Coronavirus đã làm thay đổi cách làm việc trong tương lai như thế nào

 
Đây là những gì bạn có thể mong đợi về khả năng lãnh đạo của mình sẽ dẫn dắt doanh nghiệp phát triển trong cuộc sống bình thường mới. 
Bài viết này chỉ là ý kiến cá nhân của tác giả Entrepreneur!
Chúng ta đều thấy rằng chỉ mất vài tháng mà Coronavirus đã thay đổi hoàn toàn thế giới. Nhưng, nếu bạn đang kiên nhẫn chờ đợi mọi thứ trở lại như bình thường, tôi có một tin xấu cho bạn: Đến cuối cùng, tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể trở lại như trước COVID-19 được.
Vì vậy, công việc trong tương lai đã thay đổi như thế nào? Cùng điểm qua những dự đoán trong tương lai ngay sau đây:

Linh hoạt vĩnh viễn

 
Ngay cả trước đại dịch COVID-19, 5 triệu người trên thế giới đã làm việc tại nhà ít nhất một nửa thời gian. Một nghiên cứu của Salesforce chỉ ra rằng 61% lực lượng lao động đang làm việc tại nhà. Đáng kinh ngạc hơn nữa, nghiên cứu cũng chỉ ra có đến 53% nhân viên phải làm việc ở nhà do COVID-19. Và đoán xem? Họ làm việc hiệu quả và giao tiếp nhiều hơn.
Bởi những thay đổi này, sắp xếp nơi làm việc linh hoạt để trở thành tiêu chuẩn chứ không chỉ là một xu hướng. Gần đây, Twitter đã thông báo rằng hầu hết nhân viên sẽ có thể WTH - LÀM VIỆC Ở NHÀ và thậm chí, nhiều công ty truyền thống như Barclays và Morgan Stanley đã thực hiện chính sách này.

Làm việc tại nhà
Ben Rogers, chủ tịch của các khách hàng nền tảng và công nghệ tại Tập đoàn nghiên cứu quốc gia (NRG) cho biết: "Rõ ràng ở giai đoạn này, làm việc từ xa sẽ được xem là trọng tâm mới sau COVID-19". "Đầu tư vào nền tảng và công nghệ sẽ cần phải được thực hiện để tối đa hóa hiệu quả trong mô hình mới này”.
Điều này có nghĩa là nhân viên sẽ không bao giờ rời khỏi nhà của họ một lần nữa? Dĩ nhiên là không. Họ có thể đến văn phòng một hoặc hai ngày một tuần cho các cuộc gặp trực tiếp. Ngoài ra, sẽ có một số công việc mà không thể làm việc từ xa. Nhưng, chúng ta có thể chắc chắn rằng những ngày làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều như trước đã không còn.

Nói lời tạm biệt với nhiều cuộc gặp mặt trực tiếp

 
Vì Coronavirus, các cuộc họp online đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Và cũng giống như công việc từ xa, chúng ta mong đợi nó trở thành xu hướng. Chúng tôi đã thấy Zoom nổi lên và nhiều đổi mới quan trọng cùng với các nền tảng cuộc họp online khác. COVID cũng có thể làm giảm đi các chuyến công tác.

Sử dụng cuộc họp trực tuyến

Nhưng, đừng mong đợi một sự gia tăng trong các hội nghị video. Tôi dự đoán nhiều cuộc họp video sẽ được thay thế bằng email và tin nhắn. Không chú trọng tương tác trực diện, giao tiếp bằng cách này có thể sẽ nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nhưng, khi cần  thời gian để xây dựng mối quan hệ, hãy sử dụng vào các hội nghị video và tham gia các hoạt động xây dựng đội nhóm như bữa trưa online.

