TÓM TẮT 21 NGUYÊN TẮC VÀNG TRONG NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO PHẦN 1

 

Nổi tiếng trong những cuốn sách về quản lý - lãnh đạo trên thế giới, “21 Nguyên Tắc Vàng Trong Nghệ Thuật Lãnh Đạo” của John C Maxwell được coi là kinh điển, luôn lọt top sách bán chạy nhất của các nhà xuất bản. 21 nguyên tắc này gói trong quyển sách với hơn 300 trang không phải ai cũng có thể nghiên cứu hết. 
Không phải tự nhiên mà John C Maxwell được tin tưởng như thế. Ông là cha đẻ của nhiều cuốn sách cho các CEO lừng danh trên thế giới như: 21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo, Tinh hoa Lãnh đạo, Lãnh đạo 360,…
Đến hôm nay, John C Maxwell đã thành công huấn luyện cho hơn sáu triệu nhà lãnh đạo doanh nghiệp, là nhà đào tạo lãnh đạo cao cấp cho Top 500 Công ty hàng đầu Thế giới, được nhiều Hiệp hội và các Tạp chí có uy tín trên Thế giới vinh danh là GURU (Bậc thầy) Số 1 Thế giới về nghệ thuật Lãnh đạo.
Là quyển sách gối đầu giường của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, quyển sách này đã truyền cảm hứng và tạo thành công cho nhiều người trẻ đam mê. Kể cả những nhà lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm thì cũng phải gật gù với 21 nguyên tắc tuyệt vời của John C Maxwell. Cùng tóm tắt ngay 21 nguyên tắc trong nghệ thuật lãnh đạo:



Nguyên tắc số 1: Luật giới hạn. Tài năng lãnh đạo xác định mức độ thành công.

- The Law of the lid


Tải năng lãnh đạo tỷ lệ thuận với hiệu quả công việc của một người. Luật giới hạn cho chúng ta thấy giá trị của tài năng lãnh đạo. Tài năng lãnh đạo của một người cao thì hiệu quả công việc của người đó cao. Tài năng thấp thì hiệu quả cá nhân thấp. Không có ngoại lệ.
Hiệu quả công việc của một người có giới hạn chính là tài năng lãnh đạo của họ. Muốn tăng được hiệu quả công việc thì cần phát triển cả 2 yếu tố là tài năng lãnh đạo, những yếu tố đóng góp cho thành công.
 
 
21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo
Một điển hình ví dụ minh họa tầm quan trọng của tài năng lãnh đạo:
ông Stephenson - giám đốc công ty Global Hospitality Resource, chuyên mua lại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng kém hiệu quả. Theo ông, tài năng lãnh đạo quyết định hiệu quả công việc, chính vì không có tài năng lãnh đạo nên tình hình hoạt động mới kém như thế.
Trước khi bắt đầu cho vận hành lại, ông đào tạo toàn bộ nhân viên, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, và sa thải các lãnh đạo cũ.
Cách thực hiện của Don Stephenson có hơi cực đoan nhưng nó thể hiện rõ nguyên tắc số 1 của John C Maxwell : “Tài năng lãnh đạo quyết định hiệu quả công việc”.



Nguyên tắc số 2: Luật ảnh hưởng. Thước đo chính xác nhất của tài năng lãnh đạo chính là sự ảnh hưởng.

– The Law of Influence


Không phải người quản lý nào cũng là người lãnh đạo. Chúng ta thường hay ngộ nhận về vị trí quản lý và người lãnh đạo. Chúng ta hay cho rằng nhà quản lý, doanh nhân, nhà khoa học, trí thức, người đứng đầu, người có chức vụ...đều là nhà lãnh đạo. Điều này chưa chắc đúng.
Thiếu mất yếu tổ ảnh hưởng, một người có chức danh lớn thế nào thì cũng không thể coi là nhà lãnh đạo. Bài học sâu sắc cho nguyên tắc này chính là Công nương Diana Frances Spencer.
Có thể nói, công nương được người dân nước Anh yêu mến không phải là do chức vị của mình mà nhờ sức hấp dẫn và sự ảnh hưởng. Người phụ nữ này thành công trong việc thuyết phục nhiều người tham gia vào các chương trình nghiên cứu bệnh AIDS, chăm sóc những người bị bệnh phong cùi, và chống việc rải bom mìn. Minh chứng cho tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của bà, trong cuộc trưng cầu của tờ London Daily Mail  năm 1996, danh hiệu “người đáng mến nhất thế giới”  đã gọi tên công nương Diana, là sự công nhận cho những cống hiến không ngừng nghỉ của bà.



