CÔNG TY KHỞI NGHIỆP CẦN PHẢI THAY ĐỔI VÀ THÍCH NGHI



Theo Rajan Anandan, Giám đốc điều hành, Sequoia Capital India LLP, trong khi các lĩnh vực như du lịch và khách sạn quốc tế có thể sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi, đại dịch đã mở ra cơ hội cho EdTech, các sản phẩm y tế kỹ thuật số, y tế và vệ sinh và thương mại điện tử
Sự bùng phát của COVID-19 chắc chắn đã làm tê liệt nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới và phải mất một thời gian trước khi họ quay trở lại. Một số doanh nghiệp có thể bị diệt vong. Thời kỳ này cũng rất khó khăn cho các công ty mới thành lập, đặc biệt là những công ty nhỏ hơn đang hoạt động với lợi nhuận ít hoặc không có lợi nhuận. Tuy nhiên, tình hình cũng đã mở ra cơ hội cho sự khởi nghiệp và doanh nghiệp.
 
Rajan Anandan
Ông Rajan Anandan
Tổng giám đốc chương trình Surge và quỹ Sequoia Capital India LLP
Trả lời phỏng vấn tờ Entrepreneur Asia-Pacific, Rajan Anandan, Giám đốc điều hành chương trình Surge và quỹ Sequoia Capital India LLP, cho biết trong khi các lĩnh vực như du lịch quốc tế và khách sạn có thể sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi, đại dịch đã mở ra cơ hội cho EdTech, sức khỏe kỹ thuật số, sức khỏe và các sản phẩm vệ sinh và các nhà khai thác thương mại điện tử. Ông cũng nói về chương trình Surge Sequoia, nhằm mục đích giúp thế hệ tiếp theo của các công ty xây dựng các doanh nghiệp toàn cầu. 
Trích đoạn bài phỏng vấn như sau:

Những ngành dọc nào có xu hướng phát triển được từ tình huống này? Điều gì sẽ không tăng trưởng trong tương lai gần?

Đại dịch COVID-19 đã làm náo loạn các nền kinh tế trên toàn thế giới và các công ty khởi nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề. 
Nhiều ngành dọc có tiềm năng phát triển nếu chúng có thể được hình dung lại. Chỉ vài tháng dịch bệnh đã cho chúng ta thấy hành vi của người tiêu dùng đáng lẽ có thể mất nhiều năm để thay đổi thì có thể thay đổi trong hai tháng. Edtech là một ví dụ về việc chỉ số người dùng giáo dục trực tuyến ở Ấn Độ đã tăng gấp đôi lên 90 triệu trong vài tháng qua, nhưng số người dùng trả tiền đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn này. Loại tăng trưởng này thực sự là chưa từng có.
 
Phát triển ngành dọc trong tình hình mới
Trước mắt, chúng ta đang chứng kiến ​​một số lĩnh vực tốc độ tăng trưởng như những cơn gió, bao gồm Edtech, sản phẩm y tế kỹ thuật số, sức khỏe và vệ sinh, thương mại điện tử, đặc biệt là khi chuỗi cung ứng không bị phá vỡ công cụ cộng tác và làm việc từ xa.
COVID cũng đã khiến các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô số hóa nhanh hơn. Các doanh nghiệp lớn hơn đang tăng gấp đôi về số hóa. Số hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tăng tốc ở Ấn Độ và Đông Nam Á, và chương trình Surge rất vui mừng khi thấy những đổi mới hiện đang bắt đầu xảy ra trong khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Có những lĩnh vực như du lịch quốc tế và khách sạn có thể sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi và những lĩnh vực khác như bán lẻ ngoại tuyến và nhà hàng sẽ bị ảnh hưởng trong một thời gian. Sẽ khó khăn hơn cho các công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng sâu sắc này để phát triển trong thời gian tới. Mặc dù có những thách thức trong một số lĩnh vực, chúng tôi vẫn rất lạc quan trong dài hạn. Các doanh nghiệp tồn tại trong 12-18 tháng tới sẽ phát triển mạnh hơn 10 lần và họ sẽ sử dụng khoảng thời gian này để hình dung lại doanh nghiệp của mình.

