QUÊN KỲ LÂN ĐI!  KHỞI NGHIỆP NÊN LÀ LẠC ĐÀ.

Khởi nghiệp “Lạc Đà” ưu tiên sự bền vững bằng cách cân bằng tăng trưởng với dòng tiền.
Alex Lazarow
Nhà đầu tư mạo hiểm toàn cầu, giáo sư phụ trợ và tác giả của đổi mới
Quan điểm trong bài là của riêng tác giả.
Ở Thung lũng Silicon, toàn bộ hệ sinh thái được sắp xếp xung quanh một điều: tạo ra kỳ lân - các công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỷ đô la. Kỳ lân từng là một loài quý hiếm, nhưng trong những năm gần đây, tập hợp những công ty startup có giá trị tỷ đô đã tăng lên khoảng 350 con kỳ lân trên khắp thế giới.
Trong thế giới ngày nay, kỳ lân đại diện cho hơn một giá trị. Họ đại diện cho một triết lý, một đạo đức và một quá trình xây dựng các công ty khởi nghiệp. Khi coi trở thành kỳ lân là mục tiêu, thì tăng trưởng rất nhanh là phương pháp. Các công cụ là vốn đầu tư mạo hiểm dồi dào, một nhóm người rất tài năng, sẵn sàng và một hệ sinh thái khởi nghiệp hỗ trợ. 
Khởi nghiệp “Lạc đà” có hơn “Kỳ lần”?
Cách tiếp cận này đã hoạt động tốt ở Thung lũng Silicon một thời gian. Nhưng trong lần đầu lên sàn chứng khoán, sự phản kháng chống lại các mô hình công nghệ và hàng loạt các bệnh xã hội đang hoành hành ở Thung lũng, cách tiếp cận đang mất dần ánh sáng. Và đối với 99% doanh nhân bên ngoài thung lũng - nơi mọi lúc đều ít vốn hơn, mục tiêu trở thành Kỳ Lân khó để bắt đầu.
Một kịch bản thay thế đang diễn ra đến từ những gì tôi gọi là biên giới - những hệ sinh thái hoạt động bên ngoài Thung lũng Silicon và các trung tâm lớn khác như New York, London và Thượng Hải. Ở biên giới, mô hình tăng trưởng bằng mọi giá không thành sự thật của các hệ sinh thái khởi nghiệp mới nổi bên ngoài Thung lũng Silicon.
Xem thêm: Công ty khởi nghiệp cần phải thay đổi và thích nghi
Đối với những người khởi nghiệp, lạc đà là linh vật thích hợp hơn. Lạc đà thích nghi với nhiều vùng khí hậu, tồn tại mà không cần thức ăn hoặc nước trong nhiều tháng và khi thời điểm thích hợp, có thể chạy nước rút nhanh chóng trong thời gian dài. Không giống như kỳ lân, lạc đà không phải là sinh vật tưởng tượng sống ở vùng đất hư cấu. Chúng là thực tế, kiên cường và có thể sống sót ở những nơi khắc nghiệt nhất trên Trái đất. Mặc dù phép ẩn dụ có thể không hào nhoáng, những con lạc đà khởi nghiệp này ưu tiên cho sự bền vững, và do đó, nó tồn tại, từ việc cân bằng giữa tăng trưởng mạnh và dòng tiền.
Dưới đây là bốn bài học quan trọng để học hỏi từ những sinh vật mạnh mẽ này:

Đừng trợ cấp

Tại Thung lũng Silicon, các doanh nhân sẵn sàng trợ cấp sản phẩm của họ vì họ có vốn và được đánh giá dựa trên sự tăng trưởng của cơ sở khách hàng của họ, ít chú ý đến chi phí hoặc lợi nhuận. Tuy nhiên, cách tiếp cận này có thể phản tác dụng.
Các doanh nhân làm việc khó khăn hơn, các thị trường kém phát triển không chia sẻ nỗi ám ảnh của Thung lũng Silicon về việc cung cấp các sản phẩm miễn phí hoặc trợ cấp để phục vụ tăng trưởng. Họ tính phí khách hàng của họ cho các sản phẩm của họ. Grubhub - một công ty khởi nghiệp giao hàng thực phẩm sinh ra ở Chicago, đã đi một con đường ngược lại khi các đồng nghiệp ở Thung lũng Silicon hoang phí hơn và ngày nay là một công ty giao dịch công khai trị giá hàng tỷ đô la. Như Mike Evans, một người đồng sáng lập, đã giải thích cho sự năng động, ngắn gọn như sau: “Tôi đang xây dựng một doanh nghiệp, không phải là một sở thích. Doanh nghiệp  tạo ra doanh thu nhưng sở thích thì không”.
Đừng trợ cấp cho doanh nghiệp
“Lạc Đà” hiểu rằng giá sản phẩm không phải là rào cản đối với việc áp dụng, mà là nó phản ánh chất lượng và chỗ đứng của nó trên thị trường. Ở các thị trường mới nổi, các giải pháp hiện tại là không tồn tại hoặc không có chức năng mà khách hàng sẵn sàng trả - thường là phí bảo hiểm - cho các sản phẩm đáng tin cậy, an toàn và hiệu quả. Mặc dù thu nhập thấp hơn, khách hàng không tìm kiếm sản phẩm miễn phí. Để thu hút khách hàng, các nhà đổi mới phải đưa ra một giải pháp đáng để trả tiền, và họ sẽ được thưởng nếu họ làm như vậy.

