Đội ngũ chính là những người góp phần vào giúp doanh nghiệp đạt được những thành công, khẳng định vị thế của mình trên thị trường khốc liệt hiện nay. Để hiểu rõ hơn điều này, cùng tham khảo bài viết sau đây!

TRẢ LỜI CÂU HỎI TẠI SAO?

Câu hỏi tôi thường nhận được từ những người khách hàng đang tìm kiếm sự hỗ trợ là “Tại sao cần phải xây dựng văn hóa khi nhân sự không gắn bó với công ty đủ lâu dài?”. Đáp án của câu hỏi này lại là một câu hỏi khác: “Tại sao nhân sự không gắn bó đủ lâu với tổ chức?”. Khi các tổ chức bắt đầu tìm hiểu về những lý do, họ thường nhận ra rằng bởi vì nhân sự của họ không vui hoặc không hài lòng về bản thân mình. Họ không gắn kết.

Điều mấu chốt là thiết lập mọi thứ để có thể có sẵn một kế hoạch chuyển tiếp trong quản lý. Đây là những gì các đội ngũ ưu tú nhất thực hiện và mặc dù các nhà huấn luyện vẫn đóng một vai trò quan trọng đối với sự thành công của đội ngũ thế nhưng việc họ là ai cũng không quan trọng. Cuối cùng, nhà huấn luyện hay CEO có thể biến mất, hoặc được tuyển dụng bởi một tổ chức khác. Vì vậy, quan trọng là bạn phải chắc chắn rằng những nhân sự giữ vai trò cốt lõi (một cách hợp lý) khi nói đến văn hóa.

Một câu hỏi khác tôi thường nhận đó là “Nếu nhà huấn luyện hoặc CEO là một người chỉ nghĩ cho riêng mình thì sao? Làm thế nào chúng ta có thể đào tạo họ về phương pháp “CHÚNG TA”? Tôi trả lời cho họ bằng cách đặt ra câu hỏi tại sao họ lại có một nhà huấn luyện hoặc một CEO có thái độ vị kỷ như vậy. Thông thường mọi thứ đã quá muộn màng trước khi tôi có thể truyền đạt thông tin này cho tổ chức của mình. Thế nhưng mấu chốt ở đây chính là việc đào tạo.

Đặc điểm của một người chỉ biết nghĩ cho bản thân: luôn đến trễ và về sớm, luôn ở cạnh phe phái của mình và không muốn hòa nhập, luôn than phiền về tất cả mọi thứ, không bao giờ nỗ lực hết mình vì bất cứ ai trừ khi họ bị ép buộc phải làm như vậy. Họ luôn đổ lỗi cho người khác, luôn ủ rũ, khó đoán, luôn trốn tránh áp lực, hiếm khi trao quyền hay hỏi han về bất cứ ai cũng như hiếm khi mua nước mời người khác và còn nhiều điều tương tự như vậy nữa.

LÙI BƯỚC KHI CẦN THIẾT

Để một nhà quản lý hoặc nhà huấn luyện khai thác tối đa hiệu quả từ đội ngũ và để làm việc một cách thông minh thay vì vất vả hơn, họ phải sở hữu một kế hoạch và một chiến lược ngay từ đầu. Điều này bao gồm nhận biết 3 giai đoạn thành công quan trọng của đội ngũ dưới đây. Mục tiêu cuối cùng là để có thể bước lùi lại đúng lúc và cho phép người khác dẫn dắt.

Có ba thành phần chính để xây dựng một tòa nhà vững chãi:

1. Nền móng hoặc ván khuôn cần phải chắc chắn.

2. Khung được xây hoặc gạch được ốp vào

3. Dàn giáo được lắp đặt để chuẩn bị cho những giai đoạn phát triển tiếp theo. 

Nếu những bước trên không được thực hiện theo đúng thứ tự thì dưới áp lực, công trình này sẽ không tồn tại bền vững trước thử thách của thời gian.

Điều tương tự cũng được áp dụng cho việc phát triển tổ chức:

1. Phong cách lãnh đạo và những nét văn hóa chính là nền tảng và nền tảng này phải vững chắc.

2. Các cấp quản lý và các nhà huấn luyện thiết lập cơ cấu của đội ngũ và hệ thống.

3. Mỗi nhà lãnh đạo và các thành viên trong đội ngũ đều đóng những vai trò quan trọng riêng, tiến bộ lên từng cấp độ theo thời gian.

Một nhà huấn luyện giỏi về cơ bản sẽ xây dựng một “dàn giáo” cho đội ngũ ở cấp độ một - chuẩn bị để họ phát triển lên cấp độ hai.

Khi đội ngũ đã vượt lên cấp độ hai, nhà huấn luyện sẽ thiết lập “dàn giáo” để họ phát triển lên cấp độ 3,4 và 5. Một nhà huấn luyện giỏi chỉ cần “lắp đặt dàn giáo” xung quanh đội ngũ. Đội ngũ chính là những người sẽ ốp các viên gạch. Nhà huấn luyện chịu trách nhiệm thiết lập một cơ cấu hỗ trợ vững chãi gắn liền với định hướng của tổ chức. Bản thân đội ngũ chính là nguồn năng lượng cho cơ cấu này. Họ là những người cần phải hợp tác cùng nhau xác định viên gạch tiếp theo sẽ được đặt ở đâu. Các thành viên trong đội ngũ là những người phải nhắc nhở nhau đi đúng hướng. Bằng cách này, chúng ta nhận thấy rằng khi chúng ta đã bước lên đỉnh cao, tòa nhà có thể chịu được tất cả mọi áp lực. Trước sóng gió, đội ngũ chiến thắng vẫn đứng vững vàng, không nao núng và có thể đối phó với bất cứ cơn bão nào ập tới.

Khi bạn đã xây đến đỉnh tòa nhà, bạn sẽ không còn cần đến dàn giáo nữa. Nhà huấn luyện cũng hoàn thành xong công việc của mình. Tại thời điểm này, những người tham gia phải có được sự thấu hiểu, kiến thức và tri thức về những điều cần thiết về khía cạnh văn hóa dựa theo trên kế hoạch rõ ràng. Đội ngũ chính là những người đã xây dựng tòa nhà, vì vậy họ biết được những điểm mạnh và điểm yếu của nó và điều đó tạo ra một phương pháp tiếp cận bình đẳng thống nhất dẫn đến sự thành công. Điều này cũng được áp dụng cho tất cả mọi doanh nghiệp.

Bài viết liên quan
BESbswy