Bạn có thể đã từng nghe về cụm từ “năng lực cốt lõi và tự hỏi liệu đó có phải là ví dụ mới nhất để đại diện cho một khái niệm nào đó có ích cho doanh nghiệp? Đúng vậy. Thực tế thì năng lực cốt lõi có tầm quan trọng đáng kể đối với các doanh nhân và chủ doanh nghiệp.

Thuật ngữ này lần đầu tiên có nguồn gốc từ một bài báo trên Tạp chí Kinh doanh Harvard năm 1990  của CK Prahalad và Gary Hamel có tiêu đề “ Năng lực cốt lõi của tập đoàn .” Các tác giả xác định khái niệm tiêu chuẩn của họ là “nước sốt bí mật” trong kinh doanh, cho phép phát triển công ty, đặc biệt là đối với một giám đốc điều hành. ai có thể tận dụng năng lực đó.

Bạn nên tìm hiểu thêm về khái niệm kinh doanh quan trọng này và sau đó xác định năng lực cốt lõi của công ty để đạt được lợi ích tối đa và đây là một quy trình ba bước dễ dàng để đạt được điều đó.

Xác định năng lực cốt lõi

Đầu tiên, hãy thiết lập một định nghĩa làm việc. Điều quan trọng là phải hiểu rằng khi chúng ta nói về các năng lực cốt lõi, chúng ta đang xem xét cấp độ doanh nghiệp hoặc toàn bộ công ty. Chúng tôi không thảo luận bạn với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp hay bất kỳ thành viên nhóm cụ thể nào có thể đại diện cho doanh nghiệp. Vì vậy, năng lực cốt lõi của bất kỳ doanh nghiệp nào là một lợi thế cạnh tranh chiến lược mà doanh nghiệp đó nắm giữ được so với các đối thủ cạnh tranh. Năng lực cốt lõi có thể là các tài sản cụ thể, chẳng hạn như thiết bị, quy trình hoặc tài sản trí tuệ, nhưng thường thì chúng là các kỹ năng hoặc khả năng cụ thể mà một công ty thực hiện đặc biệt tốt.

Ngoài định nghĩa cơ bản của chúng tôi, chúng tôi có thể thêm hai đặc điểm nữa mà hầu hết các năng lực cốt lõi đều có chung. Đầu tiên, chúng tập trung vào những gì công ty làm cho khách hàng hoặc cách dịch vụ và sản phẩm của công ty mang lại lợi ích cho khách hàng. Thứ hai, năng lực cốt lõi không phải là thứ mà các đối thủ cạnh tranh gần nhất của bạn có thể lao ngay ra và sao chép, ít nhất không phải là không có nhiều nỗ lực và thời gian. 

Về bản chất, năng lực cốt lõi của bạn cho phép bạn nổi bật trong một thị trường đông đúc so với tất cả các đối thủ cạnh tranh gần nhất. Thực tế là các công ty khác không thể dễ dàng tái tạo nó hơn nữa đảm bảo bạn mang lại giá trị bổ sung cho khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình, khởi xướng các chiến lược mới và dự đoán sự hài lòng của khách hàng. Nó thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của công ty bạn và tăng doanh thu.

Xác định các ví dụ về năng lực cốt lõi

Nhiều thương hiệu hàng đầu mà bạn quen thuộc đã tận dụng năng lực cốt lõi của họ. Khi bạn phát hiện ra những điểm mạnh đó, bạn có thể thấy các công ty đã tận dụng chúng tốt như thế nào để giành được nhận thức về thương hiệu nhiều hơn và tăng lợi nhuận. Ví dụ, hãy lấy Apple. Dưới thời Steve Jobs, nó đã tạo được danh tiếng lấp lánh về thiết kế sản phẩm sáng tạo. Từ iMac đến iPhone và sau đó, Apple đã nhiều lần thể hiện sự xuất sắc của mình trong việc hình dung lại những gì có thể trong công nghệ tiêu dùng. Nó đã giành được sự công nhận thương hiệu vô song và sự trung thành của khách hàng trên cơ sở toàn cầu, khiến nó trở thành một lực lượng thống trị thị trường.

Đôi khi, ngay cả khi một công ty tạo ra một bước ngoặt rõ ràng đáng kể trong mô hình kinh doanh của mình , nó thực sự vẫn đang xử lý năng lực cốt lõi của mình. Một trường hợp điển hình là Netflix, bắt đầu sự tồn tại của công ty bằng cách phân phối các đĩa DVD thực cho khách hàng qua đường bưu điện. Tất nhiên, ngày nay, đó là một gã khổng lồ video trực tuyến chuyên sản xuất nội dung gốc có giá trị cao nhất. Tuy nhiên, năng lực cốt lõi của Netflix không thay đổi khi mô hình của nó làm như vậy. Nó vẫn cung cấp nội dung trực quan đến tận nhà của khách hàng theo cách thuận tiện nhất hiện có. 

Các năng lực kinh doanh cốt lõi khác chắc chắn tồn tại. Công ty của bạn có thể vượt trội về dịch vụ khách hàng, độ tin cậy hoặc quản lý thời gian hoạt động, giải quyết vấn đề, tính linh hoạt và khả năng đáp ứng các nhu cầu thay đổi của thị trường, giá cả cạnh tranh và thậm chí là quản lý chuỗi cung ứng. 

Biết năng lực cốt lõi của công ty bạn

Như đã chỉ ra trong bước trước, việc tận dụng thành công năng lực cốt lõi của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc xác định những gì công ty của bạn vượt trội một cách tự nhiên. Từ đó, họ chủ chốt là phát triển năng lực đó theo cách mang lại đóng góp đáng kể cho khách hàng của bạn và tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh hoặc xây dựng sản phẩm mới, điều này đặc biệt quan trọng.

Xác định những gì công ty của bạn làm tốt phải tương đối đơn giản. Những kỹ năng mà nhóm của bạn vượt trội hoặc bạn thường xuyên nhận được giải thưởng, lời khen ngợi hoặc sự công nhận, nằm ở đầu danh sách. Ngoài ra, hãy tìm kiếm các tiêu chuẩn ngành mà công ty của bạn có thể thường xuyên vượt qua hoặc vượt qua. Tiếp theo, hãy cố gắng xác định năng lực mang lại lợi ích cho khách hàng trực tiếp nhất đồng thời khiến bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. 

Tất nhiên, biết danh sách các năng lực cốt lõi của bạn chỉ là một phần của phương trình. Bạn cũng cần dành nguồn lực để phát triển hơn nữa và duy trì chuyên môn của công ty bạn trong lĩnh vực này. Nhấn mạnh vai trò của năng lực cốt lõi này trong chiến lược công ty của bạn trong các cuộc họp nhóm, đào tạo tuyển dụng mới và giáo dục thường xuyên. 

Như câu châm ngôn cũ, thứ mà bạn cung cấp sẽ phát triển. Nuôi dưỡng năng lực cốt lõi của bạn bằng sự chú ý và ý định của bạn, và nó sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nữa.


Bài viết liên quan
BESbswy