10 QUAN ĐIỂM SAI LẦM PHỔ BIẾN VỀ LÃNH ĐẠO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC CHÚNG


Khả năng lãnh đạo sẽ thuộc về bất cứ ai sẵn sàng đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về hậu quả.
John Rampton
Nhà đầu tư và kết nối
Quan điểm trong bài thuộc về tác giả.
Nhắm mắt lại trong một giây và nghĩ về hình ảnh của một nhà lãnh đạo. Bạn thấy gì? Bạn có hình dung một chính trị gia, CEO hoặc lãnh đạo quân đội? Thật dễ dàng để biết lý do tại sao những loại hình ảnh này đến với tâm trí của một ai đó. Các nhà lãnh đạo thường được xem là một người quyết đoán, thông minh và hướng ngoại. Trong một số trường hợp, các nhà lãnh đạo có thể xuất hiện chỉ một chút đáng sợ.
Vấn đề với một hình ảnh cho thấy tính cách mạnh mẽ của chính quyền là nó có thể ngăn một số nhà lãnh đạo mạnh mẽ có khả năng theo đuổi vai trò lãnh đạo hoặc đạt được tiềm năng đầy đủ của họ. Thật dễ để hiểu sai và có một quan niệm sai lầm về một nhà lãnh đạo là và không là.
Với ý nghĩ đó, hãy xác định 10 trong số những huyền thoại phổ biến nhất về lãnh đạo để bạn có thể khám phá những cơ hội mới và phụ trách hiệu quả đội ngũ của mình.

1. Mọi doanh nhân đều là lãnh đạo

 

Có một giả định rằng tất cả các doanh nhân là những nhà lãnh đạo bẩm sinh. Thực tế là chỉ vì bạn có một ý tưởng tuyệt vời và kịp thời không có nghĩa là bạn có khả năng tổ chức, điều hành và mở rộng một doanh nghiệp - ngay cả khi điều đó trở thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la.
Mọi doanh nhân đều là lãnh đạo
Mặc dù bạn là "người sáng lập" doanh nghiệp của bạn nhưng không tự động mặc định rằng bạn là lựa chọn tốt nhất để trở thành người lãnh đạo.  
Lãnh đạo không gắn liền với một mô tả công việc.  Đó là một tầm nhìn và khiến người khác phải bỏ tiền ra, phát triển tài năng, lắng nghe và gây ảnh hưởng đến người khác. Đó là tất cả những phẩm chất có thể đến từ việc thuê CEO bên ngoài, giống như những gì LinkedIn đã làm với Jeff Weiner, đến những cấp thấp nhất trong tổ chức của bạn.
Nếu bạn không cảm thấy rằng bạn sở hữu những phẩm chất lãnh đạo mạnh mẽ, thì tốt nhất bạn nên kiểm tra cái tôi của mình trước và trao quyền cho ai có khả năng duy trì các kỹ năng tốt nhất trong lãnh đạo.

2. Các nhà lãnh đạo không dễ bị tổn thương

 

Có lẽ một trong những mặc định phổ biến nhất là các nhà lãnh đạo, bất kể tình huống, phải kiên định và đứng vững. Nếu họ chấp nhận mình có lỗi, thay đổi hướng hoặc lắng nghe người khác, thì đó là dấu hiệu của sự yếu đuối. 
Các nhà lãnh đạo mạnh mẽ thừa nhận sai lầm của mình để họ có thể học hỏi từ chúng. Họ tiếp nhận phản hồi - ngay cả khi nó tiêu cực. Họ không có tất cả các câu trả lời. Và, họ thể hiện con người của mình bằng cách lắng nghe và chăm sóc nhân viên của mình.