Nguyên tắc số 3: Luật tiến trình. Tài năng lãnh đạo phát triển hằng ngày, chứ không phải trong một ngày.

– The Law of Process 


Tài năng lãnh đạo không thể phát triển trong một ngày mà là quá trình phát triển của cả cuộc đời. Khả năng phấn đấu, học tập bền bỉ để phát triển và nâng cao tài năng của mình là đặc trưng của những người lãnh đạo. Không phải ai sinh ra đã có tài năng lãnh đạo và không phải tài năng lãnh đạo không thể trau dồi.
 
John C Maxwell
Sinh ra là một người ốm yếu, bị bệnh hen suyễn, thị lực yếu, rất gầy; có ai từng nghĩ Theodore Roosevelt sẽ trở thành tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ. Tài năng lãnh đạo của ông được chắt góp từng ngày nhờ quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ. Khi đã trở thành tổng thống, quá trình phấn đấu này cũng không ngừng nghỉ.


Nguyên tắc số 4: Luật thuyền trưởng. Ai cũng có thể lái tàu, nhưng không phải ai cũng có thể là thuyền trưởng và vạch ra hành trình.

– The Law of Navigation


Lái tàu thì nhiều người làm được nhưng không phải ai cũng có thể vạch ra hành trình và lái con thuyền về đến đích. Việc khó hơn cả lái tàu chính là vạch ra một hành trình đúng để đưa con tàu vượt qua rào cản và cập bến thành công. Đó là công việc của nhà lãnh đạo  - người thuyền trưởng.
Bí quyết quan trọng nhất của người lãnh đạo - thuyền trưởng là sự chuẩn bị. Chuẩn bị thì cũng cần có công thức. Công thức mà John C. Maxwell và nhiều nhà lãnh đạo khác đã áp dụng như sau: “Xác định những kế hoạch hành động - vạch ra mục tiêu - điều chỉnh những ưu tiên - chia sẻ thông tin với những nhân vật chủ chốt khác và nhận được sự chấp nhận của họ - đi thẳng tới hành động - dự kiến khó khăn - luôn hướng về thành công - xem xét lại bản kế hoạch hằng ngày”.



Nguyên tắc số 5: Luật được lắng nghe. Khi nhà lãnh đạo thực thụ lên tiếng, người khác lắng nghe.


Khi người lãnh đạo thực thụ lên tiếng, người khác lắng nghe. Nếu chúng ta nói và người khác không nghe thì chúng ta chưa phải là lãnh đạo thật sự.
Khi mẹ Teresa nói chuyện, tất cả mọi người chăm chú lắng nghe. Khi Alan Greenspan phát biểu trước Quốc hội, mọi người đều lắng nghe. Khi Martin Luther King Jr. diễn thuyết, cả người da trắng và người da đen đều lắng nghe. Họ là những nhà lãnh đạo thực thụ.
 
Luật được lắng nghe
Không phải cứ có chức quyền và chủ trì một cuộc họp thì đã là người lãnh đạo. Một người lãnh đạo thực sự là người có những yếu tố :
(1) Tính cách: là người như thế nào; (2) Mối quan hệ: quen biết những ai; (3) Kiến thức: biết những gì; (4) Trực giác: cảm thấy điều gì; (5) Kinh nghiệm: trải qua những gì; (6) Thành công: làm được những gì; (7) Khả năng: biết làm những gì.



Nguyên tắc số 5*: Tạo giá trị. Nhà lãnh đạo tạo giá trị bằng cách phục vụ người khác.


“Nhà lãnh đạo là những người phục vụ người khác sống một cuộc sống có giá trị”. Chúng ta thường nghe những định nghĩa sau về công việc của nhà lãnh đạo: nhận lãnh trách nhiệm, điều hành công ty, tạo ra lợi nhuận cho cổ đông, chiến thắng đối thủ cạnh tranh…
Thế nhưng, đó không phải là kết quả cuối cùng của lãnh đạo. Mà đó là mức độ phát triển và thành công của những người làm việc cùng người lãnh đạo. Đó chính là giá trị mà nhà lãnh đạo đã “cộng” cho mối quan hệ giữa họ và những người đi theo sự lãnh đạo của họ.
Jim Sinegal, người đồng sáng lập và Tổng giám đốc của Costco – chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu nước Mỹ và thế giới – là một minh hoạ rõ nét của một nhà lãnh đạo tạo giá trị bằng cách phục vụ người khác. Ông không chỉ trả lương cao cho nhân viên mà còn kết nối, quan tâm, tôn trọng và phát triển họ. Sự thành công của Costco ngoài nhờ vào chiến lược kinh doanh giỏi thì còn nhờ vào năng suất làm việc, chất lượng, cũng như sự trung thành của đội ngũ nhân viên.