Trong thế giới hậu COVID, điều gì sẽ thay đổi về cơ bản về việc tài trợ, cả giai đoạn đầu và cuối?

Trong khi quỹ Sequoia Ấn Độ và một vài quỹ khác dự kiến ​​sẽ tiếp tục đầu tư, trong vài tháng tới, tốc độ tài trợ nhìn chung sẽ chậm lại.
Tuy nhiên, tài trợ đã và sẽ luôn dành cho các công ty tốt nhất giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Trong thế giới hậu COVID, chúng tôi tin rằng tài trợ sẽ dành cho các công ty mới thành lập “phải có” giải pháp và sản phẩm, mô hình kinh doanh, tình yêu khách hàng tuyệt vời với đơn vị kinh tế mạnh. Chúng tôi tiếp tục thấy hoạt động đáng kể ở quỹ hạt giống và Series A, và hy vọng tài trợ ở giai đoạn đầu sẽ phục hồi nhanh chóng.
Xem thêm: Trở thành một người điều hành xuất sắc trong COVID-19
Thị trường cho tài trợ giai đoạn sau cũng sẽ tiếp tục nhưng đòi hỏi cao hơn nhiều. Thời đại tăng trưởng vì lợi ích của sự tăng trưởng đã qua. Các nhà đầu tư giai đoạn cuối muốn thấy các doanh nghiệp có động cơ kinh tế mạnh mẽ.

Bạn có thấy các công ty khởi nghiệp ở các ngành dọc khác nhau hợp tác để tìm giải pháp để giải quyết các vấn đề hậu COVID không? Nó đã bắt đầu chưa?

Nó đã bắt đầu rồi. Ví dụ, một số công ty đã phải điều động một số thành viên trong nhóm của họ. Đồng thời, có những công ty cần người cho các dự án hoặc bài tập nhưng không thể đủ khả năng tài nguyên chất lượng toàn thời gian. Tại Sequoia Ấn Độ, các công ty đang cùng nhau chia sẻ các nhóm kỹ thuật của họ trên cơ sở ngắn hạn với nhau. Chúng tôi đã thấy 80 công ty và 250 kỹ sư là một phần của chương trình này.
Trong số các công ty Surge, Qoala (Surge 01) và BukuKas (Surge 03) đang hợp tác để cung cấp cho người Indonesia quyền truy cập vào các kế hoạch bảo hiểm để giúp họ đối phó với rủi ro COVID-19.
 
Chương trình Surge
Không chỉ với các công ty khởi nghiệp, chúng ta sẽ thấy sự hợp tác trên toàn hệ sinh thái khi các công ty và lĩnh vực hợp tác với nhau để vượt qua các thách thức liên quan đến COVID.
Tại Ấn Độ, các cá nhân từ một số công ty khởi nghiệp và các công ty VC đã cùng nhau thành lập ACT (Action Covid Team). ACT tài trợ cho các công ty khởi nghiệp và nền tảng Ấn Độ có giải pháp sáng tạo để chống lại đại dịch. Đây là sự hợp tác đầu tiên như vậy xảy ra trên toàn cầu.
Chúng tôi cũng đã thấy một số công ty Surge và Sequoia Ấn Độ hợp tác với các cơ quan chính phủ và người dân xung quanh các vấn đề COVID.

Theo bạn thì 'bình thường mới' mà các công ty khởi nghiệp nên thích nghi là gì?