3. Một nhà lãnh đạo vĩ đại là lạnh lùng, quyết liệt và toàn năng.

 

Tôi chắc chắn rằng tại một số thời điểm, bạn đã làm việc với một nhà lãnh đạo là một người hiểu biết. Họ hành động cứng rắn, nói trò chơi lớn và tách mình khỏi các thành viên còn lại trong đội. Bây giờ, hãy nghĩ về hiệu suất của bạn trong khi dưới cá nhân này? Tôi cá là bạn không làm việc hiệu quả và có động lực như bạn có thể, phải không?
Lãnh đạo có phải toàn năng?
Nhân viên muốn các nhà lãnh đạo của họ quan tâm họ một cách thực sự.  Họ muốn cảm thấy được tôn trọng.  Và, nhân viên mong muốn những suy nghĩ và mối quan tâm của họ được lắng nghe với thái độ tốt. Cách tốt nhất để mài giũa những kỹ năng lãnh đạo này là tăng cường trí tuệ cảm xúc. Tăng chỉ số IQ cảm xúc của bạn sẽ giúp bạn trở nên tự nhận thức tốt hơn, đồng cảm hơn và giao tiếp tốt hơn. Kết quả là, bạn sẽ xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với nhóm của mình.

Xem thêm: DISC là gì? Tổng quan về công cụ phán đoán tính cách DISC

4. Các nhà lãnh đạo hướng ngoại được ưa thích.

 

Điều gì khác biệt giữa người hướng ngoại và người hướng nội? Hầu hết mọi người tin rằng một người hướng ngoại là cách họ hành động trong các thiết lập xã hội. Người hướng ngoại được cho là nghĩ về ra bên ngoài và tự tin hơn. Người hướng nội được coi là nhút nhát và khép kín. Tuy nhiên, hướng ngoại hoặc hướng nội có liên quan nhiều hơn đến cách chúng ta xử lý thông tin.
Người hướng ngoại làm việc thông qua các vấn đề bằng cách thảo luận và tìm kiếm lời khuyên và đầu vào từ người khác. Người hướng nội xử lý suy nghĩ và xung đột trong nội bộ của họ. Vì những khác biệt này, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi người hướng ngoại bị lôi kéo vào vai trò lãnh đạo. Trở thành một nhà lãnh đạo có nghĩa là tham gia với người khác, phải không?
Nhà lãnh đạo có phải là người hướng ngoại?
Thực tế là không phải tất cả những người hướng ngoại đều bị gộp ra để trở thành người lãnh đạo. Rất nhiều người thành công, như Warren Buffett, Bill Gates, Barack Obama và Marissa Mayer, là những người hướng nội. Chỉ vì bạn không phải là người đứng đầu một bộ phận hoặc thoải mái trong đám đông không có nghĩa là bạn nên đánh giá mình thấp. Bạn vẫn có thể sở hữu các kỹ năng lãnh đạo đúng đắn để truyền cảm hứng cho người khác.

5. Không có đủ thời gian để phát triển kỹ năng lãnh đạo.

 

Với bất kỳ một kỹ năng có giá trị nào thì đều phải mất thời gian để phát triển. Sử dụng lý do "không có thời gian" là một cái cớ kém. Tất cả chúng ta đều có cùng 24 giờ trong một ngày. Và, tất cả chúng tôi đều quá bận. Bằng cách nào đó, rất nhiều nhà lãnh đạo khác có thể đào sâu các kỹ năng lãnh đạo của họ mà không gặp vấn đề gì.
Vấn đề không phải là bạn thiếu thời gian trong ngày. Mà vấn đề là bạn không quản lý thời gian một cách chính xác. Ví dụ, thức dậy sớm hơn 30 phút, thực hiện các công việc liên quan theo đợt hoặc ủy thác các nhiệm vụ ít quan trọng hơn cho người khác có thể giải phóng thêm thời gian. Sau đó, bạn có thể sử dụng thời gian này để đọc, tham gia một khóa học hoặc làm việc với một huấn luyện viên hoặc cố vấn.

