá trình xây dựng, điều chỉnh nhưng lại không trực tiếp thực hiện nên việc tổ chức họp để cùng phân tích SWOT sẽ giúp mọi thành viên hiểu rõ được doanh nghiệp mình để từ đó thực hiện chiến lược một cách hiệu quả nhất.
3. Phân tích SWOT trong doanh nghiệp
Để hiểu phân tích SWOT trong doanh nghiệp, ta có thể dựa vào 4 thành tố cấu thành ứng với những đặc điểm của doanh nghiệp như sau:
Điểm mạnh là những lợi thế riêng biệt của doanh nghiệp, chỉ có doanh nghiệp của bạn mới có. Để xác định điểm mạnh, hãy đặt ra những câu hỏi như: Doanh nghiệp của bạn làm điều gì tốt nhất? Cần làm gì để phát huy ưu điểm đó? … Một số lĩnh vực bạn có thể tham khảo như sau:
+ Nguồn lực, tài sản, nhân lực
+ Tài chính
+ Marketing, bán hàng
+ Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ
+ Quy trình thực hiện, hệ thống kỹ thuật
+ Chi phí phát sinh
Bên cạnh điểm mạnh, xác định điểm yếu cũng là điều hết sức quan trọng. Điểm yếu là những yếu tố bất lợi đang tồn tại của doanh nghiệp. Những yếu điểm có thể kể đến là:
+ Điểm nào cần khắc phục ngay để cạnh tranh với các đối thủ khác?
+ Tồn tại những khoảng trống nào cần lấp đầy để chiến lược thực hiện tốt nhất?
+ Địa điểm thực hiện liệu có tốt cho việc quảng bá kinh doanh nhằm chiếm lĩnh thị trường?
Đây là những điều kiện hỗ trợ chiến lược của doanh nghiệp bạn diễn ra thành công hơn. Cụ thể:
+ Sự mở rộng của thị trường
+ Đối thủ đang suy yếu, có sự chậm hụt
+ Xu hướng toàn cầu thay đổi
+ Thị yếu của người sử dụng thay đổi
+ Yếu tố ngoại cảnh
Nguy cơ là những yếu tố có thể xảy ra và gây hại cho doanh nghiệp của bạn. Nếu vượt qua được những thách thức này, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ thành công.
+ Đối thủ nào là đối thủ tiềm tàng sau này?
+ Sự phát triển của thị trường có ảnh hưởng đến doanh nghiệp bạn hay không?
+ Hành vi tiêu dùng liệu có thay đổi?
+ Thách thức lớn đặt ra liệu doanh nghiệp bạn có những biện pháp nào khắc phục?
3. Thực hiện mô hình SWOT trong thực tế
Đối với các doanh nghiệp, mô hình SWOT có thể được thực hiện như sau:
-
Ghi lại rõ ràng và chi tiết 4 thành tố và lập bảng phân tích rõ ràng.
-
Các phòng ban cùng nhau họp bàn và thẳng thắn chia sẻ những điều còn tồn đọng, phân tích chi tiết nhất có thể.
-
Biên tập lại bằng cách xóa bỏ những điều trùng lặp, sắp xếp một cách hiệu quả và khoa học nhất.
-
Đưa ra những hành động cần làm, loại bỏ những mặt hạn chế, tích cực phát huy những ưu điểm.
-
Sau mỗi chiến dịch sẽ họp bàn để nhìn nhận lại, rút kinh nghiệm để đưa ra những chiến lược kinh doanh sau đó.
-
Định kỳ cập nhật phân tích SWOT nhằm dần hoàn thiện và hiệu quả hơn trong mọi chiến lược sắp tới.
Hy vọng rằng với bài viết về SWOT đã giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về việc hiểu rõ doanh nghiệp mình để từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Chúc các chủ doanh nghiệp luôn thành công trên con đường chinh phục những mục tiêu đã đề ra!