Quản lý chi phí.

Các nhà đổi mới tốt nhất ở biên giới quản lý chi phí trong suốt vòng đời của các công ty của họ và làm như vậy để đồng bộ hóa tốt hơn với đường cong tăng trưởng của họ. Việc thuê mới cần phải được chứng minh bằng cách tăng doanh thu và hoạt động. Đầu tư vào tiếp thị cần phải được thu nhỏ ở một tốc độ thích hợp. Mức chi tiêu được điều chỉnh để doanh nghiệp không đi quá xa lỗ hổng đường cong chi phí. 
Như Jason Fried, người sáng lập Basecamp, một công ty thành công ở Chicago, đã giải thích với tôi: "Có rất ít lý do để không sinh lãi khi khởi nghiệp. Một phần lớn của điều này là quản lý cấu trúc chi phí của bạn.  Tuy nhiên, quản lý chi phí không phải là dễ dàng.  Nếu bạn không quản lý chi phí, bạn sẽ không xây dựng một doanh nghiệp. Bạn đang xây dựng một công cụ tài chính không lành mạnh”.

Quản lý chi phí

Nó cũng giúp Frontier Innovator thường tận hưởng lợi thế chi phí quan trọng. Đối với các công ty mới thành lập, chi phí lớn nhất là con người, đặc biệt là trong những ngày đầu. Chi phí hiện tại để thuê một nhà phát triển phần mềm ở Thung lũng Silicon là gấp đôi mức lương trung bình của Toronto, gấp bảy lần São Paulo, và tám lần Nairobi. Giá thuê và các chi phí hoạt động khác cũng rẻ hơn nhiều ở các thành phố sau này.
Sự kết hợp giữa tận dụng lợi thế chi phí này và quản lý mức chi tiêu có nghĩa là đối với một khoản đầu tư tương tự, một công ty khởi nghiệp ở khu vực có chi phí thấp hơn có đường băng dài hơn. Điều này cho họ nhiều thời gian hơn để tăng doanh thu và xây dựng tính bền vững, và nó làm tăng khả năng phục hồi của họ trước những cú sốc.

Chỉ tăng vốn khi bạn cần

Đầu tư mạo hiểm là một công cụ mạnh mẽ (công bố đầy đủ: Tôi là một nhà đầu tư mạo hiểm). Tuy nhiên, nó không hoạt động cho mọi loại doanh nhân và không phải mọi công ty đều cần đầu tư mạo hiểm. Vốn đầu tư mạo hiểm cũng không phải là công cụ phù hợp ở mỗi cuộc khảo sát và một số công ty khởi nghiệp đang tận dụng các công cụ thay thế, bao gồm các mô hình chia sẻ doanh thu, thay vào đó.
Xem thêm: Tầm quan trọng của tư duy bức tranh lớn
Ngay cả khi Lạc Đà tăng vốn mạo hiểm, chúng vẫn tăng số lượng thích hợp cho các mục đích cụ thể. Do đó, các doanh nhân có thể duy trì sự kiểm soát lớn hơn đối với doanh nghiệp và có được nhiều lợi nhuận hơn khi rời bỏ. Qualtrics, ví dụ, được thành lập vào năm 2002 tại một tầng hầm ở Utah với tư cách là một công ty nghiên cứu trực tuyến.
Tăng vốn khi cần thiết
Để tài trợ cho sự tăng trưởng, những người sáng lập đã sử dụng lợi nhuận của công ty. Trong khi nhiều nhà đầu tư mạo hiểm tiếp cận họ, họ đã từ chối đầu tư khi công ty mở rộng quy mô. Cuối cùng họ đã tăng vốn mạo hiểm một thập kỷ sau đó, nhưng họ đã làm điều đó theo các điều khoản của họ khi họ đã là một công ty trị giá hàng tỷ đô la.
Tất nhiên, điều này không có nghĩa là khuyên các doanh nhân nên tránh đầu tư mạo hiểm. Thật vậy, phần lớn “Lạc Đà” phụ thuộc vào đầu tư bên ngoài. Tuy nhiên, lạc đà có đủ khả năng để lựa chọn liệu, từ ai và dựa trên những điều khoản nào để tăng vốn.