Nguyên tắc số 6: Luật nền tảng quan trọng: Sự tin tưởng là nền tảng của tinh thần lãnh đạo

– The Law of Solid Ground


Niềm tin là nền tảng quan trọng của người lãnh đạo. Sự nói dối sẽ không dẫn đến một kết quả lãnh đạo tốt. Làm người khách mất niềm tin cũng có nghĩa là tự đẩy mình ra khỏi giới lãnh đạo.
Tạo niềm tin cũng cần sự kết hợp của nhiều yếu tố, gồm: năng lực, tính cách và mối quan hệ và trong đó, tính cách chính là nền tảng quan trọng nhất.
 
Luật nền tảng quan trọng
Tính cách là nền tảng của sự kết nối, tạo nên tính kiên định, tạo ra tiềm năng, tạo dựng lòng tôn trọng; tính cách tạo ra niềm tin. Và niềm tin tạo nên lãnh đạo.
Tổng thống Johnson và Bộ trưởng Mỹ McNamara đã nói dối người dân Mỹ về cuộc chiến Việt Nam. Kết quả là Johnson phải từ bỏ sự nghiệp chính trị còn McNamara phải từ chức.



Nguyên tắc số 7: Luật tôn trọng: Theo lẽ tự nhiên thì mọi người thường theo sau những người mạnh hơn chính họ

– The Law of Respect


Những người mạnh mẽ tìm kiếm các nhà lãnh đạo mạnh mẽ hơn. Bà Harriet Tubman là một phụ nữ học thức thấp, gần 40 tuổi, cao chưa đầy 1,5 mét, thiếu hai răng cửa, da màu nâu đen nhưng đã làm cho người khác nhận ra sự mạnh mẽ, quyết tâm của bà đối với công cuộc giải phóng nô lệ mà bà tự cho rằng mình có nghĩa vụ phải làm.
Vào những năm 1850 - 1860, bà đã thực hiện 19 cuộc giải cứu cho hơn 30 nô lệ tại miền Nam nước Mỹ, bất chấp vô vàn nguy hiểm và khó khăn.
Bà Harriet Tubman đã giành được sự tôn trọng không chỉ từ tầng lớp nô lệ mà còn cả từ những người có thế lực, tiếng tăm trong xã hội lúc bấy giờ.
Bà Harriet Tubman đã trở thành nhà lãnh đạo lỗi lạc vì mọi người cảm thấy sức mạnh và tài năng lãnh đạo của bà. Họ tôn trọng bà và có cảm giác bị thôi thúc phải theo bà.
Có một sự thật rằng John C. Maxwell - tác giả cuốn sách “21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo” đã từng thuyết phục được 100% các nhà lãnh đạo chủ chốt của công ty thay đổi cuộc sống và đi theo mình khi ông chuyển công ty Injoy từ San Diego (California) đến Atlanta (Georgia). Đây là minh chứng tuyệt vời về khả năng của ông cũng như nguyên tắc lãnh đạo số 7 này.



Nguyên tắc số 8: Luật trực giác. Nhà lãnh đạo đánh giá được mọi thứ nhờ vào trực giác lãnh đạo của mình.

– The Law of Intuition


Cơ hội không đến nhiều lần và người nắm bắt cơ hội là người có được món hời. Nhiều khi chờ đợi 100% thông tin khiến người lãnh đạo vuột mất cơ hội.
Trực giác giúp nhà lãnh đạo nhận biết các yếu tố vô hình trong công tác lãnh đạo. Người lãnh đạo dùng trực giác để: dự báo tình huống, nắm bắt xu hướng, hiểu rõ nguồn lực, hiểu mọi người, và hiểu được chính mình.
 
Luật trực giác
Quan điểm của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ - Tướng Colin Powell là, thu thập được 40-60% thông tin là đã đủ để ra quyết định. Phần 60-40% còn lại, ông dùng trải nghiệm và trực giác để bổ sung.
Nhiều người nghĩ rằng, trực giác hoàn toàn là do bẩm sinh và điều này thì không đúng hoàn toàn. Có những người sinh ra đã mang trong mình trực giác nhưng cũng có người cần thời gian để trau dồi khả năng trực giác của mình. Linh cảm trực giác là yếu tố cần để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc.



Nguyên tắc số 9: Luật thu hút. Nhà lãnh đạo thu hút những người tương đồng với họ.