Chia sẻ nhân viên trong các trao đổi tài năng xuyên ngành

 
Là nhà lãnh đạo, "Ravin Jesuthasan, Tracey Malcolm và Susan Cantrell nói về HBR," tất cả chúng ta phải tự hỏi: Làm thế nào chúng ta có thể khai thác hệ sinh thái tài năng rộng lớn hơn để xây dựng khả năng phục hồi của cả tổ chức và người dân trong những thời điểm thử thách này?
Câu trả lời? Một câu trả lời sáng tạo là phát triển một cuộc trao đổi tài năng xuyên ngành.
Chính xác thì đây là cái gì? Chà, đó là nơi mà những người thất nghiệp, vì cuộc khủng hoảng này, tạm thời làm việc tại các tổ chức của những người có quá nhiều công việc, ví dụ như hậu cần. Tại sao điều này có lợi? Nó giúp tránh các chi phí chồng chéo và chi phí danh tiếng liên quan đến việc cho phép mọi người làm việc trong khi hỗ trợ người lao động phát triển các kỹ năng và mạng lưới mới.

Chia sẻ nhân viên

Chẳng hạn, các công ty như Kroger đã “vay mượn” các nhân viên của Furloughed từ nhà phân phối thực phẩm bán buôn Sysco. “Tháng trước, tại Trung Quốc, các công ty cũng bắt đầu chia sẻ nhân viên một cách sáng tạo”. Người lãnh đạo cũng nói thêm: “Trong những sắp xếp này, các công ty tiếp nhận nhân viên xác định những kỹ năng mà họ đang tìm kiếm, nhóm giải thích Jesuthasan, Malcolm và Cantrell. Sau đó, họ làm việc với các công ty chia sẻ nhân viên của mình để xác định thời gian trao đổi cũng như các tác động về lương, lợi ích và bảo hiểm.”

Các công ty thích ứng, nhanh nhẹn và sáng tạo sẽ phát triển mạnh

 

Những công ty nào sẽ đi ra khỏi đại dịch tương đối dễ dàng? Đó sẽ là những công ty làm việc tại nhà. Rõ ràng rồi, những công ty này đang hạn chế tối đa chi phí cố định như thuê mặt bằng. Họ linh hoạt nên dễ dàng thay đổi theo các hướng khác nhau nếu có vấn đề xảy ra.
Nhưng, đó vẫn chưa phải là tất cả, nhiều doanh nghiệp tìm mọi cách để thích ứng. Các ví dụ điển hình như sau: các máy chưng cất thay vì tạo ra tinh dầu đã chuyển sang tạo ra chất khử trùng tay. Hoặc, các công ty quần áo hiện đang tích cực sản xuất khẩu trang để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một ví dụ khác, các công ty có thể cung cấp dịch vụ trực tuyến. Một ví dụ ở các phòng tập thể dục, khách hàng có thể trả tiền cho các buổi đào tạo online thay vì đi đến phòng tập thể dục.

Tập trung vào kết quả, không phải thời gian

 
Khi chúng tôi thay đổi theo cách làm việc mới, yêu cầu đặt ra là phải theo dõi công việc của nhân viên. Hiện tại, nhà tuyển dụng đang theo dõi nhân viên của họ bằng cách theo dõi tổ hợp phím, đọc tin nhắn Slack hoặc phân tích màn hình nào mà bạn đã chia sẻ trên Zoom. Nhưng, liên tục theo dõi nhân viên của bạn có thể phản tác dụng.
Đánh giá nhân viên bằng kết quả
Nhân viên có thể cảm thấy như sự riêng tư của họ đã bị xâm phạm. Kết quả là, họ có thể rời khỏi công ty của bạn. Nó cũng kìm hãm sự đổi mới và là dấu hiệu cho thấy bạn không tin tưởng nhân viên, điều này làm giảm động lực và năng suất. Vì vậy, với liều lượng nhỏ, nó có thể hoạt động, nhưng đề cao sự riêng tư vẫn là lựa chọn tốt hơn.
“Vai trò của các nhà lãnh đạo là sẽ trao quyền cho nhân viên nhiều hơn, tiếp thêm năng lượng cho nhân viên xung quanh một nhiệm vụ chung và đo lường kết quả công việc của nhân viên” - Bill George, tác giả của Discover Your True North nói. “Thay vì đo lường nhân viên bằng đầu vào, các công ty sẽ chuyển sang đo lường bằng kết quả và các số liệu như thị phần và phản hồi của khách hàng”.

Sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên sẽ được đặt lên hàng đầu.