6. Lãnh đạo đồng nghĩa với quản lý.

 

Giả sử rằng lãnh đạo đồng nghĩa với quản lý tốt là một mặc định chung về lãnh đạo. Hướng dẫn và hướng dẫn đầy đủ không phải lúc nào cũng có thể được đánh đồng với một chỉ huy giỏi. Có một số khác biệt đáng kể hợp lý giữa hai vai trò này, chẳng hạn như:
- Các nhà lãnh đạo tạo ra một tầm nhìn; nhà quản lý thiết lập mục tiêu.
- Các nhà quản lý duy trì hiện trạng, trong khi các nhà lãnh đạo là tác nhân của sự thay đổi.
- Các nhà lãnh đạo tự nhận thức và độc đáo. Người quản lý sao chép người khác và thích nghi và chấp nhận phong cách lãnh đạo của người khác.
Lãnh đạo đồng nghĩa với quản lý?
- Các nhà quản lý kiểm soát hoặc tránh rủi ro và các vấn đề, trong khi các nhà lãnh đạo sẵn sàng chấp nhận rủi ro.
- Các nhà lãnh đạo tiếp tục tập trung vào bức tranh lớn. Các nhà quản lý làm việc trên các mục tiêu ngắn hạn.
- Các nhà lãnh đạo học được điều gì đó mới mỗi ngày; các nhà quản lý dựa vào tài năng hiện có của họ.
- Các nhà quản lý xây dựng các hệ thống, trong khi các nhà lãnh đạo xây dựng các mối quan hệ.
- Huấn luyện viên trưởng; người quản lý phân công nhiệm vụ và cung cấp hướng dẫn.
- Quản lý có nhân viên. Các nhà lãnh đạo, mặt khác, có những người hâm mộ trung thành và tận tụy.
- Nếu bạn có một nhóm với nhiều mục tiêu phức tạp hoặc phức tạp, điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý. Sau đó, bạn có thể phát triển kỹ năng lãnh đạo hoặc quản lý của mình - tùy thuộc vào việc bạn thiếu. Bạn cũng có thể xem xét việc tìm ai đó để bổ sung cho các kỹ năng đang thiếu của mình.

7. Tất cả các nhà lãnh đạo là những người tiên phong.

 

Trở thành một người tiên phong không nhất thiết phải là một điều xấu. Người tiên phong, sau tất cả, là những người tham vọng, cạnh tranh, tính toán rủi ro và định hướng mục tiêu. Đồng thời, họ cũng là một người độc lập và là động lực của một doanh nghiệp. Một người độc lập và động lực có thể làm việc với những người khác là một thách thức.
Lãnh đạo là người tiên phong?
Ví dụ, trong khi bạn ra mắt gây ấn tượng với khách hàng, nhà đầu tư và khách hàng thông qua các cuộc giao tiếp và nói chuyện nhưng không có ai quay lại tụ họp. Trong khi những người tiên phong chắc chắn có thể khiến mọi người đồng lòng với tầm nhìn của họ, các nhà lãnh đạo biết khi nào nên lùi lại. Một nhà lãnh đạo hoặc quản lý thực thụ sẽ nhận ra tài năng và làm việc cùng với team của mình để thúc đẩy mọi người hướng tới một sứ mệnh và tầm nhìn chung.

8. Các thành viên trong nhóm của tôi luôn nói với tôi sự thật.

 

Họ có thể không nói dối bạn hoàn toàn. Nhưng, nhóm của bạn có lẽ chỉ cung cấp cho bạn một nửa sự thật - đặc biệt nếu bạn là một nhân vật khó đối phó. Bạn có thể là một cá nhân phức tạp, thiếu cảm xúc - do đó, thật dễ hiểu tại sao bạn gặp vấn đề khi trở thành một nhà lãnh đạo. Nếu một nhân viên chia sẻ tin xấu với bạn và bạn phản ứng thái quá, vậy tại sao họ lại phải mở lòng với bạn?
Nhân viên của bạn sẽ có thể minh bạch 100% với bạn - nhưng nếu bạn trừng phạt họ, bạn có nghĩ họ sẽ lặp lại sai lầm tương tự không? Nó không phải lúc nào cũng dễ dàng nghe thấy sự thật. Nhưng, không có tất cả thông tin, bạn không thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn - bạn cũng không thể phát triển như một nhà lãnh đạo.
Lãnh đạo luôn được biết sự thật?
Để khuyến khích nhóm của bạn nói cho bạn sự thật, hãy xây dựng sự bình tĩnh nơi bạn kiểm soát cảm xúc của mình. Còn gì nữa, hãy tập trung vào những việc cần làm tiếp theo thay vì chỉ chỉ trích và cho mọi người cơ hội thứ hai.
Hãy làm những điều dễ dàng để nhận và cung cấp feedback của người khác. Hãy suy nghĩ về việc cung cấp một cuộc khảo sát trực tuyến hoặc các nhóm tập trung được thực hiện bởi một bên thứ ba, đảm bảo ẩn danh và thành viên trong nhóm không phải sợ hậu quả.