Vì cuộc khủng hoảng hiện nay là một điều chưa từng có, mức độ không chắc chắn mà chúng ta đang phải đối mặt sẽ tiếp tục trong một thời gian và có thể còn quá sớm để biết cuối cùng bình thường mới sẽ ra sao. Hãy xem cách vài tháng tới hình thành.
Trên toàn cầu, các ngành công nghiệp sẽ thay đổi cách họ tương tác, bán, giao tiếp và điều hướng hệ sinh thái của họ. Các nhà sáng lập và lãnh đạo cần phải đưa ra quyết định nhanh chóng và quyết đoán để sống sót và cuối cùng phát triển trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Mỗi doanh nghiệp cần phải chuẩn bị cho các kịch bản khác nhau và sẵn sàng để cải cách lại doanh nghiệp, có lẽ là vĩnh viễn.

Làm thế nào là thị trường bách hóa hyperlocal được thiết lập để phát triển sau COVID và sự gia nhập của Jio-Facebook?

Kinh doanh tạp hóa trực tuyến Hyperlocal là một trong những ngành được hưởng lợi từ kịch bản hiện tại. Với nhiều người không thể hoặc không muốn ra ngoài, nhu cầu về các giải pháp trực tuyến cho hầu hết các sản phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày đã tăng lên đáng kể. Một số lĩnh vực có thể thấy một sự thay đổi vĩnh viễn trong hành vi của người tiêu dùng. Cuộc khủng hoảng hiện nay đã tạo ra sự bùng phát cho các công ty khởi nghiệp tạp hóa trực tuyến hàng đầu và một cơ hội đáng kinh ngạc để số hóa 13 triệu kirana (cửa hàng tạp hóa nhỏ) tại Ấn Độ. Chúng tôi thấy tiềm năng đáng để tăng tốc số hóa các nhà bán lẻ rất nhỏ này và xây dựng các dịch vụ tiêu dùng địa phương mới.

Chương trình đầu tư mạo hiểm Surge 03 chứng kiến ​​nhiều công ty khởi nghiệp Ấn Độ đang cắt giảm. Làm thế nào họ đã phát triển trong những năm qua?

Ở Ấn Độ, hệ sinh thái giai đoạn đầu đã phát triển theo những cách mà chúng ta không bao giờ có thể tưởng tượng được. Ngày nay, các công ty Ấn Độ xây dựng các doanh nghiệp toàn cầu từ ngày đầu tiên. Trong thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến ​​hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển từ giai đoạn trứng nước thành hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ ba trên thế giới. Trong năm 2010, Ấn Độ có ít hơn 1.000 công ty khởi nghiệp, không có kỳ lân (công ty startup xuất sắc có giá trị hơn 1 tỷ USD) và rất ít vốn đầu tư mạo hiểm. Năm 2019, Ấn Độ đã có hơn 40.000 công ty khởi nghiệp, 30 kỳ lân và hơn 14,5 tỷ đô la vốn đầu tư mạo hiểm.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng hiện nay đã tạo ra những thách thức xung quanh khả năng tài trợ và tầm nhìn. Có một sự cần thiết phải hành động nhanh chóng và mở rộng đường băng. Hầu hết các nhà sáng lập khởi nghiệp đang tập trung vào sự sống còn ngay bây giờ. Chúng tôi rất ấn tượng với cách những người sáng lập nhanh chóng và quyết đoán đã hành động để đảm bảo họ chăm sóc đội ngũ và doanh nghiệp của họ. Bây giờ chúng tôi đã trải qua ba tháng khủng hoảng, chúng tôi thấy nhiều nhà sáng lập Surge đang tập trung vào việc tái cấu trúc doanh nghiệp của họ và đặt nền móng cho việc thúc đẩy tăng trưởng.
Xem thêm: 
Tại sao COVID-19 là lời cảnh tỉnh cho các công ty về Blockchain

Chúng ta có thể mong đợi gì từ chương trình Surge 03 vừa mới bắt đầu?