 
Sức khỏe của đội ngũ nhân viên là ưu tiên hàng đầu của cả nhân viên và công ty. Mặc dù COVID vẫn còn tồn tại và chúng ta có thể bị mắc kẹt trong một thời gian tới, hãy tiếp tục làm việc để đảm bảo nhân viên của bạn đang tốt về cả tinh thần và thể chất. 
Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh của bạn, điều này sẽ khác nhau. Nhưng, nếu bạn mong muốn nhân viên quay trở lại nơi làm việc, thì bạn cần đẩy mạnh việc làm sạch và khử trùng.
Quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên
Bạn cũng có thể phải thực hiện các buổi kiểm tra công việc bắt buộc. Các công ty như Amazon, Walmart và Starbucks đã và đang lấy nhiệt độ của nhân viên của họ. Thậm chí có thể có hộ chiếu miễn dịch, giống như hộ chiếu đang được thảo luận ở Anh.
Mong đợi khẩu trang sẽ được đeo xung quanh văn phòng. Giám sát những kẻ nổi loạn và bạo lực - Kẻ kỳ thị một cách ngu ngốc chỉ vì ai đó đeo khẩu trang.
Ngoài ra, bạn có thể cần hỗ trợ nhân viên của mình về sức khỏe và tinh thần, bất kể họ đi làm hay làm việc từ xa.
“Thật không may, trên cấp độ cá nhân, có một số người sẽ phải đối mặt với căng thẳng sau dịch bệnh”, ông Adam Grant, một giáo sư tại Trường Wharton nói. “Tin tức đáng khích lệ là có hơn một nửa số người ở trên một phản ứng khác nhau đối với dịch bệnh, đó là sự tăng trưởng sau dịch bệnh.”
“Tôi ước điều này không xảy ra, nhưng, vì nó đã xảy ra, tôi cảm thấy tốt hơn hết mình nên nghĩ tích cực hơn” - Grant giải thích. “Đây là dịp để nhân viên nâng cao ý thức về sức khỏe cá nhân, lòng biết ơn, tìm ra ý nghĩa cuộc sống mới và quan tâm đến các mối quan hệ”.
Nguồn: Dịch Entrepreneur.com
 
Bài viết liên quan
Lời khuyên mở rộng kinh doanh thời khủng hoảng từ COO có kinh nghiệm

Lời khuyên mở rộng kinh doanh thời khChúng ta có thể sẽ thấy một cuộc suy thoái lớn vào cuối năm - một viễn cảnh tồi tệ đối với nhiều người - nhưng với tư cách là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chúng ta phải cố gắng tìm ra lót bạc

  • 11, Tháng 6, 2020 lúc 10:45
Làm thế nào để xây dựng câu chuyện thương hiệu kết nối được cảm xúc người mua

Làm thế nào để xây dựng câu chuyện thương hiệu kết nối được cảm xúc người mua. Tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng ở mức độ sâu hơn có thể làm tăng lòng trung thành và cả doanh thu.

  • 11, Tháng 6, 2020 lúc 10:22
Phân biệt khách mua hàng và khách hàng?

Khách hàng và khách mua hàng là 2 tầng khách hàng quan trọng của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp có thói quen gộp 2 tầng khách hàng lại với nhau và gọi chung là khách hàng. Với quan điểm kinh doanh hiện đại của thế giới, phân chia các tầng khách hàng này giúp chúng ta ...

  • 6, Tháng 4, 2020 lúc 10:43
Bật mí phương pháp chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả?

Mỗi doanh nghiệp đều mong muốn biến khách hàng tiềm năng của mình thành những khách mua hàng cho doanh nghiệp. Phương pháp chăm sóc khách hàng tiềm năng hiện giờ của doanh nghiệp có thật sự tốt? Cùng đi tìm câu trả lời nhé!

  • 3, Tháng 4, 2020 lúc 09:04
7 bước để có được khách hàng trung thành

Bất cứ một chủ doanh nghiệp nào thì đều mong muốn có những người hâm mộ (Raving Fan). Raving fan là khách hàng trung thành với bạn và sẵn sàng giới thiệu về bạn với người khác. Để có Raving Fan không hề dễ dàng và bạn đã sẵn sàng để thử thách!

  • 28, Tháng 3, 2020 lúc 10:02
BESbswy