Hãy suy nghĩ dài hạn

Những người sáng lập tại Frontier hiểu rằng xây dựng một công ty không phải là một nỗ lực ngắn hạn và trên thực tế, một số đột phá lớn nhất đối với các công ty xảy ra sau đó trong vòng đời của họ. Sinh tồn là chiến lược số 1. Điều này cho thời gian để phát triển mô hình kinh doanh, tìm một sản phẩm gây được tiếng vang với khách hàng và phát triển một cỗ máy có thể cung cấp theo quy mô. Có thể có sự cạnh tranh. Cuộc đua không phải lúc nào cũng là về việc ai sẽ tiếp thị trước. Đó là về người sống sót lâu nhất.
Triển vọng dài hạn làm giảm sự đánh đổi giữa tăng trưởng và rủi ro và cho phép khả năng phục hồi. Như Mike Evans của Grubhub lưu ý rằng “Chúng tôi mất 10 năm để đưa công ty lên sàn chứng khoán. Chúng tôi có thể thu hẹp con số đó xuống còn tám năm bằng cách ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận. Nhưng như thế sẽ tăng rủi ro lên bảy lần. Chúng tôi chọn sự bền vững”. Grubhub mất nhiều thời gian hơn nó có thể phải đi đến một mục tiêu nhưng đã làm với khả năng phục hồi cao hơn; công ty đã có thể tiếp thu rủi ro và thách thức trên đường đi.
Tầm nhìn dài hạn
Tất nhiên, xây dựng một doanh nghiệp bền vững không có nghĩa là các doanh nhân ở biên giới tránh tăng trưởng. 
Tuy nhiên, quỹ đạo mở rộng của họ có thể không có đường cong tăng trưởng theo cấp số nhân tương tự hoặc chết mà các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon khao khát.
Đường cong tiền mặt không giảm sâu như vậy, và Lạc Đà giảm thiểu những gì mà một số người gọi là thung lũng tử thần, nơi các công ty đạt đến điểm tiêu cực nhất của dòng tiền. Thay vào đó, với chiến lược tăng trưởng cân bằng, Lạc Đà phát triển trong các mũi nhọn có kiểm soát, chọn cách tăng tốc và đầu tư vào tăng trưởng khi có cơ hội. Điểm khác biệt chính ở đây là Lạc Đà bảo tồn được trạng thái của mình và quay trở lại một doanh nghiệp bền vững nếu cần.
Lạc đà tất nhiên vẫn tăng trưởng với tốc độ ấn tượng khi thời điểm thích hợp, nhưng đồng thời được quản lý chiến lược để tồn tại lâu hơn và chịu được cú sốc thị trường.
Bằng cách thích nghi với môi trường khắc nghiệt của họ, họ đã tự rèn luyện bản thân trong thời kỳ khó khăn và các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon có thể học hỏi từ phương pháp chiến lược của họ. Thế giới cần nhiều Lạc Đà hơn.
Dịch: Entrepreneur.com
Bài viết liên quan
3 câu hỏi lớn để mài giũa kỹ năng ra quyết định

Ra quyết định thì nhiều người làm được nhưng quyết định đúng và mang lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp thì không phải ai cũng làm được. Có những chủ doanh nghiệp phải vấp ngã và đứng dậy nhiều lần mới học được cách ra quyết định. Để co-founder SOTA Partners chỉ bạn ...

  • 29, Tháng 6, 2020 lúc 09:14
Công ty khởi nghiệp cần phải thay đổi và thích nghi

Công ty khởi nghiệp cần phải thay đổi và thích nghi tình hình mới trong và hậu Covid-19. Quan điểm của ông Rajan Anandan, Giám đốc điều hành chương trình Surge và quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia về khởi nghiệp như thế nào? Cùng tìm hiểu!

  • 25, Tháng 6, 2020 lúc 13:54
Ứng dụng DISC trong bán hàng hiện nay

Ứng dụng DISC trong bán hàng hiện nay như thế nào? Kết hợp công cụ phán đoán tính cách trong 15 nguyên tắc bán hàng hiệu quả của Jack Ma sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng bán hàng, trở thành người bán hàng xuất sắc. Cùng tìm hiểu!

  • 23, Tháng 6, 2020 lúc 16:23
DISC là gì? Tổng quan về công cụ phán đoán tính cách DISC

DISC là gì? Một công cụ phán đoán tính cách giúp đọc vị tính cách người đối diện, vừa có tác dụng trong giao tiếp cũng có tác dụng trong bán hàng, trong sắp xếp công việc phù hợp để phát huy khả năng bạn đã biết chưa?

  • 22, Tháng 6, 2020 lúc 15:54
Tóm tắt 21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo Phần 2

21 định luật nghệ thuật lãnh đạo của John C Maxwell sẽ khai mở những phẩm chất lãnh đạo vốn tiềm ẩn trong mỗi người, để chúng được sử dụng và phát triển vì một môi trường chung hòa hợp. Xem ngay tóm tắt 21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo phần 2!

  • 20, Tháng 6, 2020 lúc 10:43
BESbswy