9. Các nhà lãnh đạo giỏi là người phải tự mình làm mọi công việc

 

Rõ ràng, "làm bẩn tay" không có nghĩa là trốn trong văn phòng của bạn. Có những lúc bạn nên làm việc bên cạnh nhân viên - miễn là các hoạt động phù hợp. Là một nhà lãnh đạo, bạn nên tập trung chủ yếu vào các nhiệm vụ như quyết định, ưu tiên và trách nhiệm. Các nhiệm vụ không lãnh đạo nên được tự động hóa, ủy thác hoặc thuê ngoài để bạn không bị cạn kiệt tinh thần hoặc thể chất.
Hãy nhớ - dẫn đầu với công việc của bạn chứ không phải bằng cách ưu tiên công việc của người khác.

Xem thêm: Chiến thuật lãnh đạo thành công trong thời kỳ khủng hoảng

10. Các nhà lãnh đạo phải luôn luôn làm việc

 

Cuối cùng, có một quan niệm sai lầm rằng các nhà lãnh đạo phải là người làm việc 24/7/365. Sự thật là tất cả mọi người, bất kể vị trí lãnh đạo, đều cần được nghỉ làm. Kiểm tra email của bạn trong suốt cuối tuần hoặc bất cứ khi nào hoặc trong kỳ nghỉ là một cách để tự giết chính mình.
Bạn cần có thời gian để suy ngẫm và tập trung vào những gì quan trọng, chẳng hạn như dành thời gian cho gia đình, tập thể dục hoặc tìm hiểu thông tin mới. Bằng cách nghỉ ngơi, bạn có thể giải tỏa đầu óc và giảm căng thẳng. Kết quả là, bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo năng động, tập trung và sáng tạo hơn.
Nguồn: Entrepreneur.com
Dịch: BCVN
 
Bài viết liên quan
7 bước để thành công sớm hơn

Không có thành công sau một đêm, nhưng thành công có thể nhanh đến hơn. Không có bí thuật nào cả, nhưng 7 bước để thành công sớm hơn sẽ giúp bạn chủ động trong sự nghiệp của mình, hợp lý hóa hành trình hướng tới thành công.

  • 7, Tháng 7, 2020 lúc 09:43
3 bước cần thiết để người khác phải trả tiền khi nói chuyện với bạn

Ai đó đang phải trả phí để nói với người khác về chuyên môn tương đồng của họ, vậy tại sao người đó không thể là bạn?

  • 3, Tháng 7, 2020 lúc 17:23
5 cách các nhà lãnh đạo giỏi chuyển đổi kỹ thuật số thành công

Thái độ và hành vi của nhân viên còn thiếu là điều ảnh hưởng lên việc công ty chuyển đổi kỹ thuật số thành công. Nhà lãnh đạo có thể làm gì? Xem ngay 5 cách các nhà lãnh đạo giỏi chuyển đổi kỹ thuật số thành công

  • 3, Tháng 7, 2020 lúc 10:39
Ứng dụng DISC trong bán hàng hiện nay

Ứng dụng DISC trong bán hàng hiện nay như thế nào? Kết hợp công cụ phán đoán tính cách trong 15 nguyên tắc bán hàng hiệu quả của Jack Ma sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng bán hàng, trở thành người bán hàng xuất sắc. Cùng tìm hiểu!

  • 23, Tháng 6, 2020 lúc 16:23
Tóm tắt 21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo Phần 1

Là quyển sách gối đầu giường của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, quyển sách này đã truyền cảm hứng và tạo thành công cho nhiều người trẻ đam mê. Cùng đi tóm tắt 21 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật lãnh đạo phần 1!

  • 19, Tháng 6, 2020 lúc 15:29
BESbswy