– The Law of Magnetism


Không chỉ là người lãnh đạo, mà mọi người đều bị thu hút bởi những người tương đồng với mình. Những nhà lãnh đạo sẽ hấp dẫn và thu hút những người có sự tương đồng với mình về: thái độ, giá trị, kinh nghiệm cuộc sống, thế hệ (tuổi), thân phận, tài năng lãnh đạo.
Chính vì lẽ đó mà tài năng lãnh đạo của nhà lãnh đạo càng cao thì họ càng có sức hút với những người tải giỏi. Về cơ bản, muốn thu hút được người tài thì người lãnh đạo cũng phải là người tài giỏi.



Nguyên tắc số 10: Luật kết nối - Lãnh đạo chạm tới trái tim người khác trước khi yêu cầu họ ủng hộ mình

– The Law of Connection


Nhà lãnh đạo phải kết nối cảm xúc được với đám đông và với từng người. Người lãnh đạo tài năng luôn tâm niệm và hiểu rằng “lãnh đạo bản thân bằng lý trí, lãnh đạo mọi người bằng trái tim”.
Nhà quản lý nửa vời luôn nghĩ rằng mình ở một vị thế cao hơn và nhân viên phải là người hiểu lãnh đạo của mình, kết nối trái tim với lãnh đạo chứ lãnh đạo hoàn toàn không phải là người chủ động.
 
Tóm tắt 21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo Phần 1
Điều đó không đúng đối với nhà lãnh đạo. Những nhà lãnh đạo thật sự hiểu rằng họ phải là người thực hiện kết nối trước với mọi người.
Rất nhiều tấm gương lãnh đạo trên thế giới thể hiện xuất sắc luật kết nối này. Trong đó phải kể đến Napoleon học cách nhớ tên toàn bộ các tướng lĩnh của ông; Robert E.Lee đi thăm tất cả quân lính ở trại vào các đêm trước trận chiến.
Những nguyên tắc kết nối: tự tin với bản thân, kết nối với sự thẳng thắn và trung thực, phải thật sự quan tâm đến từng người mà mình tiếp xúc.
Đọc ngay: Tóm tắt 21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo phần 2


Bài viết liên quan
Tự hỏi 4 câu hỏi này để đảm bảo thương hiệu của bạn tạo được tiếng vang

Hãy nắm bắt lấy sự quan tâm của khách hàng và biến nó thành trọng tâm trong kế hoạch của công ty bạn. Tự hỏi 4 câu hỏi này để đảm bảo thương hiệu của bạn tạo được tiếng vang.

  • 18, Tháng 6, 2020 lúc 08:34
7 THÓI QUEN HIỆU QUẢ Win Win luôn là chiến lược đàm phán tốt nhất

Ba mươi năm sau lần xuất bản đầu tiên, '7 thói quen hiệu quả' mang đến cái nhìn cập nhật về nghệ thuật đàm phán. Đây là một đoạn trích từ cuốn sách kinh điển bán chạy nhất, 7 thói quen hiệu quả đã được chỉnh sửa để cho ngắn gọn. Thói quen thứ 4 thảo luận về nhiều cách t...

  • 17, Tháng 6, 2020 lúc 17:08
Giá trị lớn nhất của một thương hiệu trong đại dịch Đồng cảm và có mục đích

Coronavirus và suy thoái kinh tế đang dần được xoa dịu bởi những nỗ lực của chính phủ các nước. Đây là cơ hội duy nhất cho các thương hiệu và tập đoàn tăng lợi nhuận và lấy được lòng trung thành của khách hàng.

  • 16, Tháng 6, 2020 lúc 17:30
VƯỢT QUA THÁCH THỨC, CHINH PHỤC MỤC TIÊU

Đến với GrowthCLUB, bạn sẽ hiểu rõ những nguyên nhân nào dẫn tới kết quả doanh thu và lợi nhuận. Khi đặt tất cả những điều đó vào một bản kế hoạch ngắn gọn, rõ ràng, bạn sẽ tự vạch ra con đường thành công cho bản thân và doanh nghiệp. Đồng thời, khi đã tìm ra những yếu ...

  • 16, Tháng 6, 2020 lúc 16:27
5 cách doanh nghiệp cần làm để phát triển mạnh trong thời điểm bất ổn Covid-19

5 cách doanh nghiệp cần làm để phát triển mạnh trong thời điểm bất ổn Covid-19. Đây là 5 cách sẽ làm cho thương hiệu và doanh nghiệp của bạn thích nghi, tồn tại và phát triển ngay bây giờ.

  • 15, Tháng 6, 2020 lúc 16:16
BESbswy