Nhóm người hiện tại của Surge có các công ty khởi nghiệp đang được xây dựng tại một trong những thời điểm khó khăn nhất lịch sử.
Đối với hầu hết trong số họ, nó sẽ là một thử nghiệm gian nan. Nhưng họ đã chứng tỏ mình là một nhóm cực kỳ kiên cường, luôn để mắt đến kinh nghiệm 10-20 năm và không giới hạn bản thân trước những thách thức ngắn hạn. Một số công ty mạnh nhất trên thế giới đã được xây dựng trong thời kỳ suy thoái, và chúng tôi tự tin rằng chúng ta sẽ thấy điều tương tự từ Surge 03.
 
Công ty khởi nghiệp cần phải thay đổi và thích nghi
Từ quan điểm của chương trình, chúng tôi hiện đang đi được nửa chặng đường của Surge 03, và lần đầu tiên chương trình này được thực hiện hoàn toàn trực tuyến. Tất cả nội dung của Surge, quyền truy cập vào các nhà lãnh đạo và diễn giả toàn cầu, hỗ trợ xây dựng công ty vẫn không thay đổi.
Surge sử dụng kết hợp Zoom, phá vỡ nhóm nhỏ hơn và giờ làm việc trực tuyến để kết nối và chia sẻ nội dung và ý tưởng với đội hiện tại của chúng tôi và chạy chương trình.
Ngoài ra còn có một ứng dụng Surge riêng cho phép cả chương trình tương tác. Thật tuyệt vời khi thấy những người sáng lập giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ tài nguyên và hợp tác. Đây là cảm giác cộng đồng mà Surge đã khao khát tạo ra từ đầu và nó đã thay đổi, ngay cả khi việc di chuyển có ở hiện tại.

Nói bất cứ điều gì bạn muốn

Nó không bao giờ quá sớm để áp dụng cho Surge. Chúng tôi rất vui mừng được giúp thế hệ tiếp theo của các công ty xây dựng các doanh nghiệp toàn cầu thực sự và chúng tôi rất muốn thấy những người sáng lập đầy tham vọng và truyền cảm hứng từ Ấn Độ và Đông Nam Á trở thành một phần của cộng đồng Surge.
Dịch từ Entrepreneur.com
Dịch giả: BCVN
 

Bài viết liên quan
TẦM QUAN TRỌNG CỦA TƯ DUY BỨC TRANH LỚN

Cái nhìn toàn cảnh là quan trọng để mỗi chúng ta xem xét được ưu, nhược điểm của chính bản thân, thay đổi phán đoán, nhận ra được điều gì cần ưu tiên! Tìm hiểu ngay tầm quan trọng của tư duy “bức tranh lớn”.

  • 24, Tháng 6, 2020 lúc 17:22
5 cách để tạo thói quen tốt

Thói quen tốt là cần thiết để trở thành một người tốt hơn mỗi ngày. Không dễ dàng để duy trì một thói quen tốt. Cùng xem 5 cách tạo thói quen tốt ngay sau đây!

  • 24, Tháng 6, 2020 lúc 15:08
Ứng dụng DISC trong bán hàng hiện nay

Ứng dụng DISC trong bán hàng hiện nay như thế nào? Kết hợp công cụ phán đoán tính cách trong 15 nguyên tắc bán hàng hiệu quả của Jack Ma sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng bán hàng, trở thành người bán hàng xuất sắc. Cùng tìm hiểu!

  • 23, Tháng 6, 2020 lúc 16:23
Tóm tắt 21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo Phần 2

21 định luật nghệ thuật lãnh đạo của John C Maxwell sẽ khai mở những phẩm chất lãnh đạo vốn tiềm ẩn trong mỗi người, để chúng được sử dụng và phát triển vì một môi trường chung hòa hợp. Xem ngay tóm tắt 21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo phần 2!

  • 20, Tháng 6, 2020 lúc 10:43
Tóm tắt 21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo Phần 1

Là quyển sách gối đầu giường của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, quyển sách này đã truyền cảm hứng và tạo thành công cho nhiều người trẻ đam mê. Cùng đi tóm tắt 21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo phần 1!

  • 19, Tháng 6, 2020 lúc 15:29
BESbswy